Sớm làm rõ, nghiêm trị những kẻ lợi dụng tìm kiếm mộ liệt sỹ để lừa đảo, trục lợi!

Vẫn biết, bóc trần sự thật về những vụ lợi dụng việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ để lừa đảo, trục lợi, là thêm một lần làm tổn thương, khơi dậy nỗi đau của thân nhân những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Song, đã đến lúc chúng ta phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để chặn đứng những hành vi táng tận lương tâm này!...

Qua xét nghiệm và kiểm định xét nghiệm của Viện Pháp y quân đội và một số cơ quan chuyên môn, tỷ lệ hài cốt tìm được bằng ngoại cảm trong thời gian gần đây, độ chính xác gần như bằng 0; 105 ngôi mộ tại hàng chục nghĩa trang liệt sĩ đều chứa xương động vật. Và, chưa đầy 8 tháng, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã giải ngân 7,9 tỷ đồng cho những bộ “hài cốt" được cho là của liệt sỹ, do “nhà tâm linh” tìm, quy tập được... Đó là những thông tin được đưa ra trong chương trình “Trở về từ ký ức” và đoạn phim ngắn 25 phút do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Dư luận đang hết sức phẫn nộ trước hành vi tạo dựng hiện trường, làm giả hài cốt liệt sỹ để trục lợi của Nguyễn Thanh Thúy (áo xám, đeo kính) và đồng bọn. Ảnh: B.HẢI/Phapluattp.vn

Dư luận đang hết sức phẫn nộ trước hành vi tạo dựng hiện trường, làm giả hài cốt liệt sỹ để trục lợi của Nguyễn Thanh Thúy (áo xám, đeo kính) và đồng bọn. Ảnh: B.HẢI/Phapluattp.vn

Bản chất vụ việc, sai - đúng đến đâu hiện đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH và các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, dư luận cán bộ, nhân dân cả nước không khỏi bàng hoàng và đau lòng, xót xa trước những thông tin, bằng chứng thuyết phục về khả năng thực sự của một số nhà ngoại cảm và "nghi án" lợi dụng việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ để lừa đảo, trục lợi của Nguyễn Thanh Thúy (tức cậu Thủy, sinh năm 1959) và Mẫn Thị Duyên (sinh năm 1962), cùng trú ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Đơn cử, trong lần tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ ở Quảng Trị, nghi ngờ về việc dàn dựng “hiện trường”, Bộ CHQS tỉnh này đã tiến hành đối chứng, kiểm tra và nhận thấy “huyệt mộ” và các “di vật” mà Nguyễn Thanh Thúy cùng các “cộng sự” khai quật đều đã được chuẩn bị từ trước. Một minh chứng khác, trong số các di cốt được bốc lên tại An Lộc (nay là phường Hưng Chiến, huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước), có “di cốt” được xác định là hai cục xi măng. Hay như vụ quy tập mộ liệt sỹ tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk) vào cuối năm 2012, hành vi “bịp bợm” lộ ngay khi nhóm phóng viên VTV kiểm tra trích lục của một số liệt sỹ, thì thấy: liệt sỹ Nguyễn Văn Hải - hi sinh năm 1969 tại Quảng Trị, liệt sĩ Mẫn Bá Phùng ngã xuống năm 1968 tại Đông Nam bộ (đồng đội vẫn còn sống); vậy mà, không biết bằng cách nào, xương cốt của họ lại nằm cạnh nhau tại Tây Nguyên?!

Xót xa hơn, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã giải ngân 75 triệu đồng cho mỗi bộ hài cốt giả mà “nhà tâm linh” Nguyễn Thanh Thúy tìm được. Ngoài ra, các gia đình thân nhân liệt sỹ còn phải “chi riêng” cho các “nhà tâm linh” cả trăm triệu đồng/bộ "hài cốt" (chưa tính chi phí phát sinh trong quá trình tìm kiếm...)!

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Thúy (thứ 2 từ phải sang). Ảnh: Bình Phan/Thanh Niên Online
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thanh Thúy (thứ 2 từ phải sang). Ảnh: Bình Phan/Thanh Niên Online

Theo số liệu của Bộ LĐ-TB&XH, nước ta hiện còn khoảng 300.000 liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt và hơn 200.000 liệt sỹ tuy đã có mộ trong nghĩa trang nhưng chưa xác định được danh tính. Bởi vậy, tìm kiếm hài cốt, xác định danh tính liệt sỹ là vấn đề hàng chục năm qua được Đảng, Nhà nước và bao thế hệ người Việt đặc biệt quan tâm. Hai đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính liệt sỹ vô danh do Bộ Quốc phòng và Bộ LĐ-TB&XH triển khai thực hiện cũng vì mục đích cao cả đó.

Ngoại cảm là khả năng có thật của con người và thực tế thời gian qua, một số nhà ngoại cảm với lòng tri ân sâu sắc đã nỗ lực đồng hành tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, góp phần xoa dịu nỗi đau cho thân nhân những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một sự thật đau lòng: trong xã hội hiện nay, có không ít đối tượng lợi dụng, đội lốt “nhà tâm linh”, “nhà ngoại cảm” để lừa đảo, trục lợi trên xương máu của liệt sỹ và niềm tin, tín ngưỡng thiêng liêng của thân nhân họ, mà Nguyễn Thanh Thúy và Mẫn Thị Duyên là 2 đối tượng điển hình trong số đó.

Vẫn biết, “phanh phui” vụ việc này, cũng như nếu những thông tin VTV phản ánh là sự thật, sẽ thêm một lần làm tổn thương, khơi dậy nỗi đau của các thân nhân liệt sỹ. Song, đã đến lúc chúng ta phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để chặn đứng những hành vi táng tận lương tâm này!

Hành vi lừa đảo, tạo dựng hiện trường, làm giả hài cốt liệt sỹ để trục lợi của một số đối tượng đang dần bị "lật tẩy". Ngày 28/10, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, VKSND tỉnh Quảng Trị tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Thúy và Mẫn Thị Duyên. Dư luận nhân dân đang từng ngày ngóng chờ vụ việc sớm được điều tra làm rõ, các tổ chức, đối tượng liên quan bị xử lý thích đáng; bởi như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trao đổi với báo chí: Đây không đơn thuần là vụ việc lừa đảo kinh tế mà nó động đến tâm tư, tình cảm rất thiêng liêng của cả dân tộc!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast