Sáng ngời truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên đất Thành Sen

Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Tĩnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên khắc phục khó khăn, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động do hội cấp trên và thành phố phát động, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Những năm qua, Hội CCB thành phố luôn tăng cường vận động đoàn kết các thế hệ CCB gìn giữ và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ để tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền; thực hiện quy chế dân chủ, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân. Bằng nhiều hình thức, các cấp hội CCB thành phố thường xuyên phối hợp chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục cho cán bộ, hội viên thấu suốt các quan điểm, tư tưởng, chủ trương, chính sách của Đảng. Nhờ đó, các CCB luôn là người gương mẫu chấp hành và tích cực vận động nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

CB, hội viên Hội CCB TP Hà Tĩnh báo công trước Tượng đài Bác Hồ ở TP Hà Tĩnh
CB, hội viên Hội CCB TP Hà Tĩnh báo công trước Tượng đài Bác Hồ ở TP Hà Tĩnh

Tổ chức hội đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền cơ sở; lắng nghe và thu thập các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của hội viên, quần chúng nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp…; tích cực tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm; tham gia vận động tái định cư, giải phóng mặt bằng, giải tỏa hành lang, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua đó, góp phần tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, củng cố và tăng cường niềm tin của hội viên, của nhân dân đối với Đảng, tạo sự đồng thuận xã hội, cùng chung sức xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Bên cạnh làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên Hội CCB thành phố cũng tổ chức, động viên CCB nêu cao ý chí, tự lực, tự cường phấn đấu giảm nghèo nhanh, bền vững, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp; tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các cấp hội đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, học tập, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, mở rộng phát triển ngành nghề; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với xây dựng đời sống văn hóa, giải quyết các vấn đề xã hội ở cơ sở.

Hội CCB thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện để hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ của 28 tổ vay vốn thuộc 12 hội cơ sở phường, xã lên đến 12.659 triệu đồng; huy động nguồn vốn theo hình thức tiết kiệm được gần 1 tỷ đồng. Từ các nguồn này, hội đã tích cực tham gia giúp đỡ các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về cây - con giống, kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, ngày công... để phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhờ được vay vốn, giúp đỡ cây - con giống, nhiều hội viên đã sử dụng hiệu quả đồng vốn và thoát nghèo, trở thành những điển hình trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện tại, Hội CCB thành phố có đến 1.108 hộ tham gia các loại hình kinh tế, giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động trên địa bàn (chủ yếu con em CCB, cựu quân nhân), đồng thời mỗi năm nộp thuế cho nhà nước trên 10 tỷ đồng. Nhiều CCB đồng thời là giám đốc doanh nghiệp như: Lê Văn Đàm, Trương Duy Niệm, Trần Hào Quang, Nguyến Tiến Nhân, Phan Xuân Sơn… không chỉ nổi danh trên địa bàn tỉnh nhà mà còn ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước. Nhiều CCB như: Trần Hữu Bình, Đặng Hào Quang, Nguyễn Văn Hoàng,… từ nguồn vốn, hỗ trợ của hội đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, nuôi dạy con cái ăn học trưởng thành.

Với tỷ lệ 59,8% số hộ hội viên có mức sống từ khá trở lên, số hộ nghèo cũng giảm theo hàng năm và đến nay chỉ còn 1,3% (theo tiêu chí mới) dường như nói hộ sự thành công của các tổ chức hội CCB trong quá trình XĐGN, giúp nhau phát triển kinh tế.

Cùng với chú trọng phát triển kinh tế, các hoạt động tình nghĩa đồng đội cũng được các cấp hội quan tâm. Hàng năm, hội đã xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội với gần 500 triệu đồng, qua đó đã mua tặng 100 sổ tiết kiệm trị giá 75 triệu đồng để hỗ trợ hội viên bị thiên tai, đau ốm, đời sống khó khăn. Hội cũng phối hợp với chính quyền, cơ quan bảo hiểm cấp hàng trăm thẻ BHYT cho CCB; giải quyết kịp thời chế độ mai tắng phí khi CCB từ trần; phối hợp với Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể tích cực giáo dục thế hệ trẻ; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự, các đoàn thể vận động cựu quân nhân phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ tích cực tham gia các cuộc vận động ở cơ sở, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, Hội CCB TP Hà Tĩnh đã và ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình và thực sự là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast