Sức sống mới trên vùng rốn lũ

Hương Khê và Vũ Quang (Hà Tĩnh) là hai địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ kép trong tháng 10 vừa qua. Nhờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, nỗ lực không biết mệt mỏi của người dân, giờ đây, sức sống mới đang hồi sinh trên vùng rốn lũ.

Sức sống nơi rốn lũ

Sông Ngàn Sâu đã trở lại với vẻ yên bình, thơ mộng vốn có. Thấp thoáng bên sườn đồi, mùi khói lam chiều tỏa khắp trên những ngôi nhà mới dựng, người dân vùng rốn lũ Hương Khê, Vũ Quang đang rạo rực đón xuân.

Trở lại Hương Khê hôm nay, đến các xã từng bị ngập lụt sâu nhất, chúng tôi nhận thấy, màu xanh của những ruộng ngô, khoai đã gần như phủ kín ruộng đồng từng mênh mông nước lũ. Đến nơi đâu cũng bắt gặp không khí rộn ràng, háo hức, khẩn trương làm việc, chăm lo lao động sản xuất. Niềm vui, niềm phấn khởi ngời lên trong ánh mắt của những nông dân chân lấm tay bùn... vốn đã chịu nhiều gian khổ, đau thương, mất mát khi phải gánh chịu các trận lũ lịch sử tàn khốc vừa qua.

Nông dân Huơng Thủy ( Hương Khê) chăm sóc ngô đông
Nông dân Huơng Thủy ( Hương Khê) chăm sóc ngô đông

Một không khí lao động khẩn trương đang rộn ràng khắp làng trên, xã dưới. Từ Phúc Trạch đến Đức Bồng, từ Hà Linh về Phương Mỹ, đâu đâu người dân cũng đang chạy đua với thời gian, giường như trong gian khó sự trỗi dậy của người nông dân càng mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Đường vào xã Ân Phú (Vũ Quang) còn thơm mùi đất mới, uốn lượn quanh những đồng lúa, nương ngô phấp phới màu xanh. Con đường liên xã vừa được khắc phục sau sự tàn phá của cơn lũ, bên đồi ngô xanh mơn mởn.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở xóm 1, xã Ân Phú thoăn thoắt tay cuốc khẩn trương chăm sóc ngô đông để dành thời gian cho vụ đông xuân sắp tới. Chị Thủy cho biết, cơn lũ vừa qua gia đình chị bị cuốn trôi tất cả, từ lương thực, lúa giống đến trâu bò... Căn nhà gia đình vừa mới xây xong cũng bị hư hỏng nghiêm trọng, nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhân dân trong cả nước cuộc sống của gia đình chị đã trở lại bình thường sau những ngày gian khó. “Được trên hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón nên ngay sau khi lũ rút, chúng tôi nhanh chóng khắc phục sản xuất vụ đông, sau lũ phù sa được bồi đắp thêm nên cây cối cũng nhanh tươi tốt” - chị Thủy chia vui.

Chính quyền cùng dân vượt khó

Dù vẫn còn đó những khó khăn, mất mát quá lớn do cơn lũ kinh hoàng gây ra, nhưng từ sự trợ giúp của cả cộng đồng xã hội, sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự cố gắng của mỗi người dân, rốn lũ Hương Khê và Vũ Quang đang hồi sinh một cách nhanh chóng.

Chủ tịch UBND xã Hương Thuỷ - Nguyễn Văn Phú cho biết, ngay sau khi lũ đi qua, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để ổn đinh đời sống dân sinh. Ngoài việc tiến hành công tác cứu đói kịp thời cho các hộ dân vùng lũ, xã Hương Thủy đã phát huy nội lực, tổ chức khắc phục, sửa chữa ngay hệ thống trạm xá, trường học, nhà ở bị lũ làm hư hỏng để học sinh được đến trường và đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Phong trào ra quân làm thủy lợi nội đồng, khắc phục hệ thống điện, giao thông được người dân hưởng ứng nhiệt thành nên chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục km đường liên thôn, liên xã, hệ thống kênh mương đã được tu sửa, phục vụ có hiệu quả đời sống sản xuất. Ngoài ra, tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân đã nhanh chóng triển khai làm đất, gieo trồng các cây vụ đông, tiến hành tiêm phòng cho gia súc, gia cầm kịp thời.

Chủ tịch UBND xã Hương Thuỷ khẳng định: “Người dân vùng lũ hiện không còn phải lo thiếu ăn trong dịp tết cũng như khi giáp hạt, một phần do có cứu trợ lương thực kịp thời của các cấp, các ngành, một phần trong thời gian tới người dân cũng có thể thu hoạch được những loại cây ngắn ngày khác như: ngô, rau cải, khoai lang..”

Sau lũ, chính quyền và nhân dân các địa phương đồng loạt ra quân khắc phúc các tuyến đường giao thông
Sau lũ, chính quyền và nhân dân các địa phương đồng loạt ra quân khắc phúc các tuyến đường giao thông

Trên đường đến các miền quê từng bị ngập lụt, từng tốp học sinh tung tăng đến trường. Dẫu biết rằng, các em còn gặp nhiều khó khăn do thiếu thiết bị dạy học, bởi mưa lũ đã cuốn trôi, hư hỏng tất cả nhưng các thầy cô, các em học sinh đang nỗ lực dạy và học cả buổi chiều để bù lại chương trình. Niềm vui đến trường của các em đã và đang được thắp lại trên mỗi khuôn mặc trẻ thơ.

Anh Nguyễn Trọng Thế ở xóm 4, xã Hà Linh tâm sự: “Mưa lũ đã cuốn hết tài sản, lương thực, và ngôi nhà cũng bị sập đổ. Nhưng nay được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, gia đình chúng tôi đã làm lại được ngôi nhà mới. Bây giờ, chúng tôi đã yên tâm, chuẩn bị đón tết sắp đến”.

Trong câu chuyện với chúng tôi về hành trình đi lên của huyện mới, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phạm Hữu Bình cho rằng, 10 năm nhìn lại Vũ Quang đã có bước chuyển mình rõ rệt, chính trị ổn định, KT-XH có bước phát triển vượt bậc. Thiên nhiên dường như muốn thử thách lòng người, trên chặng đường phát triển đầy gian lao ấy, người dân huyện Vũ Quang đã không ít lần phải oằn mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết. Nhưng, như cách nói của Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang thì ngay từ lúc chào đời, những đứa trẻ sinh ra nơi đây đều phải học cánh thích ứng và chống chọi với thiên tai. Chính vì lẽ đó, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, người dân Vũ Quang vẫn gượng dậy, vươn mình đi tới. Có thể nói trận lũ vừa qua phần nào đã làm chậm tiến trình phát triển của huyện mới, tuy nhiên Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây không vì thế mà chùng bước trước khó khăn.

Sau lũ, được sự giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương và địa phương, huyện Vũ Quang đã khắc phục được gần 600 nhà dân bị mưa lũ làm hư hỏng; sửa chữa, dọn dẹp khuôn viên, nơi làm việc của tất cả các công sở, trường học trên địa bàn. Huyện đã ưu tiên và đẩy nhanh công tác khắc phục sản xuất sau mưa lũ, khẩn trương bổ cứu sản xuất vụ đông và triển khai kế hoạch sản xuất đông xuân 2010 - 2011. Ngoài ra, Vũ Quang còn phát động phong trào ra quân làm giao thông, thủy lợi nội đồng, tu sửa, nạo vét 33 km cống rãnh, tuyến giao thông nông thôn và 12 km tuyến kênh mương nội đồng bị sạt lở bồi đắp. Có thể nói những thời điểm khó khăn vừa qua, sự quan tâm giúp đỡ của các đơn vi, cá nhân trong và ngoài nước là động lực mạnh mẽ giúp người dân vượt qua cơn hoạn nạn.

Niềm vui đến trường của cô trò vùng lũ Đức Lĩnh ( Vũ Quang)
Niềm vui đến trường của cô trò vùng lũ Đức Lĩnh ( Vũ Quang)

Là một người nhiều năm liền gắn bó với bà con nông dân vùng lũ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng, để chủ động hơn trong việc đối phó với sự khắc nhiệt của thiên nhiên, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tỉnh sẽ có chính sách ưu tiên đầu tư, mua sắm phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống, ứng cứu như: phao bơi, thuyền máy, xây dựng nhà chống lũ có quy mô lớn ở các thôn, xóm. Đó là giải pháp hữu hiệu giúp đồng bào vùng lũ hạn chế thiệt hại thiên tai, ổn định cuộc sống để phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ chỉ đạo Hương Khê và Vũ Quang tập trung đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững, bố trí giống cây con hợp lý nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng như vận dụng tối đa sự giúp đỡ của Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng; hoàn thành xây dựng các dự án trọng điểm, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông, sắp xếp quy hoạch các khu dân cư mới.

Con đường đi lên của người dân hai huyện miền núi Vũ Quang và Hương Khê vẫn còn nhiều chông gai thử thách. Đảng bộ, chính quyền nơi đây vẫn còn nhiều việc phải làm. Song, hôm nay, trong nắng xuân nồng ấm, cùng những nụ cười tươi tắn và ánh mắt lấp lánh niềm vui của mỗi một người dân, chúng tôi hiểu, cuộc sống nơi đây đang hồi sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast