Sớm hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có công

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì làm việc với các sở, ngành liên quan và địa phương nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Các địa phương hoàn thành việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đợt 1 trước ngày 15/4 và hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt cơ bản xong trước 30/6.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Các địa phương hoàn thành việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đợt 1 trước ngày 15/4 và hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt cơ bản xong trước 30/6.

Theo kết quả thẩm tra Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013QĐ-TTg, toàn tỉnh có 5.118 hộ khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ trên 153,6 tỷ đồng (trong đó xây mới 2.564 hộ, sửa chữa 2.554 hộ). Để sớm thực hiện chính sách này trong khi nguồn kinh phí của Trung ương chưa được cấp, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trích tạm ứng nguồn kinh phí của ngân sách tỉnh năm 2014 cấp cho các địa phương để hỗ trợ 2.559 gia đình có công với cách mạng về nhà ở đợt 1 (trong đó xây mới 1.282 nhà, sửa chữa 1.277 nhà).

Tính đến thời điểm ngày 26/3/2015, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 2.094/2.559 hộ được hỗ trợ đợt 1 hoàn thành việc xây mới và sửa chữa (đạt tỷ lệ hoàn thành 81,8%), trong đó Đức Thọ, TP. Hà Tĩnh hoàn thành 100% việc xây dựng; Thạch Hà, thị xã Hồng Lĩnh, Lộc Hà, Hương Sơn, Vũ Quang hoàn thành xây dựng trên 90%... Việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ gia đình đang được triển khai với tổng số tiền gần 45 tỷ đồng; riêng huyện Cẩm Xuyên đang hoàn thiện các thủ tục để cấp kinh phí cho các hộ gia đình.

Sớm hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có công ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Minh Hoàn: Đề nghị tỉnh có phương án để giải quyết những hộ được hỗ trợ theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ nhưng nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng.

Thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg, toàn tỉnh có 844 hộ, tổng kinh phí để thực hiện trên 42,3 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương trên 12,7 tỷ đồng). Tính đến nay, toàn tỉnh có 13 hộ hoàn thành và 222 hộ đang triển khai, với số vốn đã giải ngân đạt 9,2 tỷ đồng.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, việc triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho các đối tượng theo Quyết định số 22/2013QĐ-TTg và Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách có hiệu quả.

Tuy nhiên, một số địa phương chưa tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt dẫn đến chưa hoàn thành theo kế hoạch. Các địa phương huy động các nguồn hỗ trợ khác từ các tổ chức, nhà hảo tâm để thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng còn hạn chế. Trong quá trình thực hiện xảy ra một số vướng mắc ở địa phương nhưng cơ quan liên quan trả lời còn chậm và công tác tuyên truyền chính sách đến các đối tượng chưa thấu đáo.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tĩnh Lê Đình Sơn đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở và chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung.

Sớm hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có công ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn Lê Đức Hùng: Đến nay, huyện Hương Sơn đã hoàn thành 181/193 hộ thuộc diện được hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đợt 1, trong đó có 79/80 hộ xây mới, 102 hộ sửa chữa...

Các địa phương cần phải rà soát lại đối tượng được hưởng chính sách, những trường hợp đúng đối tượng mà chưa được hỗ trợ thì tập hợp lại để tỉnh báo cáo Trung ương có hướng giải quyết; tổ chức họp để đôn đốc việc rà soát, đánh giá đối tượng, giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện, tổ chức giải ngân và quyết toán. Đặc biệt, địa phương phải quan tâm đến việc tổ chức huy động nguồn lực từ các tổ chức, nhà hảo tâm để hỗ trợ các đối tượng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài chính bám sát chủ trương, kiểm tra, giám sát việc giải ngân và phúc tra một số hộ đã hoàn thành xây dựng, sửa chữa nhà. Các địa phương hoàn thành việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đợt 1 trước ngày 15/4 và hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt cơ bản xong trước 30/6.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast