Tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi

Từ ngày 1/3 tới, mức chuẩn trợ cấp xã hội để xác định mức trợ cấp xã hội hàng và mức trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng đối với người cao tuổi (NCT) là 180.000 đồng (hệ số 1,0), thay vì 120.000 đồng như quy định cũ.

Chính sách bảo trợ xã hội như trên được Chính phủ quy định tại Nghị định 06/2011/NĐ-CP ngày 14/1/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi.

Theo đó, mức trợ cấp xã hội hằng tháng thấp nhất đối với NCT quy định tại Điều 17 Luật NCT sống tại cộng đồng do UBND xã, phường, thị trấn quản lý như sau: Mức 180.000 đồng/người/tháng (hệ số 1.0) đối với NCT từ đủ 60 - 80 tuổi và mức 270.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,5) đối với NCT từ 80 tuổi trở lên thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng. Ngoài ra, NCT từ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định như trên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng cũng được hưởng trợ cấp 180.000 đồng/người/tháng.

Tăng mức bảo trợ xã hội cho một số đối tượng NCT từ 1/3/2011 - Ảnh minh họa
Tăng mức bảo trợ xã hội cho một số đối tượng NCT từ 1/3/2011 - Ảnh minh họa

Cũng theo Nghị định, NCT được nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật NCT và NCT đủ điều kiện tiếp nhận vào sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng quy định tại Điều 19 Luật NCT sẽ được hưởng mức trợ cấp 360.000 đồng/người/tháng (hệ số 2,0). Mức hỗ trợ chi phí mai táng khi NCT chết quy định tại Điều 18, Điều 19 Luật NCT là 3.000.000 đồng.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị, Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các ngành, đoàn thể ở Trung ương nơi có cơ sở chăm sóc NCT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định mức trợ cấp, trợ giúp cho NCT thuộc thẩm quyền quản lý nhưng không thấp hơn mức quy định như nêu trên. Trường hợp NCT thuộc diện hưởng các mức trợ cấp xã hội hàng tháng khác nhau hoặc được hưởng các mức hỗ trợ mai táng phí khác nhau thì chỉ được hưởng một mức cao nhất.

Bên cạnh trợ cấp xã hội, NCT còn được hưởng một số chính sách ưu đãi khác như được giảm ít nhất 15% giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng tàu thủy, tàu hỏa và máy bay chở khách; được giảm ít nhất 20% giá vé dịch vụ khi thăm quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; tập luyện thể dục, thể thao tại các cơ sở thể dục thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ.

Để được giảm giá vé, giá dịch vụ, NCT phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là NCT.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast