Tân Trung - làng ung thư kêu cứu!

Nép mình phía hạ lưu con sông Ngàn Phố hiền hoà, có một cụm dân cư nhỏ thuộc xóm Tân Trung, xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong nhiều năm nay phải oằn mình chịu nhiều tang thương do căn bệnh ung thư hoành hành. Từ năm 2002 đến nay, làng có 15 người chết, riêng năm 2009 có đến 5 người ra đi do căn bệnh nan y này.

Một buổi sáng đẹp trời, chúng tôi đến ngôi làng nhỏ Tân Trung. Khung cảnh làng quê này trầm lắng khác lạ. Tìm gặp được một người dân để hỏi chuyện, xem ra cũng là điều khó khăn. Những con đường làng vốn nhộn nhịp tiếng cười nói giờ tĩnh lặng đến đáng sợ.

Đón chúng tôi với ánh mắt buồn bã, bà Nguyễn Thị Lân - Xóm trưởng xóm Tân Trung cho biết: “Mấy năm qua, người dân ở trong thôn mắc bệnh ung thư ngày một nhiều, nhất là phụ nữ. Tình trạng này đã làm nhân dân hết sức lo lắng".

Bà Phan Thi Anh đang nằm bẹp giường vì căn bệnh ung thư vú di căn
Bà Phan Thi Anh đang nằm bẹp giường vì căn bệnh ung thư vú di căn

Các bậc cao niên trong thôn cho hay, trước những năm 1975, ở giữa làng có một nhà kho lớn, là nơi cất giữ rất nhiều loại thuốc độc như: thuốc diệt chuột, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu… Chiến tranh, thiên tai thường xuyên nên phần lớn số thuốc độc cất giấu trong kho bị thất thoát ra ngoài và ngấm vào lòng đất gây ô nhiễm nguồn nước ở khu vực này. Quá hoang mang nên một số gia đình ở đây tự lấy mẫu nước đem đi kiểm nghiệm với kết quả: nguồn nước tại thôn Tân Trung bị nhiễm nặng các chất độc của thuốc hóa chất, thuốc trừ cỏ.

Ông Nguyễn Đình Nguyên - Chủ tịch UBND xã Sơn Tân cho biết:“ Mấy năm trước cũng có đoàn về lấy mẫu kiểm tra nguồn nước rồi cho biết ở đây nhiễm chất độc khá nặng nhưng chẳng có biện pháp gì nên nhân dân trong thôn hết sức lo lắng. Cứ đà này, không biết đến bao giờ người dân thôn Tân Trung mới hết bị bệnh ung thư hoành hành…”.

Người dân thôn Tân Trung đã không sử dụng nước giếng bị ô nhiễm nặng từ nhiều năm nay nhưng bệnh ung thư vẫn tiếp tục hoành hành
Người dân thôn Tân Trung đã không sử dụng nước giếng bị ô nhiễm nặng từ nhiều năm nay nhưng bệnh ung thư vẫn tiếp tục hoành hành

Chị Nguyễn Thị Lý, nhiều năm trước là một phụ nữ khỏe mạnh có tiếng trong làng nhưng bỗng dưng cảm thấy khó nuốt, ăn gì cũng kêu đau. Gia đình chạy vạy khắp nơi kiếm tiền ra Hà Nội khám ở nhiều bệnh viện khác nhau với cùng một kết quả: ung thư vòm họng biến chứng. Vì không có tiền để mổ nên chị về nhà nằm vật lộn được hơn một tháng thì qua đời.

Cách nhà chị Lý không xa, chúng tôi được nghe kể về trường hợp của cô Trần Thị Hóa, một giáo viên tiểu học của xã đã mất cách đây mấy tháng cũng vì căn bệnh quái ác này.

Bà Phan Thị Anh năm nay đã 53 tuổi, thấy đau ngực đi khám ở bệnh viện K và kết quả là ung thư vú di căn. Bà Xuân, Bà Tam, bà Hứa... cũng đang ngày ngày chống chọi với căn bệnh này.

Có một điều lạ là, nạn nhân của căn bệnh quái ác này ở đây phần lớn là phụ nữ, tuổi từ 40 trở lên. Thật đau lòng khi cả làng cứ phải dần dần tiễn biệt những người thân yêu vì căn bệnh ung thư.

Chúng tôi cũng được một phen khiếp sợ khi “mục sở thị” những giếng khoan, giếng khơi ở đây bởi nước xuất hiện một lớp màng màu vàng ố, mùi rất khó chịu. Người dân thì quá bất an và cách duy nhất mà họ làm được đó là vay tiền để xây bể, đổ ống đựng nước mưa. Những năm trời đại hạn thì cả làng phải đi mua nước từ những vùng khác về dùng chứ không ai dám dùng nước giếng.

Căn bệnh ung thư quái ác đã bám riết lấy ngôi làng nhỏ này bao nhiêu năm nay, vậy mà chưa có một cấp chính quyền, ngành chức năng nào chính thức tiến hành kiểm nghiệm, nghiên cứu để có những biện pháp khắc phục. Nỗi hoang mang đang bao trùm lên các gia đình. Xin chuyển lời khẩn cầu của người dân Tân Trung đến các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh và các cấp bộ ngành liên quan để sớm nghiên cứu và có các biện pháp cấp bách bảo vệ sức khỏe cho họ, nhất là giảm bớt nỗi lo về căn bệnh ung thư đang hiện hữu từng ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast