Sớm giải quyết chế độ cho người có công giúp đỡ cách mạng

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì huân, huy chương không trùng khớp với hộ tịch nên Hà Tĩnh đang có hơn 1.000 trường hợp người có công chưa thể nhận được chế độ bảo hiểm, trợ cấp 1 lần, thậm chí, một số đối tượng đã mất nhiều năm nhưng vẫn chưa nhận được tiền mai táng phí theo quy định.

Gia đình ông Nguyễn Trung Luận (xã Thạch Long - Thạch Hà) có công giúp đỡ cách mạng nên được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến. Căn cứ Nghị định 54 ngày 26/5/2006 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các thông tư, văn bản liên quan, gia đình ông Luận được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần và khi mẹ của ông là bà Nguyễn Thị Em (tên trong huân, huy chương) mất thì được hưởng chế độ mai táng phí.

Sớm giải quyết chế độ cho người có công giúp đỡ cách mạng ảnh 1

Cán bộ huyện Lộc Hà chia sẻ niềm vui với ông Trần Đình Hùng (thôn Phú Xuân, xã Thạch Bằng) về ngôi nhà vừa được hỗ trợ theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2010, bà Em qua đời, gia đình ông Luận làm các thủ tục kê khai theo hướng dẫn để nhận mai táng phí nhưng ngành LĐ-TB&XH không thể chi trả do tên trong huân, huy chương là Nguyễn Thị Em, còn tên trong chứng minh nhân dân lại là Trần Thị Chắt (?!).

Từ đó đến nay đã 5 năm trôi qua, gia đình ông Luận nhiều lần làm đơn lên các cấp chính quyền nhờ giải quyết nhưng vẫn chưa thể nhận số tiền mai táng phí theo quy định. “Dù biết có sai sót họ tên nhưng xét thực tế thì 2 tên chỉ là 1 người, người thật, việc thật 100% nên rất mong chính quyền các cấp xem xét. Đối với người nông dân, số tiền hơn 7 triệu đồng (tiền mai táng phí tính theo lương cơ bản năm 2010 - PV) là rất lớn” - ông Nguyễn Trung Luận bộc bạch.

Không chỉ ông Luận, trên địa bàn huyện Thạch Hà hiện có trên 700 đối tượng được tặng thưởng huân, huy chương cũng chưa được hưởng chế độ từ nhiều năm nay chỉ vì sai sót tên, họ, tên lót, năm sinh... Tính toàn tỉnh, con số này hơn 1.000 trường hợp.

Trao đổi với PV, ông Phan Hữu Tuất - Trưởng phòng Nội vụ huyện Thạch Hà cho rằng: Việc để xảy ra sai sót như vậy về cơ bản là do gia đình và một phần lỗi của cán bộ khi làm kê khai, in ấn. Huyện cũng đã kê khai lại toàn bộ hồ sơ sai sót, lập danh sách gửi lên Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐ-KT) tỉnh để gửi ra Ban TĐ-KT Trung ương xin cấp đổi lại huân, huy chương kháng chiến.

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH với Ban TĐ-KT tỉnh và các địa phương cũng đã có nhiều cuộc làm việc để bàn giải pháp tháo gỡ. Một trong những giải pháp đã từng được triển khai là UBND tỉnh cấp cho các đối tượng người có công giúp đỡ cách mạng một giấy chứng nhận đã được thưởng huân, huy chương kháng chiến để làm cơ sở gửi lên Sở LĐ-TB&XH giải quyết chế độ. Tuy nhiên, theo hướng dẫn về hồ sơ, lập hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng của Nhà nước thì giấy chứng nhận đã được thưởng huân, huy chương kháng chiến vẫn chưa đủ căn cứ để xem xét, giải quyết chế độ đối với người có công giúp đỡ cách mạng.

Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ, Ban TĐ-KT Trung ương cấp đổi lại huân, huy chương cho các đối tượng có công giúp đỡ cách mạng để sở có đủ căn cứ giải quyết chế độ. Tuy nhiên, theo Trưởng ban TĐ-KT tỉnh Nguyễn Văn Tuần thì Ban TĐ-KT Trung ương chỉ đồng ý cấp lại cho các đối tượng bị rách nát, hư hỏng nhưng phải còn bằng gốc, đối với những đối tượng sai sót thì không đồng ý cấp lại. Chính vì vậy, từ năm 2014 đến nay, ban tích cực phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, các địa phương rà soát lại toàn bộ trường hợp sai sót để xác định đó là những trường hợp người thật, việc thật, có công giúp đỡ cách mạng nhưng chưa được nhận các chế độ ưu đãi. Sau đó, ban sẽ tham mưu UBND tỉnh cấp chế độ cho họ bằng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, trước khi thực hiện sẽ trình xin ý kiến chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH.

Mong rằng, với sự phối hợp và vào cuộc một cách quyết liệt của các cấp, ngành, các đối tượng người có công giúp cách mạng sẽ sớm được nhận các chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast