Thăm "10 đóa hoa" Đồng Lộc ngày Quốc tế phụ nữ

(Baohatinh.vn) - Hướng về ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, những ngày này, hàng ngàn lượt khách đổ về Khu di tích lịch sử thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc – nơi yên nghỉ của 10 cô gái thanh niên xung phong tại Đồng Lộc (Hà Tĩnh).

tham 10 doa hoa dong loc ngay quoc te phu nu

Dòng người nườm nượp đổ về ngã ba Đồng Lộc dịp lễ 8/3

Khi nắng vừa ửng nhẹ đủ để hàng cây hai bên đường khoe lá non lộc biếc, cũng là lúc các nhân viên BQL Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc hoàn thành công việc đầu tiên của buổi sáng để đón du khách đến viếng thăm.

tham 10 doa hoa dong loc ngay quoc te phu nu

Nhân viên BQL Khu di tích sửa soạn bên mộ các chị

Mỗi buổi sáng, nhân viên ở đây đều đi làm trước giờ hành chính 30 phút. Sau khi quét dọn sạch sẽ khuôn viên khu di tích, thay hoa tươi trên ngôi mộ, họ nấu nước bồ kết lau sạch sẽ từng tấm bia của các chị.

tham 10 doa hoa dong loc ngay quoc te phu nu

Chị Phạm Thị Xoan, nhân viên Ban Quản lý sửa soạn bên mộ Tiểu đội trưởng Võ Thị Tần. Cận ngày 8/3, ngày nào Ban Quản lý cũng chuẩn bị mâm lễ, hoa tươi để dâng lên tưởng nhớ các chị.

Công tác tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã tròn mười năm, nhưng năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cảm xúc của chị Phạm Thị Xoan lại trào dâng.

Chị Xoan chia sẻ: “Những ngày này có rất đông các đoàn khách đến viếng và dâng hoa lên mộ các chị. Có đoàn còn quây quần bên mộ, đàn hát cho các chị nghe. Không khí vui tươi và rất đầm ấm, linh thiêng và rất xúc động”.

tham 10 doa hoa dong loc ngay quoc te phu nu

Nhiều chị em phụ nữ địa phương cũng đến thăm khu di tích nhân dịp 8/3

tham 10 doa hoa dong loc ngay quoc te phu nu

Rất đông các đoàn nữ cán bộ công nhân viên chức đến viếng 10 cô gái Đồng Lộc anh hùng

Anh Trần Đình Ước, Trưởng BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Từ đầu tháng 3 đến nay, mỗi ngày Đồng Lộc đón hơn 1.000 lượt khách đến viếng thăm. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, lượng khách đến đông gấp hai, ba lần ngày thường. Đặc biệt, trong dịp 8/3, có hàng ngàn đoàn khách là cán bộ nữ công của các cơ quan, trường học… đã về đây dâng hương”.

tham 10 doa hoa dong loc ngay quoc te phu nu

Bà Nguyễn Thị Vy (64 tuổi, ở thôn Tiên Trà, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) không giấu nổi cảm xúc: “Đến viếng thăm Ngã ba Đồng Lộc đã nhiều lần, nhưng với tôi lần nào cũng dâng trào niềm xúc động. Trong chuyến về nguồn này, vinh dự được viếng thăm khu mộ các chị khi ngày 8/3 đang đến rất gần, dâng lên những bó hoa trắng tinh khiết như một lời tri ân cho sự hy sinh cao cả của các chị”.

tham 10 doa hoa dong loc ngay quoc te phu nu

Bà Nguyễn Thị Vy (Bắc Ninh) chia sẻ cảm xúc với PV khi về thăm Ngã ba Đồng Lộc

Chủ đề 55 năm chiến thắng Đồng Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast