Tâm sáng, bút sắc

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh tự hào bởi bao thế hệ nối tiếp nhau đều hội tụ đội ngũ có nghiệp vụ sắc bén, đạo đức trong sáng và bản lĩnh vững vàng. Sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của một đội ngũ “tinh nhuệ”, bắt nhịp nhanh với những yêu cầu thông tin đang tạo nên sức hấp dẫn, hiện đại, chuyên nghiệp của tờ báo Đảng.

tam sang but sac

PV Báo Hà Tĩnh tác nghiệp tại Dự án trồng rau - củ - quả công nghệ cao trên đất cát bạc màu tại xã Thạch Văn, Thạch Hà

Mỗi người một vị trí, vai trò khác nhau; mỗi người có những thế mạnh, cá tính riêng nhưng đều gặp nhau ở một điểm chung là tình yêu nghề cháy bỏng và trách nhiệm xã hội, trách nhiệm chính trị. Nhân kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2016), chúng tôi xin chia sẻ những kỷ niệm, cảm xúc, trăn trở của một số phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Hà Tĩnh.

Nhà báo Phan Thế Cải: “Hóa thân” vào nhân vật trong viết phóng sự

Phóng sự là linh hồn của tờ báo; người đọc muốn hiểu cặn kẽ hơn những sự kiện vừa xẩy ra một cách mạch lạc thì rất cần thể loại phóng sự.

tam sang but sac

Là người đã làm báo nhiều năm, tôi thấy để làm được một phóng sự, trước hết, người viết phải biết cách tiếp cận với đề tài. Nhân vật trong phóng sự là nhân vật thể hiện được ngay những thông tin nóng hổi nhất: điều mình nghĩ, mình làm và có ngay được kết quả. Mỗi hành động của nhân vật được tác giả tìm tòi, thể hiện một cách cụ thể nhất bằng những việc đã làm với ngôn ngữ trong sáng, bố cục rõ ràng.

Người viết phóng sự khi đi thực tế phải biết “hóa thân” vào nhân vật. Công việc này đòi hỏi rất lớn đạo đức nhà báo và phải có “máu” yêu nghề, chịu khó đi và phát hiện, khai thác tốt đề tài. Nếu nhà báo làm việc theo lối “cưỡi ngựa xem hoa”, ghi chép hời hợt và không có nghệ thuật để tạo cảm tình với đối tượng khi mình tiếp xúc, thì rất khó viết được phóng sự dù người viết có trình độ học vấn cao, “văn hay, chữ tốt”.

Họa sĩ Nguyễn Huy Tùng:Đẹp, hiện đại nhưng phải đảm bảo tính chính trị

Đẹp, hiện đại nhưng phải đảm bảo tính chính trị là những tiêu chí mà tôi đang hướng tới nhằm tạo cho hình thức tờ báo in Hà Tĩnh có đặc trưng và thương hiệu rõ nét trong hệ thống báo Đảng.

tam sang but sac

Áp dụng những nguyên tắc trang trí trong hội họa vào việc trình bày báo cho phép tôi tạo sự cân đối, hài hòa, lôi cuốn độc giả; nhịp điệu của màu sắc, mảng miếng cùng phông chữ tạo nên điểm nhấn, dẫn trực quan người đọc đến với nội dung từng tin, bài trên mặt báo. Bên cạnh đó, những kiến thức về bố cục giúp tôi chọn lựa những góc nhìn đẹp, mới lạ từ những bức ảnh báo chí, giúp bài báo sinh động, hấp dẫn hơn.

Trên hành trình miệt mài sáng tạo của người trình bày báo Đảng, bản thân nhận thấy cần có thêm nhiều cơ hội được giao lưu học hỏi từ những tờ báo lớn, nâng cao tay nghề thông qua các lớp tập huấn chuyên môn cũng như nắm bắt sâu hơn thực tế cơ sở nhằm đáp ứng cao hơn tính chuyên nghiệp của người làm báo.

Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng:Trưởng thành hơn khi tham gia cùng các đoàn kiểm tra, giám sát

Những ngày mới vào nghề, nhiệm vụ tham gia phục vụ các đoàn kiểm tra, giám sát của tỉnh đã giúp tôi có thêm tin, bài, được tiếp cận cơ sở một cách “chính thống”, xây dựng nhiều mối quan hệ phục vụ quá trình tác nghiệp. Giờ đây, dù đã trưởng thành hơn trong nghề nhưng việc được tham gia cùng các đoàn kiểm tra, giám sát khá thường xuyên đã giúp tôi có nhiều cơ hội đến với cơ sở, tiếp cận thông tin dưới một góc độ khác hơn so với hoạt động tác nghiệp thuần túy của một phóng viên.

tam sang but sac

Các cuộc làm việc đã giúp tôi có cơ hội được nghe, chứng kiến các chuyên gia, những người hiểu biết pháp luật, người có chuyên môn sâu phân tích, đánh giá, khai thác vấn đề. Từ đó, có thể học hỏi các kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức, nhất là đối với các đề tài khó, vấn đề cần nghiệp vụ điều tra. Thực tế, khi tham gia phục vụ các đoàn kiểm tra, giám sát, tôi cũng đã “lẩy” ra được nhiều vấn đề mới, hay để thực hiện những bài viết chất lượng, trong đó có những chuỗi bài đạt giải cao trong các giải báo chí...

Nhà báo Bùi Chính Thu:Sự kiện “gọi” tôi lên đường

15 năm làm báo chuyên nghiệp tại cơ quan báo Đảng bộ tỉnh, tôi tự hào rằng, mình là một trong những phóng viên luôn nắm bắt kịp thời các sự kiện thời sự, các vấn đề “nóng”. Khi sự kiện “gọi” là sẵn sàng xông pha và tạo nên dấu ấn. Loạt bài “Lên đường 12 xem gỗ lậu”, “Tan hoang rừng đầu nguồn Sơn Hồng” là những tác phẩm ra đời từ sự dấn thân, niềm say mê và trách nhiệm đến cùng của người làm báo.

tam sang but sac

Rồi trận lũ lịch sử năm 2010, 2013, tôi là một trong những phóng viên thường trực ở vùng tâm lũ, ghi lại những khoảnh khắc tròng trành trên con thuyền nhỏ giữa biển lũ Hà Linh, Phương Mỹ (Hương Khê); tác nghiệp tại đập thủy điện Hố Hô khi đập đang chực vỡ; trắng đêm trong bão lũ tại khu vực biên giới Cầu Treo, vùng lũ quét Sơn Kim 2 (Hương Sơn)... Hai lần nhận bằng khen đột xuất của UBND tỉnh và nhiều giải thưởng báo chí xung quanh các đề tài mang tính thời sự là sự ghi nhận, động lực để tôi tiếp tục dấn thân vào nghề báo nhiều vất vả nhưng rất vinh quang.

Nhà báo Trần Thanh Hoài:Vinh dự, trách nhiệm khi đưa tin hoạt động của lãnh đạo

Là một trong những phóng viên được cử chuyên trách theo dõi và đưa tin về các hoạt động chính trị, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước của lãnh đạo tỉnh, với tôi đây là niềm vinh dự, tự hào, song, trách nhiệm cũng rất nặng nề.

tam sang but sac

Các sự kiện lớn luôn đi kèm với những áp lực trong quá trình tác nghiệp. Đặc biệt, trong các cuộc xúc tiến đầu tư, nhịp độ làm việc khẩn trương, nhiều chuyến công tác đến các nước lệch múi giờ và nếu không “vắt chân lên cổ” chạy đua với thời gian thì sẽ không kịp gửi tin, bài về theo yêu cầu. Để chuyển tải thông tin đầy đủ, nhanh nhất về tòa soạn, đòi hỏi phóng viên phải nhạy cảm về chính trị và nhuần nhuyễn những kỹ năng nghiệp vụ để lấy thông tin từ phía đối tác nước ngoài. Đặc biệt, tin, bài phải thể hiện được nội dung, ý nghĩa và sự thành công của cuộc gặp gỡ, xúc tiến đầu tư mà không khô cứng như báo cáo.

Nhà báo Biện Thị Nhung: Luôn cháy trong tim tình yêu nghề

Chúng tôi thường nói với các bạn trẻ mới bước chân vào nghề rằng, làm báo trước hết phải có niềm đam mê. Có đam mê mới “theo” được nghề. Điều này rất dễ hiểu bởi làm báo rất vất vả và dường như lúc nào cũng bận rộn. Đơn giản như những ngày lễ, tết, người ta thường lên kế hoạch đi chơi, nghỉ ngơi, thư giãn, nhưng với những người làm báo thì lại hoàn toàn khác. Tư trang không thể rời họ vẫn là laptop, máy ảnh, thiết bị 3G cùng tư thế sẵn sàng tác nghiệp.

tam sang but sac

Bận rộn, vất vả nhưng những người làm báo vẫn luôn vui tươi vì họ cảm nhận được niềm vui nghề nghiệp. Với tôi, những bức hình bác sỹ cấp cứu bệnh nhân trong khoảnh khắc giao thừa, lời phỏng vấn chị lao công trong đêm tất niên hay chia sẻ một nỗi niềm, một mảnh đời trong bao la cuộc sống... đều chứa đựng niềm vui từ sâu thẳm trái tim.

Nhà báo Trần Thăng Long: Nhớ kỷ niệm “lính mới” và “cuộc đấu” lớn

Hơn 10 năm trước, tôi có cơ hội tham gia vụ án Công ty Tiên Sơn (Thanh Hóa) bằng các thủ đoạn pháp lý đã khởi kiện, yêu cầu Công ty Châu Tuấn của Hà Tĩnh phải bồi thường lô sản phẩm kém chất lượng do lỗi của chính mình gây ra. Từ những chứng cứ do Công ty Châu Tuấn cung cấp, những điều khoản ràng buộc của hợp đồng và các quy định pháp luật, tôi đã có nhiều bài viết khẳng định rằng, việc khởi kiện của Công ty Tiên Sơn là không có cơ sở.

tam sang but sac

Tuy nhiên, do chưa đánh giá thấu đáo các chứng cứ, các cấp tòa đều xét xử, chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty Tiên Sơn và tuyên buộc Công ty Châu Tuấn phải bồi thường hơn 800 triệu đồng. Vụ án sau này tốn không biết bao nhiêu giấy mực, thời lượng đăng tải của các cơ quan thông tấn báo chí. Phải đến gần 5 năm sau, Quốc hội mới có quyết định phân xử đúng sai, trả lại quyền lợi chính đáng cho Công ty Châu Tuấn.

Vụ án này được coi là “kinh điển” trong hoạt động xét xử của quy trình tố tụng và “mẫu mực” trong phản biện của truyền thông báo chí. Và, tôi tự hào là người “nổ phát súng đầu tiên” trong một “cuộc đấu” lớn dù lúc đó mới chỉ là anh “lính mới”.

Nhà báo Trần Giang Nam: Không ngừng học hỏi để có bức ảnh đẹp

Phóng viên ảnh là một nghề khó và vất vả. Theo tôi, tiêu chí một bức ảnh báo chí tốt không chỉ là hình ảnh đẹp mà còn phải chứa đựng đầy đủ thông tin hơn cả những lời chú thích, diễn giải. Những lần được Ban Biên tập phân công chụp ảnh các sự kiện lớn của tỉnh, tôi không khỏi lo lắng, bởi trách nhiệm được giao rất lớn. Do đó, trước mỗi sự kiện lớn, tôi luôn tìm hiểu kỹ chương trình, kịch bản, nội dung… và bao giờ cũng có mặt trước giờ diễn ra sự kiện, quan sát, tìm cho mình vị trí tác nghiệp thuận tiện để có góc ảnh đẹp nhất.

tam sang but sac

Với một phóng viên ảnh, dụng cụ tác nghiệp hỗ trợ một phần, phần còn lại là năng khiếu, niềm đam mê, góc nhìn, các thao tác máy và ý thức không ngừng học hỏi. Có say nghề thì phóng viên ảnh mới thực sự có động lực học tập, trau dồi kiến thức; học hỏi, rèn luyện kỹ năng tác nghiệp từ các phóng viên ảnh kỳ cựu, nhiếp ảnh gia, bạn bè… để chụp được những bức ảnh đẹp.

Nhà báo Lê Quang Linh:Khai thác ưu thế mạng xã hội, nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Mạng xã hội ngày càng thể hiện vai trò trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Với khả năng liên kết mạnh mẽ, mạng xã hội góp phần quảng bá thông tin, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên báo chí. Trong thời đại công nghệ số và bùng nổ thông tin như hiện nay, một bài báo được dư luận quan tâm, khi cập nhật, chia sẻ, lan truyền trên mạng xã hội sẽ tạo sức lan tỏa rộng lớn hơn rất nhiều lần so với việc phát hành truyền thống.

tam sang but sac

Việc nhà báo khai thác, nắm bắt thông tin từ mạng xã hội là cần thiết và mạng xã hội thực sự là nơi người cầm bút có thể thu thập, phát hiện những vấn đề, nhu cầu thông tin của công chúng một cách nhanh nhất.

Báo Hà Tĩnh điện tử đã có những bước thay đổi, khai thác tốt thông tin trên mạng xã hội để phản ánh nhằm đưa tờ báo đến gần với người dân một cách sống động hơn. Theo thống kê từ Google Analytics, lượng bạn đọc tiếp cận Báo Hà Tĩnh điện tử qua mạng xã hội chiếm khoảng 25%; có những bài báo gần 400 lượt chia sẻ, hơn 60.000 lượt tiếp cận qua mạng xã hội.

Tuy nhiên, bản thân và tòa soạn cũng đề ra cho mình nguyên tắc, làm sao để tận dụng được ưu thế của sự tương tác ấy, hạn chế tối đa những mặt tiêu cực của mạng xã hội, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

BHT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast