Thạch Hà thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”

(Baohatinh.vn) - Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Thạch Hà luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Nguyễn Trọng Thành cho biết: “Thạch Hà là một trong những địa phương có số lượng người có công lớn nhất tỉnh với hơn 7.000 đối tượng, trong đó có 4.356 đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên. Với tình cảm, trách nhiệm của mình, ngoài việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, chính quyền và ban, ngành, tổ chức, đoàn thể các cấp luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng. Đặc biệt, địa phương luôn chú trọng công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là những nội dung mới ban hành liên quan đến đối tượng chính sách và thực hiện chi trả đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ cho người có công”.

Thạch Hà thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa” ảnh 1

Cán bộ các phòng, ban, đoàn thể huyện Thạch Hà thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với người có công đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của người dân. Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” phát triển với nhiều hoạt động thiết thực được hình thành và lan tỏa đều khắp trong các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị... Qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong việc chung tay chăm lo công tác chính sách.

Hằng năm, vào dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ, thành lập QĐND Việt Nam…, ngoài phần quà của trung ương, tỉnh, các cấp huyện, xã đều trích ngân sách và tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà đối tượng chính sách. Năm 2014, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện đã huy động hơn 600 triệu đồng từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ các đối tượng người có công, gia đình chính sách làm nhà ở, phát triển sản xuất. Một số địa phương có phong trào mạnh như: Thạch Long, Phù Việt, Thạch Lưu, Thạch Đài đã vận động con em xa quê, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp ủng hộ các đối tượng người có công, gia đình chính sách sửa chữa, làm mới nhà ở với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Đặc biệt, việc bình xét hỗ trợ các đối tượng người có công, gia đình chính sách làm nhà ở được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch từ thôn xóm nên được nhân dân đồng tình cao. Sau khi có nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể huy động nhân lực đóng góp ngày công xây dựng nhà cho đối tượng người có công, gia đình chính sách.

Bà Nguyễn Thị Quy - mẹ liệt sỹ (xóm Nam Giang) là một trong 12 đối tượng người có công, gia đình chính sách ở xã Thạch Long được hỗ trợ xây nhà mới trong năm 2014 cho biết: “Năm vừa qua, tôi được các nhà hảo tâm và chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng ngôi nhà trị giá hơn 60 triệu đồng”.

Căn nhà mới khang trang, vững chãi không chỉ để thân nhân liệt sỹ được “an cư” mà còn là nơi trang nghiêm tưởng nhớ liệt sỹ, thể hiện sự trân trọng đối với những mất mát, hy sinh.

Triển khai thực hiện Nghị định 56/2013/NĐ-CP quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, huyện Thạch Hà đã khẩn trương đôn đốc, chỉ đạo rà soát, kịp thời làm hồ sơ, thủ tục để các mẹ được nhận danh hiệu trong thời gian sớm nhất. Nhờ triển khai nhanh, thực hiện chính xác các hồ sơ, thủ tục từ cấp cơ sở nên trong 2 đợt truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, toàn huyện có 60 mẹ được truy tặng, phong tặng, trong đó 8 mẹ còn sống.

Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh - Ngô Văn Hảo cho biết: Địa phương có 8 mẹ liệt sỹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu cao quý Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 4 mẹ còn sống. Đây là vinh dự, tự hào không chỉ đối với các mẹ mà còn đối với cả dòng tộc, chính quyền địa phương. Các mẹ tuổi đã cao, vì vậy, ngay sau khi có Nghị định 56 về xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, địa phương đã kịp thời rà soát, làm hồ sơ trình cấp trên xem xét, công nhận.

“Để phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách trở thành hoạt động thường xuyên và ngày càng đi vào chiều sâu, huyện tiếp tục tập trung quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về người có công đến các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở; xem công tác chăm sóc người có công là nội dung quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, là một trong những chỉ tiêu xét khen thưởng hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các địa phương, đơn vị” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - Nguyễn Lương Lĩnh cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast