“Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, thời gian qua, lực lượng ĐVTN trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Nhờ vậy, các bệnh viện đã cơ bản giải quyết được vấn đề thiếu máu trong cấp cứu bệnh nhân; nhiều bệnh nhân đã được cứu sống từ những giọt máu sẻ chia này…

Trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Phạm Xuân Anh bày tỏ nỗi lo thiếu máu dự trữ phục vụ bệnh nhân. Tuy nhiên, ngay sau đó, đồng chí Phó Giám đốc BVĐK tỉnh lại liên tục thông báo tin vui với chúng tôi là đã thu gom được 2 đợt với hơn 100 đơn vị máu, đảm bảo cơ bản điều kiện để phục vụ bệnh nhân cao điểm trong dịp tết.

Lãnh đạo, nhân viên y tế BVĐK tỉnh hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện do Đoàn BVĐK tỉnh phát động

Lãnh đạo, nhân viên y tế BVĐK tỉnh hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện do Đoàn BVĐK tỉnh phát động

Điều đáng nói là cả 2 đợt thu gom máu liên tục trong thời điểm cận kề tết mà BVĐK tỉnh thực hiện lại ở ngay trong một đơn vị - Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Phó Bí thư Đoàn trường Võ Văn Giáp cho biết: Gần như năm nào cũng vậy, thời điểm gần tết, khi BVĐK tỉnh đặc biệt cần máu dự trữ để phục vụ bệnh nhân là Đoàn trường đều phối hợp với bệnh viện tổ chức HMTN. Ngoài hiến máu tập trung, Đoàn trường còn có một ngân hàng máu sống với 230 thành viên tham gia. Đối với các thành viên ngân hàng máu sống, bất kể giờ nào, nếu được huy động đều sẵn sàng có mặt để phục vụ. Từ ra tết đến nay, CLB Ngân hàng máu sống của trường đã hiến trực tiếp 80 đơn vị máu cho bệnh nhân cấp cứu tại BVĐK tỉnh. Đối với nhà trường, HMTN đã trở thành hoạt động truyền thống. Đặc biệt, các ĐVTN nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của hoạt động hiến máu nên tham gia rất tích cực. Có những sinh viên đã hiến máu đến 19 lần”…

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”… Hơn ai hết, những người làm công tác y tế nhận thức sâu sắc vấn đề này. Bởi vậy, không chỉ riêng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh mà hầu hết các bệnh viện trong toàn tỉnh đều có ngân hàng máu sống để sẵn sàng huy động phục vụ bệnh nhân bất cứ khi nào.

Tuy không có thống kê cụ thể nhưng theo nắm bắt của chúng tôi, thời gian qua, đã có rất nhiều bệnh nhân được cứu sống từ chính giọt máu của những người đang trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho họ. Sản phụ Nguyễn Thị Nga (quê ở Cẩm Phúc, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Chính nhờ tấm lòng các y, bác sỹ BVĐK Cẩm Xuyên mà tôi được cứu sống. Hôm ấy là thời điểm cận tết, tôi sinh con đầu lòng. Sau sinh 1 tiếng đồng hồ, tôi bị chảy máu xối xả. Lúc ấy, bác sỹ Đặng Quốc Hùng - Trưởng khoa Sản, Phó Giám đốc bệnh viện; bác sỹ Nguyên - Trưởng khoa Hồi sức; bác sỹ Long - Khoa Sản và một số điều dưỡng khác đã nhanh chóng thử máu và hiến máu khẩn cấp cho tôi. Tuy sau đó tôi phải chuyển lên tuyến trên điều trị nhưng các y, bác sỹ BVĐK Cẩm Xuyên bằng chính những giọt máu của họ đã cho tôi cơ hội được sống”…

Cùng với tấm lòng của những người trong nghề, các cơ sở đoàn đã phát huy tốt vai trò tiên phong trong phong trào HMTN. Năm 2013, các cơ sở đoàn đã phối hợp tổ chức 30 đợt HMTN và đã thu được 4.000 đơn vị máu. Riêng 2 tháng đầu năm 2014 đã tổ chức 5 đợt HMTN và thu được 420 đơn vị máu. Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên tỉnh Lê Thành Đông cho biết: “Năm nay, chúng tôi sẽ phối hợp nhịp nhàng hơn với ngành Y tế để cố gắng đáp ứng nhu cầu máu thường xuyên cho bệnh viện. Chẳng hạn như mọi năm, Tháng thanh niên, các cấp bộ đoàn thường tổ chức rất nhiều cuộc hiến máu nhân đạo nhưng năm nay có kế hoạch tổ chức 3 đợt, còn lại sẽ giãn đều các tháng trong năm. Chỉ tiêu phấn đấu năm 2014 của đoàn là thu được 4.500 đơn vị máu.

Phong trào hiến máu nhân đạo thực sự đã đi vào đời sống và có sức lan tỏa mãnh liệt. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bùi Văn Bốn cho biết: Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội.

Hằng ngày, hằng giờ, trên cả nước vẫn còn những hoàn cảnh rất khó khăn vì thiếu máu cấp cứu. Chỉ cần hiến một phần máu của mình mà một người đã cứu được rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính người bệnh. Với ý nghĩa đó nên năm nay, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục kêu gọi, vận động và phối hợp tổ chức tốt phong trào HMTN để tiếp tục tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Từ trước tết đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức lễ hội xuân hồng với nhiều cơ sở đoàn hưởng ứng và các ĐVTN tham gia hiến máu. Theo kế hoạch, tháng 7, Hội tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn và ngành Y tế tổ chức “Hành trình đỏ” để tạo điểm nhấn, cao trào cho công tác tuyên truyền; phấn đấu đến hết năm 2014, toàn tỉnh thu được 6.000 đơn vị máu để phục vụ bệnh nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast