Thanh niên Hà Tĩnh tích cực hành động vì an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, đội ngũ thanh niên và tổ chức đoàn các cấp đã trở thành cánh tay đắc lực trong hoạt động vì an sinh xã hội, vì sự phát triển của cộng đồng.

Thanh niên Hà Tĩnh tích cực hành động vì an sinh xã hội ảnh 1

Thanh niên thành đoàn TP Hà Tĩnh trợ giúp cụ già qua đường trong chiến dịch ra quân đảm bảo trật tự ATGT 2015

Các phong trào thanh niên tình nguyện phát triển rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: “Chiến dịch mùa hè xanh”, “Xuân tình nguyện”, “Thanh niên xung kích mùa bão lũ”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”… góp phần sẻ chia khó khăn với cộng đồng.

Chỉ tính riêng năm 2015, tổ chức đoàn toàn tỉnh đã khởi công xây dựng 62 nhà nhân ái với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho các đối tượng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 39 đợt khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 29.000 đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng hộ nghèo; chương trình “Bát cháo tình thương” hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo; tổ chức 23 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 4.724 đơn vị máu...

Được lực lượng thanh niên tình nguyện chi viện, các cấp bộ đoàn đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện tại chỗ hỗ trợ nhân dân xây dựng nông thôn mới, thu hoạch mùa; tổ chức ôn tập văn hóa cho thiếu niên, nhi đồng; tham gia phổ cập giáo dục; chăm sóc gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp bộ đoàn đã trao tặng 3.930 suất quà, trị giá 1,35 tỷ đồng cho các mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ, thương - bệnh binh, cựu TNXP, đối tượng thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, huy động ĐVTN ra quân vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang tượng đài và nghĩa trang liệt sỹ...

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo huyện Hương Sơn

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo huyện Hương Sơn

Anh Nguyễn Kiên Cường - Bí thư Đoàn thanh niên Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Hà Tĩnh chia sẻ: “Hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng đã ăn sâu vào máu của ĐVTN Vietcombank Hà Tĩnh. Trong tháng 11/2015, chúng tôi đã nhận phụng dưỡng 2 mẹ liệt sỹ ở Cẩm Xuyên và TP Hà Tĩnh. Để động viên các mẹ ngày lễ, tết, đoàn cử người thường xuyên qua lại thăm nom, ngoài ra, còn hỗ trợ mỗi mẹ 1 triệu đồng/tháng. Đây là những việc mà tuổi trẻ có thể làm, nên làm và phải làm”.

Các cơ sở đoàn còn chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, học sinh thông qua tập huấn, triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Khi tôi 18”, “Nói không với bạo lực học đường”, cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”...; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi; tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tuyên truyền thanh niên thực hiện nếp sống văn minh nhằm tạo môi trường lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Bà Lê Thị Thúy Nhàn - Phó trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) nhấn mạnh: Thanh niên đóng vai trò quan trọng đối với việc cung cấp các dịch vụ công tác xã hội (CTXH). Thời gian qua, ngành cũng đã tổ chức đào tạo chuyên môn kiến thức nghề CTXH cho 70-80% cán bộ đoàn cơ sở và sẽ tạo mọi điều kiện để đào tạo kiến thức cho nhiều lượt cán bộ đoàn.

Để phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên và tổ chức đoàn với nghề CTXH, ngoài việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng về CTXH cho cán bộ đoàn thì cán bộ đoàn cần phải vận dụng chặt chẽ những kỹ năng đã học từ phong trào đoàn, hội, đội; phát huy tinh thần xung kích “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast