Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) khu vực miền Trung. Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Hà Thị Liên dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo các nghiên cứu khoa học, khói thuốc lá chứa 7.000 chất hóa học, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư.

Việt Nam nằm trong số 15 nước có người hút thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Tỷ lệ người không hút thuốc phơi nhiễm khói thuốc cũng chiếm tới 66,7%; tỷ lệ người không hút thuốc phơi nhiễm khói thuốc tại nơi làm việc chiếm 49,0%.

Theo WHO, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Dự báo đến năm 2030 có thể lên tới 70.000/năm. Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong nhưng có thể phòng tránh được.

Hội nghị tập trung vào các nội dung về PCTHTL, bao gồm Luật PCTHTL; thực hiện môi trường không khói thuốc; truyền thông nâng cao nhận thức và sự tuân thủ kèm theo giám sát thực thi thường xuyên…

Phát biểu chị đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hà Thị Liên đề nghị Ban Thường trực UBMTTQ các tỉnh, thành phối hợp với các cấp, các tổ chức thành viên, các ngành chức năng tham gia thực hiện các nội dung: đẩy mạnh tuyên truyền Luật PCTHTL; vận động toàn dân tham gia công tác PCTHTL gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh…; phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện Luật PCTHTL...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast