Tăng cường kiến thức công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội

(Baohatinh.vn) - Ngày 26/9, tại thành phố Hà Tĩnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam tổ chức Hội thảo – tập huấn về công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội. Tham dự có đại diện Liên hiệp các Hội KH&KT các tỉnh: Bắc Giang, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Quảng Bình.

Tăng cường kiến thức công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội ảnh 1

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp các Hội KH&KT. Thời gian qua, hoạt động này đạt nhiều kết quả cao trong phản biện các công trình, dự án lớn như: Bôxit Tây Nguyên, Thủy điện Sơn La, Đường sắt Cao tốc Bắc – Nam, Quy hoạch mở rộng Thủ đô…

Trước yêu cầu mới, ngày 14/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam.

Theo đó, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội sẽ cung cấp cho các ngành, địa phương có thêm cơ sở, luận cứ khoa học và thực tiễn về việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách quan trọng và những chương trình, dự án lớn, công trình quan trọng quốc gia, các vấn đề liên quan tới khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, về chính sách xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức.

Quyết định mới cũng nêu rõ khái niệm về tư vấn, phản biện và giám định xã hội; nêu rõ phương thức, quy trình, thủ tục lấy ý kiến, sự chủ động thực hiện các nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội; xác định nguồn kinh phí cho hoạt động này được lấy từ kinh phí sự nghiệp KH&CN trên cơ sở Liên hiệp các Hội KH&KT lập kế hoạch, thống nhất với ngành Khoa học và Công nghệ và ngành Tài chính.

Cũng tại hội thảo này, đại diện Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam đã giới thiệu phương pháp, cách triển khai công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Cụ thể là mục đích, yêu cầu và trình tự thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội; nguyên tắc để xác định chi phí cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; các biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Tại hội thảo, đại diện Liên hiệp các Hội KH&KT các tỉnh tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thực hiện công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Các đại biểu cũng tham gia thảo luận, đề xuất, đóng góp ý kiến cho Dự thảo Quy chế về thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast