Tháng Thanh niên ở Cẩm Xuyên: Tinh thần mới, cách làm mới

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ tháng 3 về, huyện đoàn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lại sôi nổi những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa dâng lên ngày sinh nhật Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nối tiếp truyền thống, tinh thần tháng Thanh niên ở đây đã được đốt lên bởi ngọn lửa đầy nhiệt huyết của những trái tim, khối óc thiết tha tình nguyện vì cộng đồng.

Thanh niên Cẩm Xuyên ra quân làm thuỷ lợi nội đồng.
Thanh niên Cẩm Xuyên ra quân làm thuỷ lợi nội đồng.

Mặc dù bộn bề trong công việc nhưng anh Võ Văn Ninh, Bí thư huyện đoàn Cẩm Xuyên vẫn dành thời gian cho chúng tôi. Trên gương mặt có phần mệt mỏi vẫn ngời lên nét tươi vui. Anh cho biết: “Vẫn trên tinh thần tuổi trẻ hành động vì cộng đồng nhưng so với trước, tháng Thanh niên năm nay Huyện đoàn có nhiều chương trình mới mẻ và thiết thực hơn. Chúng tôi tập trung xung kích trên những mặt trận đang là vấn đề “nóng” của xã hội như: hành động vì môi trường, tham gia văn hoá giao thông, nâng cao giáo dục pháp luật…Đặc biệt, chương trình hành động vì “an sinh xã hội” đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, hướng về nguồn cội của tuổi trẻ, vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi ĐVTN với những vấn đề của đất nước, dân tộc đã được hưởng ứng nhiệt tình và phát huy hiệu quả”.

Cẩm Xuyên là huyện có những tuyến giao thông huyết mạch đi qua như: QL 1A, tỉnh lộ 14 và đường xuống khu du lịch Thiên Cầm. Một số lượng lớn phương tiện tham gia giao thông đã kéo theo việc thải rác một cách bừa bãi, vô ý thức của người dân đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Với phương châm mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, chiến dịch “thanh niên hành động vì môi trường” đã thu hút hơn 7.000 ĐVTN tham gia, thu gom được hơn 15 tấn rác thải. Hơn thế, tuổi trẻ Cẩm Xuyên đảm nhận 03 công trình bảo vệ môi trường “Đoạn đường thanh niên tự quản” (xã Cẩm Vịnh đến xã Cẩm Thành; xã Cẩm Thành đến xã Cẩm Quang và xã Cẩm Thịnh đến xã Cẩm Lộc), góp phần kiểm soát triệt để tình trạng ô nhiễm. Đi đôi với hành động, các ĐVTN còn tuyên truyền cho người thân, người dân nơi cư trú hiểu tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường và cùng chung tay gìn giữ môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

Những ngày tháng 3, bóng dáng của những chiếc áo xanh tình nguyện có mặt khắp các nẻo đường, lối xóm của huyện Cẩm Xuyên. Giúp đỡ người nghèo là một trong những hoạt động tiêu biểu của huyện đoàn, vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi thanh niên với cộng đồng, vừa khơi dậy tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Từ đó tạo ra sức mạnh bền bỉ, nhằm duy trì hoạt động vì người nghèo chứ không riêng gì trong tháng 3. Huyện đoàn đã đứng ra tổ chức quyên góp trong toàn dân ủng hộ xây 2 nhà tình nghĩa với số tiền 10 triệu đồng mỗi nhà. Những ngôi nhà được xây lên không chỉ bằng sự hỗ trợ của nhân dân, chính quyền của huyện Cẩm Xuyên mà bằng cả lòng nhân ái, sự nhiệt huyết của các bạn trẻ. Đây cũng là năm thứ 5 hoạt động cấp phát thuốc cho đồng bào công giáo được phát động trong tháng thanh niên. Cùng với sự phối hợp của BV Đa khoa huyện, 475 đối tượng đồng bào công giáo tại xã Cẩm Nhượng đã được khám và cấp thuốc miễn phí với tổng trị giá là trên 35 triệu đồng.

Năm nay, cuộc vận động hiến máu nhân đạo được coi là một ngày hội của thanh niên trong tháng 3 này. Việc thu hút thanh niên làm từ thiện qua công tác hiến máu nhằm khơi dậy tinh thần nhân đạo cao đẹp cũng như niềm tự hào của tuổi trẻ khi được đóng góp sức mình với xã hội.

Trên cơ sở kế hoạch, Huyện đoàn còn tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn cho thanh niên, tổ chức sôi nổi ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Thanh niên khỏe”, các hoạt động vui chơi, giải trí; ra quân làm thuỷ lợi nội đồng và hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”.

Những hoạt động của tháng thanh niên vẫn tiếp tục diễn ra sôi nổi đến cuối tháng 3 này nhưng những giá trị của nó sẽ tồn tại bền vững, khẳng định vai trò của thanh niên trong sự phát triển KT-XH của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast