Rộn rã tiếng trống trường

Sau kỳ nghỉ dài ngày, hôm nay (5/9), khuôn viên 741 ngôi trường trên toàn tỉnh Hà Tĩnh bừng lên sức sống mới giữa ngập tràn cờ hoa, trong tiếng nói cười thân quen của lớp lớp đàn em thân yêu trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Tiếng trống dường như cũng rộn ràng, âm vang hơn khi gióng lên từng hồi thúc giục, như nhắc nhở các cô cậu học trò thêm cố gắng trong năm học mới 2013 - 2014.

Ghi nhanh

Niềm vui đón chào năm học mới

Niềm vui đón chào năm học mới

Không khí hân hoan của ngày khai trường, niềm vinh dự được lắng nghe thư của Chủ tịch nước, mỗi trái tim như trào dâng niềm xúc động, nguyện sẽ cố gắng hết mình để luyện rèn, phấn đấu hơn nữa, góp phần làm đẹp thêm trang truyền thống đáng tự hào của miền đất học, miền quê còn lắm gian truân nhưng tinh thần hiếu học, vượt khó từ bao đời đã làm nên khí chất riêng của người Hà Tĩnh. Chính vì thế, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh bằng những chính sách phát triển sự nghiệp giáo dục, cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân trên toàn tỉnh cũng đã đồng sức, đồng lòng dành mọi nguồn lực, đầu tư cho giáo dục, xem giáo dục là vấn đề quốc sách.

Sự quan tâm ấy làm ấm lòng các thế thầy cô giáo, để lòng yêu nghề, để ngọn đèn bên những trang giáo án của ngày hôm nay soi sáng thêm ước mơ của biết bao thế hệ học sinh. Và cứ thế, cánh đồng giáo dục lại có thêm những bội thu mới. Năm học vừa qua, ngành Giáo dục tỉnh nhà vẫn tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những tỉnh thuộc tốp dẫn đầu của cả nước. Đặc biệt trong kỳ thi toán quốc tế lần thứ 54 tại colombia vừa qua em Võ Anh Đức - học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã mang về niềm vinh dự cho quê hương khi xuất sắc dành được Huy chương Vàng quốc tế.

Hà Tĩnh cũng là một trong những tỉnh có thành tích nổi bật trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2013 với tỷ lệ đậu tốt nghiệp cao, trong đó có 53 em đạt từ 27 điểm trở lên, có 5 thủ khoa và 5 em nằm trong tốp 50 thí sinh có điểm thi đại học cao nhất cả nước. Sức mạnh quyết tâm và sự đồng thuận của lòng dân ý đảng nên trong năm học vừa qua, việc thực hiện đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp đã được triển khai theo đúng lộ trình của tỉnh. Ở 51 trường mới được sáp nhập ( từ 105 trường), đội ngũ giáo viên đã được bố trí hợp lý, không có học sinh bỏ học vì lý do nhập trường và sau 1 năm, chất lượng dạy và học ở những ngôi trường mới này đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận.

Với trường THPT chuyên Hà Tĩnh niềm vui càng được nhân lên bởi ngoài kết quả đáng tự hào với vị trí thứ 3 trong tổng số 20 trường THPT chất lượng nhất cả nước, ngày khai trường hôm nay, hơn 800 cán bộ giáo viên và học sinh đã vinh dự được đón Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đến dự lễ khai giảng chia vui với thành tích của nhà trường. Phát biểu với thầy trò nhà trường, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nhiệt liệt biểu dương những thành tích đạt được của cán bộ giáo viên và học sinh trong năm học vừa qua và mong rằng năm học 2013 – 2014, tập thể thầy và trò trường THPT Chuyên Hà Tĩnh phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên tinh thần “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chăm lo xây dựng đội ngũ, chủ động, sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới.

Tập thể cán bộ giáo viên cùng học sinh ở các trường THPT Thành Sen, MN tư thục Nguyễn Du cũng đã có một lễ khai giảng tràn đầy niềm vui và ý nghĩa hơn khi có sự hiện diện của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự.

Từ núi rừng Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang xuôi về Đức Thọ, Hồng Lĩnh, Can Lộc đến vùng biển Nghi Xuân, Thạch Hà; Lộc Hà; Cẩm Xuyên, Kỳ Anh ... hôm nay cũng ngập tràn trong rực rỡ sắc màu cờ hoa, rộn ràng tiếng bước chân của các em học sinh, các bậc phụ huynh náo nức trong niềm vui đưa trẻ đến trường.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Hương Khê múa hát trong ngày hội khai trường
Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Hương Khê múa hát trong ngày hội khai trường

Cùng hòa chung trong niềm vui lớn ấy lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT cũng đã có 13 đoàn về với các nhà trường trên mọi vùng quê. Những lời chúc tốt đẹp, lời dặn dò ân cần và những bàn tay xiết chặt gửi gắm biết bao niềm tin và hy vọng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp thêm sức mạnh, khí thế để các thầy cô giáo, các em học sinh không ngừng phấn đấu đạt được những thích cao hơn năm cũ.

Dẫu chưa thể so sánh với điều kiện học tập của các bạn khu vực trung tâm thành phố, nhưng ở những vùng sâu, vùng xa, sự quan tâm của các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương cũng đã giúp các em học sinh hưởng trọn niềm vui trong ngày hội đến trường. Và hôm nay, trong không khí của mùa thu dịu mát, trong niềm vui hân hoan, hàng trăm ngàn cán bộ, giáo viên và học sinh ở các cấp học từ Bến Thuỷ đến Đèo Ngang, từ miền xuôi lên miền ngược đang háo hức bước vào năm học mới với sách vở sẵn sàng, với CSVC trường lớp khang trang.

Vùng tái định cư đã qua đi những tháng ngày gian khó khi phải học tập trong những căn phòng tạm bợ. Trường tiểu học Kỳ Lợi hiện cũng đang được đầu tư xây dựng tại khu tái định cư Ba Đồng (Đèo Con). Được sự quan tâm đầu tư của các địa phương, các bậc phụ huynh với nguồn kinh phí hàng tỷ đồng, hầu hết các trường học trên địa bàn Kỳ Anh cũng đã được tu sửa lại các hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng.

Học sinh Trường TH Kỳ Lợi trong lễ khai giảng
Học sinh Trường TH Kỳ Lợi trong lễ khai giảng

Năm học mới bắt đầu với nhiều chính sách mới được áp dụng cho học sinh vùng khó khăn đã gúp các bậc phụ huynh chia sẻ gánh nặng nỗi lo mùa tựu trường. Cô Trần Thị Liên - Phó hiệu trưởng Trường MN Hương Liên (Hương Khê) tâm sự: “Học sinh trường chúng tôi chủ yếu là con em của người dân ở bàn Giàng, một số người Lào, Mường... Đời sống của người dân còn rất khó khăn, trong lúc đường sá xa xôi cách trở nên các cháu phải ăn bán trú tại trường. Năm nay mỗi học sinh từ 3 -5 tuổi được nhà nước hỗ trợ 120 ngàn đồng/tháng. Đó thực sự là một tin vui lớn đối với các bậc phụ huynh, các cháu và cả chúng tôi nữa”.

Giờ học đầu tiên của các cháu mầm non Hương Liên - nơi có tới 6 điểm trường, địa bàn rộng, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn
Giờ học đầu tiên của các cháu mầm non Hương Liên - nơi có tới 6 điểm trường, địa bàn rộng, cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn

Em Bùi Thị Hà, học sinh trường THPT Lý Tự Trọng xúc động chia sẻ: “Chúng em rất vinh dự khi được học tập và rèn luyện dưới mái trường mang tên anh hùng Lý Tự Trọng. Em sẽ phấn đấu luyện thật tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, để đến đáp công ơn của bố mẹ, thầy cô”.

Năm học 2013-2014 là một năm có ý nghĩa hết sức quan trọng- năm học đầu tiên toàn ngành giáo dục triển khai Kết luận của hội nghị TƯ 6 khóa 11 về đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Với quyết tâm thực hiện tốt các nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đồng thời triển khai có hiệu quả chương trình hành động của Bộ GD-ĐT giai đoạn 2011-2016, ngành Giáo dục tỉnh nhà đang tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

Tiếng trống khai trường đã vang lên rộn rã! Hàng ngàn ánh mắt đang dõi theo những chùm bóng bay sặc sỡ mang theo những lời chúc mừng, những ước mơ, khát vọng của tuổi học trò đang bay vút lên nền trời trong xanh. Một năm học mới lại bắt đầu, trang sách mới đã rộng mở với biết bao niềm hy vọng. Các thầy cô giáo và các em học sinh lại bắt đầu một cuộc hành trình để khám phá những chân trời kiến thức mới. Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast