Sức khỏe công nhân là tài sản quý của doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Việc đảm bảo an toàn thực phẩm và dinh dưỡng trong bữa ăn ca của công nhân có vai trò quan trọng trong cải thiện sức khỏe, tái tạo sức lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động.

suc khoe cong nhan la tai san quy cua doanh nghiep

Chất lượng bữa ăn ca góp phần cải thiện sức khỏe, nâng cao hiệu quả công việc cho người lao động.

Công ty CP Sao Mai (cụm CN-TTCN Bắc Cẩm Xuyên - xã Cẩm Vịnh) là đơn vị sản xuất bao bì được thành lập năm 2002. Với đặc thù là đơn vị trực tiếp sản xuất, dây chuyền sản xuất gần như hoạt động 24/24h; công nhân phải chia làm 3 ca nên bữa ăn giữa ca của công nhân đặc biệt được công ty chú trọng. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân làm việc trong môi trường ô nhiễm tiếng ồn, khối lượng công việc nhiều, công ty đã miễn phí 100% suất ăn đảm bảo dinh dưỡng cho hơn 100 người.

Anh Hoàng Bá An - Tổ Dệt chia sẻ: “Bữa cơm trưa và các bữa ăn phụ khi tăng ca đều được công ty chuẩn bị chu đáo, thuận tiện, vừa đủ chất, vừa đảm bảo vệ sinh, góp phần để công nhân đủ sức khỏe làm việc”.

Ông Hoàng Anh Sáng - Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: “Thực phẩm hàng ngày được thu mua và ký hợp đồng tại địa phương, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được bếp trưởng công ty kiểm tra theo 3 bước: đầu vào, trước và sau khi chế biến. Đối với rau xanh, ngoài số lượng mua tại các đầu mối uy tín thì một phần do anh em công ty tăng gia sản xuất tại nhà, vừa tăng thu nhập, vừa đảm bảo an toàn. Công ty xác định, chăm lo chu đáo bữa ăn hằng ngày của công nhân cũng là cách giữ chân họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, đồng thời, tạo động lực để họ hăng say làm việc”.

Theo quan sát, nhà ăn của công ty khá sạch sẽ, thoáng mát, có khu chế biến riêng, dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn được lau rửa, sắp xếp gọn gàng, để trên kệ khô ráo... Nhờ làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) nên công ty chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Không trực tiếp sản xuất mà làm việc tại văn phòng, nhân viên của Công ty TNHH Viettex (khu công nghiệp Vũng Áng) được công ty lo bữa ăn bằng cách ký hợp đồng với một công ty chế biến thực phẩm đóng trong khu công nghiệp với mức giá 30.000 đồng/suất. Hàng ngày, công ty thực phẩm có nhiệm vụ cung cấp hàng chục suất ăn cho nhân viên của Viettex đúng giờ, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh.

Anh Nguyễn Tín Hiệu – Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Do điều kiện không cho phép nấu ăn tại nhà bếp nên công ty phải đặt ăn ở ngoài. Để đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho nhân viên, công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty làm việc cụ thể với công ty cung cấp, kiểm tra thường xuyên suất ăn. Anh em chủ yếu xa gia đình, ăn 3 bữa tại công ty nên thực đơn phải phong phú, hợp khẩu vị, không gây nhàm chán”.

Do tính chất lao động công nghiệp nên từ nhiều năm qua, việc tổ chức bữa ăn tập thể tại chỗ cho công nhân được các công ty quan tâm thực hiện, giúp người lao động giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, phù hợp với đặc thù sản xuất theo ca.

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: “Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu quy mô vừa và nhỏ nên bếp ăn tập thể không lớn, hiện chỉ có một vài bếp ăn lớn tập trung tại khu công nghiệp Vũng Áng với khoảng 4.000 người ăn, chủ yếu là lao động Đài Loan, Trung Quốc. Qua kiểm tra, giám sát, đánh giá hàng năm của chi cục cho thấy, các bếp ăn tập thể cơ bản thực hiện tốt các quy định ATVSTP. Theo đó, chủ cơ sở được ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; nguồn thực phẩm được chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Những bếp ăn quy mô nhỏ chủ yếu do người của công ty đảm nhận việc chế biến nên đảm bảo chất lượng, không xẩy ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm như một số tỉnh, thành lớn khác”.

Sức khỏe người lao động là tài sản quan trọng của công ty, doanh nghiệp, tổ chức tốt bữa ăn sẽ giúp họ duy trì được sức khỏe, làm việc năng suất. Vì vậy, để bảo đảm chất lượng bữa ăn cho công nhân, chủ các công ty, doanh nghiệp có bếp ăn tập thể cần nâng cao trách nhiệm trong thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tăng cường giám sát thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở, đồng thời, nâng mức hỗ trợ để mang đến cho công nhân lao động những bữa ăn đủ chất và an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast