Sáng ngời tinh thần xung kích, tình nguyện

Trong các đợt lũ lụt vừa qua, cùng với lực lượng vũ trang nhân dân, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các cấp đã phát huy tinh thần xung kích, không chỉ kịp thời có mặt tại những khu vực xung yếu mà còn kêu gọi được nhiều nguồn cứu trợ giúp đỡ nhân dân lúc hoạn nạn.

Tiền sảnh trụ sở Tỉnh đoàn, những ngày trong và sau cơn lũ như nhộn nhịp và cấp tập hơn bởi đông đảo lực lượng ĐVTN đang gấp rút đóng gói lương thực, thực phẩm và nước uống để kịp thời cứu trợ nhân dân vùng lũ. Mỗi túi quà có đầy đủ mỳ tôm, nước uống, lương khô… được chia tách từ số hàng cứu trợ nhận được để mang đến cho bà con trong lúc cần thiết. Từ mấy hôm nay đã có nhiều chuyến xe như vậy, mang theo một đội quân tình nguyện áo xanh về cứu trợ lương thực, quần áo và giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả tại các xã ở Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc v.v…

Đoàn viên thanh niên gấp rút chuyển hàng lên xe đưa về vùng lũ
Đoàn viên thanh niên gấp rút chuyển hàng lên xe đưa về vùng lũ

Chị Phan Thị Tố Hoa – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Ngay trong lũ, chúng tôi đã gấp rút kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Đến nay đã quyên góp được 2,325 tỷ đồng tiền mặt và quà, trong đó có những đơn vị tặng quà nhiều đợt với số lượng lớn như: Báo Thanh niên hỗ trợ 3.000 suất quà trị giá 300 triệu đồng và mỳ tôm trị giá 73 triệu đồng, ngoài ra còn phối hợp với Prudential hỗ trợ 8,6 tấn gạo, kêu gọi bạn đọc hỗ trợ 50 triệu đồng; Báo Tuổi trẻ TP HCM hỗ trợ 4.200 suất quà trị giá 660 triệu đồng; Báo Tuổi trẻ Thủ đô cứu trợ 3.517 thùng mì tôm trị giá hơn 230 triệu đồng, 600 bộ quần áo, 2.000 cuốn sách, vở và 20.000.000 đồng tiền mặt; Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam hỗ trợ 1500 suất quà trị giá 150 triệu đồng; Công ty xây dựng và thương mại 591 Cienco 5 Đà Nẵng cũng hỗ trợ 1500 suất quà trị giá 150 triệu đồng v.v… Chúng tôi cũng cử cán bộ, đoàn viên đi cùng các đơn vị này xuống tận cơ sở để trao quà tận tay bà con”

Phối hợp với Báo Tuổi trẻ trao quà cho bà con Hương Đô (Hương khê)
Phối hợp với Báo Tuổi trẻ trao quà cho bà con Hương Đô (Hương khê)

Cùng với việc kêu gọi hỗ trợ, Tỉnh đoàn cũng phát động quyên góp trong cán bộ, ĐVTN của mình, đặc biệt là nhanh chóng thành lập các đội tình nguyện. Hiện nay, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tình nguyện tại chỗ, đồng thời chỉ đạo thành lập thêm các đội tình nguyện chi viện đến khắc phục hậu quả lũ lụt tại các trường học, trạm xá, nhà văn hóa cộng đồng, các gai đình neo đơn, chính sách…; tăng cường thời phối hợp khám chữa bệnh cho nhân dân vùng lũ nhằm phòng dịch bệnh về đường ruột, đau mắt đỏ, xử lý nguồn nước sinh hoạt, sửa sang nhà cửa, chuồng trại và làm lại cầu tạm qua sông, suối cho bà con.

Đến nay, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và các đơn vị cơ sở đã thành lập được 85 đội tình nguyện chi viện và tình nguyện tại chỗ với 8.312 lượt ĐVTN. Không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, các đội tình nguyện này đã đến cấp phát lương thực thực phẩm cho bà con vùng lũ và ở lại địa bàn phối hợp kiểm tra, canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò ngang, các ngầm qua sông suối để tránh thiệt hại về người do bất cẩn. Ngay sau khi nước rút, các đội quân này lại xung kích dọn vệ sinh các trụ sở, nhà dân. Đến nay, đã dọn dẹp được hơn 50 trường học, 15 trạm y tế và đóng góp hàng ngàn ngày công giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, đơn vị còn tiếp nhận các đội thanh niên tình nguyện Hành trình xanh của Sinh viên Hà Tĩnh tại Hà Nội, đội sinh viên tình nguyện trường Đại học Vinh về giúp đỡ bà con Can Lộc và Nghi Xuân. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục kêu gọi ủng hộ từ nhiều phía, trước mắt đã huy động và nhận được hồi âm hỗ trợ được 1,46 tỷ đồng từ Báo Thanh niên (800 triệu đồng), Báo Tuổi trẻ TP HCM (240 triệu đồng), Ngân hàng Techcombank (200 triệu đồng), Đoàn khối TƯ (100 triệu đồng), Khách sạn Phương Đông – Nghệ An (100 triệu đồng), Công ty Sơn Hoàng Gia – Huế (26 triệu đồng). Toàn bộ số quà này sẽ được tỉnh đoàn nghiên cứu trao đúng đối tượng một cách sớm nhất.

Cùng với các cấp, các ngành, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đang nỗ lực huy động nhiều nhất sức người, sức của, kịp thời có mặt bên cạnh bà con để họ vững tin hơn, yên tâm hơn khi gồng mình chống chọi với thiên tai. Và mỗi ngày, những bước chân tình nguyện trên vùng lũ đi qua như hăng hái hơn, mang theo tinh thần xung kích của tuổi trẻ và tình nghĩa đồng bào ấm áp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast