Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng

Thời gian gần đây, phong trào hiếm máu nhân đạo (HMNĐ) tại tỉnh ta phát triển mạnh. Đặc biệt, đối với các ĐVTN, HMNĐ đã trở thành một hoạt động thường xuyên. Họ luôn sẵn sàng sẻ chia những giọt máu hồng của mình để thắp sáng niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, tôi đã được chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động xung quanh việc cho máu. Vào ngày 13 tháng 9 năm 2009, tại khoa Nhi bệnh viện Đa khoa tỉnh, một sản phụ vừa sinh nằm khóc nức nở và không ai có thể an uỉ được chị. Nguyên nhân là do đứa con trai vừa chào đời của chị mắc chứng bệnh bị thiếu máu. Nhóm máu của bé thuộc nhóm đặc biệt và trong gia đình không ai có thể “tiếp” cho bé. Nếu cứ kéo dài, tính mạng của bé càng bị đe dọa. Bác sỹ bệnh viện đã gọi cho ngân hàng máu sống trường cao đẳng y Hà Tĩnh nhưng cũng không đáp ứng được nhu cầu. “Cứu người như cứu hỏa”, trong chốc lát, một đoàn người (khoảng 50 người) từ quê của cháu bé có mặt ngay tại bệnh viện để thử máu. Kết quả, có 3 người cùng nhóm máu với bé và có đủ điều kiện để truyền máu. Công việc tiếp máu cho bé được thực hiện liền sau đó. Cháu bé thóat khỏi cơn nguy hiểm; người mẹ nở nụ cười rạng ngời.

Trước đó không lâu, tại khoa Sản bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã có một số trường hợp sản phụ bị băng huyết. Sau khi nhận được thông tin, đã có hàng chục người là người thân, bạn bè, hàng xóm tình nguyện đến thử máu để sẵn sàng sẻ chia. Anh Nguyễn Ngọc Tấn, chồng của một sản phụ cho đến giờ vẫn chưa hết xúc động: Vợ tôi đã mất quá nhiều máu. Tôi thì không hiểu về chuyên môn lắm nhưng nghe nói là đã mất đi 2/3 máu trong cơ thể. Thực sự chúng tôi đã rất hoảng. Nhưng nhờ các bạn trẻ ở đoàn các cơ quân cấp tỉnh đã đến. Các bạn đã sẻ chia rất tận tình, lấy hết người này rồi đến người khác. Có những bạn lúc đó chúng tôi chưa cần, hôm sau chúng tôi gọi các bạn lại sẵn sàng. Nếu không có các bạn thì tôi không dám nghĩ điều gì đã xảy ra. Biết rằng nói cám ơn không thể chuyển tải hết được những ân tình này nhưng tôi không biết biểu hiện gì khác. Chính các bạn đã cho vợ tôi sự sống; đã giữ lại người mẹ cho con tôi và người vợ cho tôi.

ĐVTN Đoàn các cơ quan cấp tỉnh tình nguyện tham gia HMNĐ

Và còn rất nhiều, rất nhiều những câu chuyện tương tự, không chỉ diễn ra ở bệnh viện Đa khoa tỉnh mà ở tất cả các bệnh viện trong toàn tỉnh và ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình về HMNĐ. Đặc biệt, chính trong các cơ sở KCB cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương như chị Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Thị Lý (bệnh viện Đa khoa Đức Thọ); chị Nguyễn Thị Phương (bệnh viện Đa khoa Thạch Hà); chị Hồ Thị Dung (bệnh viện Lao và bệnh phổi)…

Cùng với tinh thần chung của nhiều người, trong thời gian qua, các ĐVTN luôn là lực lượng xung kích, nòng cốt trong phong trào HMNĐ. Năm 2009, có 9 đơn vị tổ chức cho các ĐVTN đăng ký HMNĐ, có 2940 ĐVTN tham gia đăng ký; đã phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức lấy 650 đơn vị máu. Riêng 3 tháng năm 2010, phong trào lại phát triển thêm một bước tiến mới; đã thu gom được 300 đơn vị máu. Cùng với việc cung cấp nguồn máu dự trữ, các cơ sở Đoàn đã thành lập các ngân hàng máu sống tình nguyện phục vụ, sẻ chia với bệnh nhân trong mọi lúc mọi khi. Hiện toàn tỉnh đã có 8 ngân hàng máu sống. Đặc biệt, thời gian gần đây, phong trào HMNĐ được các cơ sở Đoàn triển khai sâu rộng xuống tận các vùng nông thôn, mở rộng các đối tượng. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn – Bí thư huyện Đoàn Đức Thọ cho biết: “Nhìn chung, các bạn trẻ đã nhận thức rất sâu sắc về việc HMNĐ. Vì vậy, việc đăng ký HMNĐ trong các ĐVTN hiện nay rất thuận lợi. Những năm trước đây, chủ yếu chỉ có ĐVTN ở khu vực thị trấn tham gia thì nay các bạn trẻ ở các vùng nông thôn cũng đã rất tiên phong. Năm 2009, chúng tôi đã thành lập được ngân hàng máu sống với 700 ĐVTN đăng ký, trong đó có 170 đồng chí đã thử máu; có 11 đồng chí tham gia hiến máu trực tiếp tại bệnh viện”.

ĐVTN thành phố Hà Tĩnh tình nguyện HMNĐ hưởng ứng tháng thanh niên năm 2010

Điều kỳ diệu hơn, các ĐVTN không chỉ tham hiến máu mà còn luôn là tuyên truyền viên tích cực. Anh Nguyễn Hữu Thuận (thị trấn Đức Thọ), một ĐVTN đã tham gia 2 lần hiến máu cho biết: Mỗi lần hiến máu tôi thấy mình rất hạnh phúc. Hạnh phúc vì biết rằng mình khoẻ mạnh, không bệnh tật và có thể giúp người khác khoẻ mạnh, xoá được bao nguy cơ khổ đau cho nhiều gia đình. Và cũng chính vì vậy mà tôi đã thường xuyên tuyên truyền, vận động những người xung quanh mình tham gia hoạt động. Chính thời điểm này, vợ tôi là Nguyễn Thị Hoài Thương, nhân viên khoa Nội tổng hợp bệnh viện Đa khoa Đức Thọ đang thực hiện cho máu bệnh nhân tại đơn vị, tôi vừa gọi điện hỏi thăm.

Hiến giọt máu đào, trao niềm hy vọng. Chính những giọt máu được sẻ chia trong thời gian qua đã cứu sống được rất nhiều bệnh nhân, mang lại hạnh phúc cho biết bao gia đình. Đặc biệt, những giọt máu của các ĐVTN không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà hơn hết còn thể hiện tính xung kích, tiêp phong vì cuộc sống cộng đồng, thực hiện an sinh xã hội của tuổi trẻ Hà Tĩnh. Và chính những hành động của các bạn đã và đang trao niềm tin cho mọi người, mọi nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast