Tăng cường công tác đảm bảo ATVSLĐ tại những nơi đông dân cư

(Baohatinh.vn) - Bộ LĐTB&XH vừa có công văn gửi UBND các địa phương về việc thanh, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ở những nơi đông người, từ đó ngăn chặn kịp thời tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn có liên quan đến lao động.

Tăng cường công tác đảm bảo ATVSLĐ tại những nơi đông dân cư ảnh 1
Tăng cường thanh kiểm tra công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN tại các cơ sở sản xuất kinh doanh VLXD. Ảnh: Quang Linh

Một số việc cần triển khai ngay như: Rà soát, tiến hành thanh tra, kiểm tra ATVSLĐ tại những nơi làm việc nguy cơ, rủi ro cao về tai nạn lao động, nơi đông người; đặc biệt tập trung chú ý các công trình xây dựng tiếp giáp với các khu đông dân cư, các đường giao thông đông người đi lại, các mỏ khai thác đá, nơi làm việc có yếu tố độc hại.

Người sử dụng lao động phải tạm đình chỉ ngay hoạt động và tiến hành khắc phục đối với những nơi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bộ LĐTB&XH cũng chỉ đạo xử phạt nghiêm những trường hợp không chấp hành. Đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định về ATVSLĐ, về an toàn ở những nơi đông người theo Điều 227 Bộ luật Hình sự thì đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, khởi tố.

Chính quyền địa phương thanh tra, kiểm tra, xác minh và xử lý những vụ việc báo chí phản ánh vi phạm các quy định về ATVSLĐ gây tai nạn lao động, gây bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động cũng như của người dân. Gửi kết quả thanh tra, kiểm tra, xác minh và xử lý về Bộ LĐTB&XH và phản hồi đến cơ quan báo chí đã nêu vụ việc.

Khi có các sự việc nghiêm trọng xảy ra, tổ chức xử lý theo thẩm quyền và báo cáo nhanh về Bộ LĐTB&XH để có chỉ đạo, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast