Thành phố hồng ánh bình minh

Tôi không rõ mình yêu cái thị xã nhỏ bé ngày xưa của mình từ bao giờ, chỉ biết rằng mỗi lần đi xa lại mong ngóng trở về, để nhìn thấy hàng dừa xanh cao vòi vòi trong nắng xuân dọc phố Lâm Phước Thọ, để nhìn thấy Cửa Hữu, Đồng Vinh bình dị mà rất đỗi thân thương đang náo nức vào Tết, để được cảm nhận hương vị của giò lụa Chợ Tỉnh, kẹo cu-đơ Cầu Phủ phảng phất trong cái lành lạnh hanh hao của ngày cuối Đông… Và giờ đây, khi Thành phố đã bước những bước đầy tự tin trên con đường đổi mới, mỗi sớm mai thức dậy, tôi lại lặng thầm dõi theo, lặng thầm mong mỏi, lặng thầm sướng vui trước mỗi đổi thay trên từng tuyến đường góc phố mà nét nhọc nhằn lo toan của một thị xã “phố làng” đã thành quá vãng .

Đêm trên thành phố hà Tĩnh

Nỗ lực biến ý tưởng thành hiện thực

Xuân Canh Dần này, Thành phố của tôi đã bước sang tuổi thứ 4. Còn qúa trẻ cho biết bao dự định và ước mong. Những ý tưởng dựng xây có cái đã thành hiện thực, có cái đang còn dang dở, có cái chỉ mới vỡ vạc và có cái đang chỉ hoàn toàn là phía trước. Nhưng năm Kỷ Sửu qua đi, cùng với bao nỗ lực của tỉnh và Thành phố, với sự huy động trí tuệ và nguồn lực từ nhiều phía cũng như sự chung tay góp sức của toàn dân, Thành phố trẻ có thể tự hào đã thắm sắc da dẻ hơn, đã rạng ngời gương mặt hơn nhờ những tuyến đường mới rải nhựa thênh thang, những vỉa hè sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng ở các khu đô thị mới, những tên đường, tên phố...

Cùng với thời gian, khối óc và bàn tay của con người đã biến những nét vẽ trong tấm bản đồ quy hoạch đô thị loại 3, quy hoạch Thành phố đến năm 2010 và 2020 trở thành hiện thực. Tôi nhớ mãi cuộc họp mặt với báo giới cách đây gần chục năm, lúc anh Đinh Xuân Việt còn làm Bí thư Thị uỷ, anh Trần Nam Hồng làm chủ tịch Thị xã, các anh đã nói về hướng chiến lược phát triển của trung tâm tỉnh lỵ, trong đó có những tuyến đường Phan Đình Phùng, Nguyễn Du kéo dài, nam cầu Cày đi Thạch Đồng, khu đô thị bắc Nguyễn Du, rồi Hào Thành sông Cụt, rồi dự án cải thiện môi trường đô thị Miền Trung với việc xây dựng công viên trung tâm, cải tạo các hồ nước lớn trong Thành phố…

Mùa xuân tiếp nối mùa xuân, tất cả đã dần hiện rõ như những đường nét, sắc màu được âm thầm vẽ nên trên bức tranh đa sắc của Thành phố. Mỗi lần lướt nhẹ xe từ đường tránh Quốc lộ I về ngã tư đường Phan Đình Phùng, tôi lại có cảm giác như đang đi qua một đại lộ nào đó ở thủ đô, lòng thầm mong thành phố quê hương có thêm nhiều tuyến đường như thế. Nhờ sự đầu tư của dự án cải thiện môi trường đô thị Miễn Trung, hồ Nhà hát cũ, hồ Bắc Hà đã được cải tạo đẹp mắt và sạch sẽ, phản chiếu nền trời trong xanh, tô điểm thêm nét tươi duyên trên gương mặt Thành phố. Công viên Trung tâm ở phường Nam Hà sau bao ngày nay đã lộ rõ khuôn hình. Để công viên nhanh chóng phủ bóng mát, Thành phố đang phát động các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn đóng góp cây xanh và đang kêu gọi các tổ chức cá nhân vào đầu tư các dịch vụ văn hoá, giải trí.

Một góc thành phố Hà Tĩnh

Trong cuộc gặp gỡ cuối năm vừa qua, ông Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thành uỷ- Chủ tịch UBND Thành phố dù bộn bề công việc vẫn không dấu nổi niềm phấn chấn bởi những gì đã làm được năm qua và những dự định trước mắt, lâu dài cho thành phố trẻ. Ông cho biết: Năm 2009 là năm tập trung cao cho công tác quản lý đô thị nhằm từng bước đưa thành phố lên tầm văn minh, hiện đại. Công tác quy hoạch được đặt lên hàng đầu. Thành phố đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị phía Bắc, quy hoạch hạ tầng hai bên đường Hải Thượng Lãn Ông kéo dài gắn với trung tâm hành chính phường Tân Giang, quy hoạch chi tiết phường Văn Yên gắn với Trung tâm thương mại Thành phố, quy hoạch sử dụng đất Thành phố đến năm 2020, quy hoạch cây xanh đường phố; Phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức công bố quy hoạch đường nam cầu Cày đi Thạch Đồng, đường Nguyễn Du kéo dài, khu đô thị mới Hàm Nghi, phác thảo quy hoạch chợ, nghĩa trang, bãi rác vv; Hoàn thành một số công trình xây dựng như trường THPT Thành Sen, tuyến đường phía Tây bệnh viện tỉnh, Hào Thành…Để các công trình, dự án nhanh chóng được triển khai, Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với 21 phương án bồi thường giải phóng mặt bằng được phê duyệt, tổng số tiền là 36 tỷ đồng.

Song song với công tác quy hoạch, công tác quản lý trật tự đô thị được tập trung triển khai. Thành phố đã ban hành Quyết định số 02/2009/QĐ UBND về quy định tạm thời quản lý, khai thác và sử dụng lòng lề đường ngoài mục đích giao thông; Hoàn thành cắm biển trên các tuyến đường thành phố, chấm dứt tình trạng “nhà không số, phố không tên”. Là trung tâm kinh tế của cả tỉnh nên năm qua, nguồn thu ngân sách của Thành phố đạt mức 300 tỷ đồng, góp một phần lớn vào nguồn thu 1000 tỷ đồng của cả tỉnh...

Để hoàn thành được những công việc mang tầm “xương sống” ấy cho sự phát triển của Thành phố là biết bao công sức, trí tuệ của tập thể ban thường vụ Thành uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND Thành phố và các xã phường, sự chung tay của các đoàn thể quần chúng. Như gánh nặng được san sẻ mỗi người một vai, mọi việc ban đầu biết bao vướng mắc khó khăn nhưng đã dần đi vào quỹ đạo. Những quyết định, chỉ thị, kế hoạch trên giấy đã trở thành hiện thực đời sống, từng ngày, từng ngày một.

Ông Trần Ngọc Châu- Phó chủ tịch UBND Thành phố cho tôi biết thêm: Năm qua, thành phố là địa phương duy nhất của cả tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh với tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 10,9%o và tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về chỉ tiêu học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt, đề án : “Nâng cao chất lượng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh” đã được ra đời và triển khai, đáp ứng mong đợi của cấp ủy chính quyền các xã phường, khối phố và nhân dân.

Ngay sau khi đề án vừa ban hành, Hội LHPN Thành phố đã nhanh chóng hưởng ứng thông qua việc xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”, MTTQ tỉnh ra chuyên đề về “thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang”, Trung tâm VHTT_TDTT Thành phố lên kế hoạch xuất bản bản tin: “Xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị”. Thành Đoàn, Bệnh viện Thành phố cũng đã có chương trình hành động thực hiện đề án nhằm từng bước thực hiện tốt nếp sống văn hoá cá nhân, văn hoá gia đình, văn hoá khu dân cư, văn hoá công cộng và văn hoá công sở.Năm qua, Thành phố cũng phê duyệt đề án xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội nhằm giảm bớt khoảng cách về đời sống giữa các tầng lớp dân cư.

2010- Năm văn minh đô thị

Tất cả những điều đó là nền tảng để cho Thành phố bước sang xuân mới với một niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm mới. Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ông Ngô Đức Huy- Bí Thư Thành uỷ cho biết: “ Năm 2010, năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2005-2019, năm tổ chức đại hội Đảng các cấp và cũng là năm trên địa bàn Thành phố diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước quê hương, vì vậy,Thành phố lấy chủ đề là năm văn minh đô thị mà trọng tâm là thực hiện 4 đề án: Đề án về xã hội hoá việc thu gom rác thải; Đề án nâng cao chất lượng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị; Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, Tin học trong nhà trường, Đề án xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, quan triệt và thực hiện quy chế đô thị, các hương ước, quy ước; giáo dục và nâng cao nhận thức trong văn hoá ứng xử giữa con người và con người, con người với môi trường xung quanh để thành phố ngày càng xanh hơn, sạch hơn và an toàn hơn. Thành phố sẽ đổi mới công tác huy động nguồn lực, thu hút đầu tư và mạnh giạn xã hội hoá một số lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, TDTT….để có thêm nhiều tuyến đường, khu đô thị hiện đại, nhiều bệnh viện, trường học, điểm vui chơi giải trí và cả những khu, cụm CN_TTCN mới đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh ”

Biết bao nhiêu việc phải làm cho một thành phố trẻ cấn bàn tay, khối óc của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân để tiếp tục biến Nghị quyết Đại hội đảng Thành phố lần thứ XVIII thành hiện thực, đưa TP Hà Tĩnh lên tầm cao mới, xứng đáng là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của cả tỉnh.

Dẫu Thành phố chưa phồn hoa, chưa sang giàu với nhiều cao ốc, nhiều khu vui chơi giải trí, mua sắm sầm uất, nhiều khu công nghiệp, du lịch dịch vụ thu hút đông đảo du khách như các thành phố lớn khác nhưng Thành phố Hà Tĩnh vẫn có nét duyên thầm đáng yêu mà chỉ những ai gắn bó từng ngày, những ai đã từng sống trong những phố nghèo vắng lặng ngày xưa mới nhận ra, mới trân trọng và yêu quý.

Dẫu biết rằng con đường đến với văn minh hiện đại không thể ngày một ngày hai là tới đích song những gì mà Đảng bộ và nhân dân Thành phố làm được năm qua sẽ là những viên đá lát trong cuộc hành trình đi lên của thành phố trẻ, để mỗi sáng mai thức dậy, mỗi người dân đều cảm nhận được trong sự đổi thay có giọt mồ hôi và sự nghĩ suy của mình và yêu thêm mỗi con đường tuyến phố đang hồng lên trong ánh bình minh.

Xuân 2010

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast