Tăng cường năng lực ứng phó tình trạng khẩn cấp, thảm họa và thiên tai

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/12, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh phối hợp với tổ chức Oxfam Hà Lan và Trung tâm Phát triển cộng đồng tỉnh (HCCD) tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Tăng cường năng lực cho địa phương trong việc ứng phó tình trạng khẩn cấp, thảm họa và thiên tai”.

Tăng cường năng lực ứng phó tình trạng khẩn cấp, thảm họa và thiên tai ảnh 1

Ông Lê Văn Định – Giám đốc Trung tâm Phát triển cộng đồng Hà Tĩnh báo cáo kết quả dự án

Dự án “Tăng cường năng lực cho địa phương trong việc ứng phó tình trạng khẩn cấp, thảm họa và thiên tai” được khởi động ở Hà Tĩnh từ tháng 6/2015, với tổng nguồn ngân sách 45.000 UERO (tương đương 1 tỷ 86 triệu đồng) do tổ chức Oxfam Hà Lan tài trợ thông qua Trung tâm HCCD Hà Tĩnh.

Trong vòng 6 tháng, dự án đã tổ chức 11 lớp tập huấn kỹ năng cho hơn 400 người là cán bộ đối tác cấp tỉnh, các doanh nghiệp, đội xung kích ban PCTT&TKCN các xã trọng điểm và hội viên hội phụ nữ các huyện/thị có nhiều nguy cơ rủi ro thiên tai; xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hành phương châm 4 tại chỗ cấp cộng đồng triên địa bàn Hà Tĩnh; xây dựng phóng sự tài liệu về hoạt động ứng phó tình trạng khẩn cấp truyền thông rộng rãi đến cộng đồng dân cư; tổ chức hội thảo liên kết mạng lưới doanh nghiệp trong ứng phó giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Tăng cường năng lực ứng phó tình trạng khẩn cấp, thảm họa và thiên tai ảnh 2

Chủ tịch UBND xã Hương Đô Đinh Văn Lâm: Phương châm 4 tại chỗ không chỉ được áp dụng ở cấp xã, thôn, tổ liên gia mà còn được bà con nhân dân Hương Đô áp dụng tới từng hộ gia đình; tự trang bị, chuẩn bị cho mình đầy đủ những điều kiện cần thiết để phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Dự án cũng đã hỗ trợ xã Hương Đô (Hương Khê) là xã trọng điểm về phòng chống thiên tai trong tập huấn nâng cao năng lực trong việc đánh giá rủi ro thiên tai và xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN cho người dân; đánh giá tình trạng rủi ro thiên tai và lập kế hoạch ứng phó dựa vào cộng đồng; tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu; diễn tập di dời dân đến vùng an toàn khi có thiên tai lũ lụt; cấp phát dụng cụ trang thiết bị phòng ngừa và giảm nhẹ rủi to thiên tai…

Tăng cường năng lực ứng phó tình trạng khẩn cấp, thảm họa và thiên tai ảnh 3

Thượng tá Trần Đình Thọ (đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh): Dù không trực tiếp tham gia vào dự án, nhưng trong ứng phó tình trạng khẩn cấp thảm họa, thiên tai thì lực lượng quân sự, công an là lực lượng chủ công giúp dân. Điều thiếu và yếu nhất ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cứu nạn, cứu hộ đó là trang bị phương tiện thiết yếu ở các địa phương còn khó khăn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi ý kiến về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai dự án. Qua đó, rút bài học kinh nghiệm, tiếp tục tăng cường năng lực kỹ thuật, củng cố tổ chức và hoạt động điều phối công tác ứng phó tình trạng khẩn cấp cho các bên liên quan nhằm phát huy tối đa hiệu quả các hoạt động mà dự án đã triển khai.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Xuân Việt - đại diện Tổ chức Oxfam Hà Lan tại Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp của các đơn vị đối tác, ban, ngành Hà Tĩnh trong quá trình dự án diễn ra.

Tăng cường năng lực ứng phó tình trạng khẩn cấp, thảm họa và thiên tai ảnh 4

Với mục đích hỗ trợ người dân ứng phó với tình trạng khẩn cấp thảm họa, thiên tai thời gian tới trong điều kiện cho phép tổ chức Oxfam tại Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất dự án, kêu gọi nguồn tài trợ về cho địa phương. Mong muốn người dân các địa phương đã được tập huấn sẽ tiếp tục chia sẻ những kiến thức, kỹ năng đã được học tới các địa phương khác trong toàn tỉnh và lan tỏa ý thức cộng đồng về vấn đề này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast