Sẽ có 3 - 5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc trong tháng 12

Cuối tuần này, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh giảm nhiệt sâu. Theo chuyên gia, trong tháng 12/2018 sẽ có khoảng 3 - 5 đợt không khí lạnh nữa.

TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, dựa theo các thông tin cập nhật mới nhất đến thời điểm này thì khoảng đêm 6/12, rạng sáng ngày 7/12, khả năng sẽ có một đợt không khí lạnh (KKL) ảnh hưởng đến nước ta.

Sẽ có 3 - 5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc trong tháng 12

Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Thời tiết có thể chuyển mưa trong đêm 6 và ngày 7/12 và nhiệt độ cao nhất trong ngày 7/12 sẽ giảm khoảng 6-8 độ C so với ngày 5 và 6/12.

Sau đó KKL còn tiếp tục tăng cường liên tục trong các ngày 9 và 10/12, duy trì trạng thái trời rét ở Bắc Bộ.

Do không khí lạnh đầu mùa và cuối mùa thường khó dự báo hơn chính giữa mùa đông (từ khoảng 20/12 cho đến hết tháng 1 năm sau) nên các thông tin dự báo cần phải thường xuyên được cập nhật, thời hạn dự báo gió mùa và không khí lạnh trong đầu và cuối mùa đông cũng ngắn hơn so với trong thời gian giữa mùa đông. Do đó, cần lưu ý và cập nhật trong các bản tin tiếp theo của Trung tâm để có các thông tin chi tiết hơn về thời gian, cường độ, mức giảm nhiệt độ...

Cũng theo ông Hoàng Phúc Lâm, trong thời gian tháng 11, các đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta đều xuống khá sâu, ảnh hưởng tới cả khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Bắc Bộ nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô nên ban ngày có nắng, trời khô ráo và nhiệt độ ở mức cao.

Đợt không khí lạnh bắt đầu từ đêm mùng 6, rạng sáng ngày 7/12 và các đợt bổ sung sau đó có đặc điểm khác với những đợt tăng cường trong cuối tháng 11/2018. Bộ phận không khí lạnh lần này sẽ ít khả năng xâm nhập sâu xuống phía Nam và sẽ lệch Đông nhanh. Do đó hệ quả thời tiết của các đợt không khí lạnh lần này gây ra cho khu vực Bắc Bộ sẽ khác so với các đợt ảnh hưởng trước. Cụ thể, các tỉnh miền Bắc sẽ có thời tiết khá âm u; rất ít khả năng có nắng và nhiệt độ ban ngày ở mức thấp, đồng thời chênh lệch nhiệt độ ngày đêm không cao như những đợt trước.

"Trong tháng 12/2018, không khí lạnh ở phía Bắc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động, cả về cường độ lẫn tần suất. Theo dự báo, sẽ có khoảng 3-5 đợt không khí lạnh và có khả năng xảy ra khoảng 2-3 đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc, tập trung trong thời kỳ từ ngày 8 đến ngày 10/12/2018 và trong khoảng 11 ngày cuối tháng", ông Hoàng Phúc Lâm cho biết./.

Sẽ có 3 - 5 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc trong tháng 12
Theo Nguyễn Ngân/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast