Techcombank Hà Tĩnh cải thiện hệ thống truyền thanh cho đồng bào miền núi Hương Khê

Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ huyện Hương Khê giảm nghèo bền vững với tổng số tiền tài trợ lên tới 10 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) dành 3 tỷ đồng cho hoạt động nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở.

Những ngày trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, có 8 xã đã vận hành thông suốt hệ thống máy mới để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Ở 12 xã, thị trấn còn lại, nhà thầu đang khẩn trương lắp đặt các loại máy móc và chuyển giao kỹ thuật để các địa phương đưa vào sử dụng trong thời gian gần nhất.

Anh Lê Danh Vĩnh, một người dân xóm 1 cho biết: “Xóm cách xa trung tâm, trước đây với hệ thống máy móc phát sóng đã xuống cấp, chúng tôi hầu như không tiếp cận được thông tin từ các chương trình truyền thanh của xã. Từ khi được lắp đặt cụm loa mới, người dân đã được nghe rất rõ các chương trình của đài tỉnh, đài huyện và cả những nội dung về cuộc bầu cử sắp tới”.

Xã Phú Phong sử dụng hệ thống máy mới, nâng cao chất lượng các chương trình truyền thanh
Xã Phú Phong sử dụng hệ thống máy mới, nâng cao chất lượng các chương trình truyền thanh

Được biết, hệ thống truyền thanh của xã Phú Phong cũ đã sử dụng hàng chục năm, cộng với sự tàn phá nặng nề của thiên tai nên những năm gần đây, xã chỉ phủ sóng được khoảng 70% địa bàn dân cư. Trước tết nguyên đán 2011, hệ thống truyền thanh được Techcombank tài trợ nâng cấp đã được đưa vào sử dụng nhuần nhuyễn, chất lượng tốt. Xã đang phát động các cộng tác viên trong các xóm tham gia viết bài để làm phong phú thêm chương trình truyền thanh và tạo diễn đàn để người dân bày tỏ tâm tư, tình cảm và những mong muốn, kiến nghị của mình.

Ở xã Lộc Yên, các kỹ sư của Công ty CP Tương mại La Giang (đơn vị cung cấp thiết bị) đang tiến hành lắp đặt hệ thống máy móc mới trong sự chờ đợi, đón nhận của bà con nhân dân. Chị Từ Thị Thành, cán bộ truyền thanh cơ sở của xã phấn khởi chia sẻ: Với đặc thù của một địa bàn bị chia cắt, những năm qua mặc dù xã rất quan tâm đến hoạt động truyền thanh cơ sở nhưng chất lượng hoạt động vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Mới chỉ có khoảng ½ dân số được nghe các chương trình truyền thanh mà có khi vẫn đứt quãng do máy móc đã cũ nát. Tiếp nhận hệ thống máy và công nghệ mới từ sự tài trợ của ngân hàng, chúng tôi sẽ cố gắng đổi mới nội dung, tập trung tuyên tuyền các chủ trương, chính sách của nhà nước để đáp ứng sự chờ mong của người dân.

Vận chuyển thiết bị, máy móc chuẩn bị lắp đặt cho trạm truyền thanh xã Lộc Yên

Vận chuyển thiết bị, máy móc chuẩn bị lắp đặt cho trạm truyền thanh xã Lộc Yên

Ông Trần Trọng Thái - Giám đốc Techcombank Hà Tĩnh cho biết, chương trình đầu tư nâng cấp hệ thống truyên thanh huyện Hương Khê được triển khai từ tháng 9/2010. Chương trình này được Techcombank quyết định tài trợ xuất phát từ thực trạng xuống cấp của hệ thống truyền thanh của huyện và nhu cầu của người dân trong việc tiếp cận các thông tin từ hệ thống truyền thanh để nâng cao kiến thức, hiểu biết...

Cùng với việc khẩn trương đưa hệ thống truyền thanh mới vào sử dụng ở 22/22 xã thị trong tháng 4 này, huyện Hương Khê đang tính đến các giải pháp để phát huy hiệu quả hoạt động của truyền thanh cơ sở trong toàn huyện thời gian tới.

Theo ông Lê Trần Sáng - Phó Chủ tịch UBND Hương Khê, huyện sẽ đề nghị nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ truyền thanh cơ sở; tiến hành bàn giao và giao trách nhiệm cụ thể cho các xã trong việc vận hành, bảo quản hệ thống máy móc. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là đội ngũ phát thanh cơ sở ở các xã vẫn chưa có chức danh; số tiền phụ cấp hết sức hạn chế nên khó có thể dành thời gian và tâm huyết để nâng cao chất lượng các chương trình truyền thanh.

Hi vọng, sau khi được đầu tư đồng bộ hệ thống truyền thanh cơ sở, huyện Hương Khê sẽ có những cơ chế, chính sách và giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động truyền thanh cơ sở. Từ đó góp phần cải thiện điều kiện tiếp cận thông tin của người dân huyện miền núi, tạo nền tảng để Hương Khê từng bước giảm nghèo bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast