Ra mắt trung tâm giám định gen xác định danh tính hài cốt liệt sỹ

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung cho biết: hiện còn hơn 300.000 hài cốt chưa xác định được danh tính và gần 200.000 hài cốt liệt sỹ cần phải tìm kiếm.

Ra mắt trung tâm giám định gen xác định danh tính hài cốt liệt sỹ ảnh 1
Tham quan hệ thống phòng sạch của Trung tâm Giám định gen.

Sáng nay (11/12), Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) tổ chức ra mắt Trung tâm Giám định gen phục vụ công tác xác định danh tính hài cốt liệt sỹ tại Viện Pháp y Quân đội, Hà Nội.

Trung tâm Giám định gen có hơn 50 danh mục thiết bị với các cụm hệ thống hỗ trợ xử lý mẫu bằng áp suất cao; hệ thống tách chiết AND tự động, hệ thống định lượng AND; hệ thống giải trình tự động và giải trình thế hệ mới… trên cơ sở nâng cấp cơ sở giám định gen của Viện Pháp y quân đội.

Trung tâm có khả năng phân tích 4.000 mẫu một năm. Đây là một trong những trung tâm triển khai với tiến độ nhanh, áp dụng chương trình nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ tiên tiến giám định AND để xác định danh tính hài cốt liệt sỹ chính xác nhất.

Đại tá Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Pháp y quân đội cho biết: “Những trang thiết bị chúng tôi lựa chọn là những trang thiết bị công nghệ mới nhất, hiện đại nhất của kỹ thuật phân tích AND. Can thiệp vào từ khâu xử lý mẫu, hỗ trợ xử lý mẫu áp suất cao. Đến khâu tách chiết chúng tôi đưa vào tự động hóa gần như hoàn toàn, dùng rôbốt tách 7.500 để nâng công suất gấp khoảng 30 lần so với hiện tại. Khâu giải trình tự chúng tôi cũng đưa thêm kỹ thuật giải trình tự thế hệ mới vào là máy PCM là công nghệ mới nhất hiện nay”.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cả nước có gần 1,2 triệu liệt sỹ, hiện đã quy tập được hơn 900.000 hài cốt, trong đó có hơn 300.000 hài cốt chưa xác định được danh tính và còn gần 200.000 hài cốt liệt sỹ cần phải tìm kiếm, quy tập mà trong số đó cơ bản còn thiếu thông tin.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung tin tưởng, với trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, Viện Pháp y quân đội sẽ phát huy hiệu quả, công năng của trang thiết bị mới, hiện đại, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xác định danh tính hài cốt liệt sỹ trong thời gian tới./.

Theo Nguyên Nhung/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast