Sông Quèn đứng trước nguy cơ bị bức tử

Nhiều năm qua, sông Quèn (Cẩm Sơn, Cẩm xuyên) bị gần chục hộ dân kéo đến dựng nhà bên sông để ở. Dòng sông đang dần biến mất bởi những căn nhà kiên cố xây dựng trái phép. Thế nhưng, chính quyền nơi đây không thể có biện pháp ngăn chặn, bởi “há miệng mắc quai” vì những lô đất này đã được xã Cẩm Sơn “bán” trái phép từ hơn chục năm về trước.

Những hộ dân này ngang nhiên lấn chiếm, xây nhà kiên cố làm biến dạng dòng chảy sông Quèn

Sông Quèn xưa nay là con sông phục vụ nước tưới tiêu cho hàng ngàn hecta đất nông nghiệp của các xã Cẩm Sơn, Cẩm Lộc, Cẩm Hà, Cẩm Trung (thuộc huyện Cẩm Xuyên). Nhờ nguồn nước từ sông Quèn, bà con nông dân mấy xã nói trên đã nhiều năm gặt hái được nhiều mùa vụ có năng suất cao. Thế nhưng không hiểu vì sao, trong những năm gần đây, đoạn sông Quèn chảy qua xã Cẩm Sơn bị lấn chiếm nghiêm trọng. Lòng sông bị thu hẹp dần, nguồn nước ngày càng khô cạn, đoạn sông này đang có nguy cơ “chết” dần.

Ông Nguyễn Văn Bảy, một người dân sống lâu năm ở xã Cẩm Lộc cho biết: “Con sông Quèn này trước đây lớn lắm, quanh năm có đủ nước tưới mát cho đồng ruộng. Vậy mà, không hiểu sao nhiều hộ dân ngang nhiên cho xe pháo đổ đất làm nhà mà chính quyền không có biện pháp ngăn chặn. Người nông dân chúng tôi đang rất lo lắng cho mùa vụ không đủ nước tưới tiêu “

Được biết, từ những năm trước, chính quyền xã Cẩm Sơn đã thu của những hộ dân này một khoản tiền, sau đó giao những diện tích đất bên sông Quèn cho những hộ này xây kiot buôn bán. Trong biên bản giao đất còn ghi rõ, chính quyền xã Cẩm Sơn không có trách nhiệm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ này. Không biết số tiền này sau đó có được nộp vào ngân sách Nhà nước hay không nhưng cách làm này của UBND xã Cẩm Sơn thời đó là hoàn toàn trái với pháp luật. Ngoài ra, các hộ dân này tự ý xây dựng nhà kiên cố trên diện tích đất trên, thậm chí lấn chiếm sông Quèn là hoàn toàn sai trái. Thế nhưng sự việc vẫn diễn ra trong nhiều năm nay mà không cấp thẩm quyền nào xử lý dứt điểm.

Biên bản bàn giao đất ghi rõ, chính quyền xã Cẩm Sơn không có trách nhiệm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ dân này

Ông Lương Hữu Tiến, Chủ tịch xã Cẩm Sơn thừa nhận, chính quyền trước đây có cho một số hộ dân mượn đất làm ốt quán, buôn bán tạm thời, có quy định diện tích cụ thể cho các hộ. Hộ có diện tích ít nhất là 36m2, hộ có diện tích nhiều nhất là 45m2 và quy định cho buôn bán tạm thời, tuyệt đối không được làm nhà kiên cố. Nhưng trên thực tế các hộ dân ở đây đã lấn chiếm, xây dựng trái phép một cách nghiêm trọng. Một số hộ dân đã tự ý xây nhà kiên cố lên đến hàng trăm mét vuông, chính quyền đã nhiều lần nhắc nhở nhưng không có kết quả gì... Sự việc đã ngoài tầm kiểm soát của xã Cẩm Sơn.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, Nguyễn Đức Quang lại cho rằng, đây là những sai phạm thuộc về chính quyền xã Cẩm Sơn, vì thế trách nhiệm giải quyết thuộc về cấp xã. Huyện Cẩm Xuyên cũng đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu chính quyền xã khẩn trương giải quyết, nhưng thực trạng xây nhà trái phép, lấn chiếm dòng sông Quèn vẫn tồn tại trong nhiều năm qua.

Rõ ràng, "quả bóng trách nhiệm" về việc xử lý những vấn đề sai trái tại sông Quèn đang được chính quyền các cấp huyện Cẩm Xuyên đùn đẩy cho nhau. Thế nên, nếu có biện pháp ngăn chặn kịp thời, sông Quèn biến mất trong nay mai là điều khó tránh khỏi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast