Số người thiệt mạng do mưa bão tăng

Tính đến chiều 18/8, đã có 5 người thiệt mạng, 6 người mất tích.

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại Móng CẢnh: Báo Quảng Ninh
Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại Móng CẢnh: Báo Quảng Ninh

2 trường hợp mới phát hiện thiệt mạng gồm 1 người ở tỉnh Bắc Giang và một cán bộ Trại giam Vinh Quang (đóng trên địa bàn xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) bị nước cuốn trôi khi đang làm nhiệm vụ. Như vậy, đến nay số người bị thiệt mạng do bão số 5 và hoàn lưu bão gây ra đã lên tới 5 người.

*Tại Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Đức Sinh, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh cho biết, đến cuối buổi chiều 18/8, nước từ thượng nguồn đổ về đã giảm nên tốc độ nước dâng trên sông Phó Đáy cũng giảm theo. Mực nước các sông Hồng và sông Lô trên địa bàn hiện còn ở mức thấp.

Tuy vậy, Quốc lộ 2C (từ Vĩnh Yên đi Tân Trào) vẫn còn ngập cục bộ, mực nước thấp hơn buổi sáng nên giao thông đã ổn định trở lại. Hiện nay bên cạnh việc rà soát các hộ dân ở vùng có nguy cơ cao, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Vĩnh Phúc đang chỉ đạo tập trung tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn trôi chiều qua.

*Tại Bắc Giang, mưa lớn đã gây sạt lở núi tại xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, vùi lấp căn nhà của bà Giáp Thị Khan, 46 tuổi, làm bà Khan thiệt mạng; 3 người khác trong gia đình bị thương.

Cũng tại huyện Lục Ngạn, mưa lớn đã làm tốc mái 4 phòng học của Trường THCS xã Biên Sơn. Chiều nay, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đến tận nơi thăm hỏi, động viên hỗ trợ gia đình người bị nạn.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết: Huyện cũng lên thăm hỏi, hỗ trợ gia đình 2 triệu đồng để lo ma chay, và 6 triệu cho nhà đổ. Huyện cũng đã yêu cầu nhà thầu sửa chữa lại trường THCS xã Biên Sơn.

*Tại tỉnh Quảng Ninh, mưa lớn kéo dài suốt đêm 17/8 khi bão số 5 đổ bộ vào đã làm sạt lở bãi thải Đông Cao Sơn của công ty Than Cọc Sáu (phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả) và tạo ra nguy cơ sạt lở ở nhiều nơi khác. Hiện nay, lũ trên các sông: Ka Long, Hà Cối, Phố Cũ đang lên tương đối lớn.

Đến chiều 18/8, hầu hết các nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã không còn mưa. Tuy nhiên, những trận mưa lớn suốt đêm qua đã khiến bãi thải Đông Cao Sơn (phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả) bị sạt lở, gây tắc đường vận chuyển than nội bộ trong khu vực mỏ, tuy nhiên không có thiệt hại về người và tài sản. Công ty Than Cọc Sáu đã huy động 6 máy xúc và nhiều xe tải lớn để xử lý, đường đã được thông.

Toàn bộ các tuyến đê xung yếu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không còn một sự cố nào xảy ra, đều đảm bảo an toàn. 143 hồ chứa lớn, nhỏ đều được vận hành theo đúng phương án đã được chuẩn bị trước. Gần 11.800 tàu bè các loại cũng được đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố nào lớn.

Đề phòng có thể có mưa lớn vào tối và đêm nay, các vùng và điểm dân cư trọng yếu có nguy cơ cao có thể xảy ra các hiện tượng sạt lở đất, xâm nhập mặn như các tuyến đê Xuyên Hùng, Đài Chuối, Tân Phong; khu vực dễ sạt lở đất cầu Vân Đồn, khu vực Chùa Cái Bầu..., các lực lượng vẫn ứng trực chuẩn bị phương án phòng ngừa, chủ động xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh vẫn yêu cầu các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án đề phòng sạt lở, ngập úng. Đặc biệt các huyện vùng cao, khu vực khai trường, khu vực bãi thải, cần đề phòng hiện tượng sạt lở.

*Tại tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Công Hàm, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh cho biết: do ảnh hưởng của cơn bão số 5, đêm qua trên địa bàn huyện Hàm Yên đã xảy ra giông lốc lớn làm tốc mái 33 nhà dân, sập một nhà văn hóa và tốc mái một phòng học. Gió lớn quật đổ 3 cột điện hạ thế, làm gãy đổ gần 10 ha mía, sắn trên địa bàn.

Chiều nay, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ giúp dân sửa nhà, sớm ổn định lại chỗ ở. Đề phòng thiệt hại xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện miền núi Sơn Dương cũng vừa hoàn thành sơ tán 25 hộ dân ở các vùng trũng, ven sông ven suối có nguy cơ bị mưa lũ sạt lở đất đến nơi an toàn.

*Tại tỉnh Sơn La, suốt từ tối qua đến chiều 18/8 đã xảy ra mưa vừa và mưa to, làm mực nước các sông, suối trên địa bàn tăng lên nhanh.

Riêng suối Nậm La ở thành phố Sơn La đến 17h chiều 18/8, lũ đã ở mức báo động cấp 3, nếu tối và đêm 18/8 trời vẫn mưa liên tục, có thể nước sẽ dâng đến mức báo động cấp đặc biệt. Cho đến giờ phút này, vẫn chưa có thống kê cụ thể thiệt hại về hoa màu nhưng ước tính có hàng trăm héc ta hoa màu bị ngập úng.

Tại thành phố Sơn La, mưa lớn đã làm gãy, đổ 40 cây xanh trên các tuyến đường của trung tâm thành phố; nhiều cột đèn trang trí, chậu hoa cây cảnh bị đổ vỡ. Tại Bản Hẹo, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, mưa to gió lớn đã làm đứt dây điện, làm chết 2 người.

Do mưa to kéo dài đã gây sạt lở, ắch tắc nhiều tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Sơn La, tập trung trên các tuyến quốc lộ 4G, quốc lộ 37, quốc lộ 6. Đặc biệt, tại quốc lộ 37 thuộc địa bàn huyện Phù Yên có tới 7 điểm sạt lở lớn. Tổng khối lượng đất đá sạt lở ước tính trên 5.000m3.

Ngay sau khi có sạt lở, ắch tắc xảy ra các đơn vị chức năng đã khẩn trương huy động phương tiện, máy móc phục vụ việc thông tuyến. Tuy nhiên, do mưa kéo dài nên tại nhiều tuyến đường, đất đá, sa bồi vẫn tiếp tục sạt lở gây khó khăn cho việc khắc phục.

Đến thời điểm này, trên tuyến quốc lộ 6 vẫn còn tắc 1 điểm ở km 278 + 700 đoạn qua dốc Mường Hồng, thuộc địa bàn huyện Mai Sơn do nước dâng gây ngập cao tới 1,5m với chiều dài trên 100m đường. Trên Quốc lộ 4G, hiện còn 1 điểm thuộc khu vực xã Nà ớt, huyện Sông Mã nước cũng ngập cao tới 1,5m.

Hiện nay, phức tạp nhất là trên tuyến quốc lộ 37, thuộc địa bàn huyện Bắc Yên, vẫn còn tới 5 điểm do sạt lở với khối lượng cao nên việc khắc phục để thông tuyến chưa thể thực hiện được. Các đơn vị quản lý đường bộ vẫn đang tiếp tục huy động lực lượng và phương tiện để đảm bảo thông xe bước 1 trong thời gian sớm nhất.

*Tại tỉnh Điện Biên, mặc dù đến sáng 18/8 mới có mưa, lượng mưa đo được lớn nhất chỉ 50mm, tuy nhiên cũng đã làm cuốn trôi một cầu treo qua suối, gây ngập úng 120 nhà dân cùng một vài tuyến đường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Mưa kéo dài cũng gây ngập úng cục bộ hơn 50 ha lúa mùa của một số xã thuộc huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với nhân dân địa phương nhanh tróng giúp dân vận chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn và khắc phục diện tích lúa bị ngập.

*Tại tỉnh Yên Bái, mưa lớn và gió mạnh đã làm sập hoàn toàn 142 ngôi nhà và tốc mái, hư hỏng 5.764 ngôi nhà tại các huyện Văn Chấn, Văn Yên và Lục Yên. Huyện có nhiều nhà dân bị sập nhà hoàn toàn là Lục Yên với 75 nhà, huyện có số nhà tốc mái và hư hỏng nhiều là huyện Văn Chấn với gần 3.000 ngôi nhà.

Hiện chính quyền các địa phương và nhân dân đang huy động giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Trước mắt, với các hộ bị sập nhà hoàn toàn, các địa phương trích ngân sách hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng; các hộ bị tốc mái thì hỗ trợ bạt để che mưa tạm thời. Việc dựng lại nhà cửa cho bà con nhân dân đang được các địa phương huy động lực lượng tiến hành khẩn trương.

Ông Doãn Văn Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang tập trung tất cả các lực lượng đi từng thôn từng bản chỉ đạo khắc phục thiệt hại và rà soát kiểm tra những điểm xung yếu, những hộ có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và đảm bảo trực theo dõi sát với diễn biến để đối phó với cơn bão số 5 này”.

*Tại tỉnh Hà Giang, rút kinh nghiệm của cơn bão số 4 vừa qua có 4 người thiệt mạng do mưa lớn, ngay khi có công điện của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương- Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo lực lượng ứng trực suốt ngày đêm; Đồng thời, yêu cầu các địa phương chủ động đề phòng mưa lớn có thể xảy ra sau bão số 5.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn khu vực Tây Bắc,do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 5, trong một vài ngày nữa các địa phương ở khu vực Tây Bắc tiếp tục có mưa vừa và mưa to. Để hạn chế thiệt hại về người và tài sản, các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra tiếp tục di dời các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ bị sạt lở đất.

Đặc biệt, bà con nhân dân không được đi vớt củi hay đi làm qua các sông suối, tránh xa các cột điện, trạm biến thế để tránh xẩy ra các tai nạn đáng tiếc do bị điện giật, hay lũ cuốn trôi khi đi qua sông suối như các trường hợp vừa qua./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast