Tháng 5, Bắc bộ nắng nóng đan xen các đợt không khí lạnh

Các tỉnh Bắc Bộ chịu ảnh hưởng khoảng 3-4 đợt không khí lạnh nén rãnh áp thấp từ phía bắc gây ra các đợt mưa vừa, mưa to tại khu vực này. Nắng nóng có khả năng xảy ra đan xen với các đợt không khí lạnh...

Minh họa từ vtc.vn
Minh họa từ vtc.vn

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định: Trong tháng 5/2014 các tỉnh Bắc Bộ chịu ảnh hưởng khoảng 3-4 đợt không khí lạnh nén rãnh áp thấp từ phía bắc gây ra các đợt mưa vừa, mưa to tại khu vực này. Nắng nóng có khả năng xảy ra đan xen với các đợt không khí lạnh, nhưng mức độ không quá gay gắt và tập trung ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Các tỉnh ven biển Trung Bộ có khả năng xuất hiện một vài đợt mưa trái mùa và cải thiện phần nào tình trạng thiếu mưa, khô hạn ở khu vực này. Gió mùa Tây Nam bắt đầu hoạt động vào khoảng nửa cuối tháng 5 tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, tháng 5 là thời kỳ bước vào mùa mưa ở Bắc Bộ, do vậy cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh kèm theo mưa đá, tố, lốc; đặc biệt các tỉnh vùng núi phía bắc cần đề phòng các hiện tượng lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn gây ra.

Tại Bắc Bộ, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng dao động trong khoảng từ -0,5 đến 0,5 độ C. Các tỉnh Trung Bộ có nhiệt độ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn từ 0,5 đến 1,0 độ C.

Nhiệt độ trung bình tháng tại các tỉnh Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn từ 0,5 đến 1,0 độ C. Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng dao động trong khoảng từ -0,5 đến 0,5 độ C.

Nhiệt độ trung bình tháng tại một số địa điểm đặc trưng như sau: Sơn La (24-25 độ C), Hà Nội (27-28 độ C), Hải Phòng và Thanh Hóa (26-27 độ C), Vinh (26,5-27,5 độ C), Huế, Đà Nẵng và Nha Trang (27-28 độ C), Buôn Ma Thuột (24,5-25,5 độ C), Châu Đốc (28-29 độ C)...

Lượng mưa tại Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, lượng mưa dao động từ -20% đến 20%. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng cao hơn từ 20% đến 50%.

Khu vực Tây Nguyên có lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm, với chuẩn sai lượng mưa tháng cao hơn từ 20% đến 50%. Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, với lượng mưa dao động từ -20% đến 20%.

Thanh Tuấn

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast