Tận diệt cò đầm Cừa

Đầm Cừa, xóm Thượng Hải – xã Thạch Hải (Thạch Hà-Hà Tĩnh) vừa là một đầm cò lãng mạn, vừa là một “đầm bẫy” của người dân sống nhờ vào nghề bẫy chim…

Khoảng 3h sáng, khi mọi người đang vùi trong giấc ngủ say thì những cao thủ bẫy chim nơi đây đã phải thức dậy để chuẩn bị cho một ngày “thu hoạch” mới.

Cò "mồi" nhử... cò thật!
Cò "mồi" nhử... cò thật!

Họ là những nông dân thuộc hai xã Thạch Hải và Thạch Đỉnh, coi nghề bẫy cò là “nghề tay trái” nhưng là nghề thu nhập cao có từ thời cha ông để lại.

Hàng năm, cứ mỗi độ tháng 3, những đàn chim sau khi về đất liền trú đông trên đường đi ra biển đảo kiếm ăn thì chúng ghé xuống đầm này và bị sập bẩy. Rồi đến dịp tháng 8, những đàn cò cói bay trắng trời từ biển Đông về đây tránh bão, trú đông thì những “thợ săn” lại hối hả giăng bẫy.

Gặp ngày đẹp trời, tôi "tóm cổ" dăm sáu trăm con là... thường!

Gặp ngày đẹp trời, tôi "tóm cổ" dăm sáu trăm con là... thường!

Ông Mạnh, một người dân xóm Thượng Hải cho biết: “Mỗi ngày nếu thời tiết không thuận lợi, trời không được đẹp thì mỗi người bẫy được vài ba chục con. Còn những ngày thời tiết đẹp, chim về nhiều thì mỗi tay săn chim có thể “đơm” được năm sáu trăm con, phải dùng xe bò chở chim đi bán mới kịp”.

Đầm Cừa được mệnh danh là “sân chim” lớn nhất của Hà Tĩnh, hàng năm có đủ các loại chim thú về đây tránh bão, trú đông. Năm nào cũng như năm nào mọi hoạt động của chim thú cũng như người dân nơi đây cứ diễn ra như một quy luật có từ trước.

Hết đường chạy nhé... cò ơi!

Hết đường chạy nhé... cò ơi!

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần sớm vào cuộc để bảo vệ đàn cò khi còn chưa quá muộn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast