Thắt dây an toàn khi điều khiển ô tô - chuyện nhỏ mà không nhỏ

Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2009, một trong những điểm mới của luật này là quy định bắt buộc lái xe và người ngồi ở hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn khi đang chạy xe ô tô, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt từ 100.000 -200.000 đồng theo Nghị định 146 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Song dường như mức phạt này chưa đủ sức nặng để răn đe những tài xế ô tô ở nước ta. Thực tế, quan sát trên đường, chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp cả tài xế và người ngồi trên ô tô thản nhiên không dùng đến dây an toàn.

Dây an toàn vốn bị coi rất tầm thường ở trong xe, nhưng thực sự nó có một công dụng rất quan trọng: Nó ghìm người tài xế (và hành khách ở băng ghế đầu) lại, không để cho bay lên đập vào kính chắn gió hoặc đập mặt vào bảng “táp lô” phía trước khi xe đột ngột dừng lại.

Thắt dây an toàn khi điều khiển ô tô - chuyện nhỏ mà không nhỏ. Ảnh: giaothongvietnam.vn
Thắt dây an toàn khi điều khiển ô tô - chuyện nhỏ mà không nhỏ. Ảnh: giaothongvietnam.vn

Được biết, ở một số nước tiên tiến trên thế giới, như Thụy Sĩ, kể từ khi thắt dây an toàn trở thành bắt buộc thì số thương vong nặng trong các vụ tai nạn xe hơi giảm xuống 5 lần, còn số lượng bị thương nhẹ thì giảm 3 lần. Còn ở Nhật Bản, các chuyên gia kỹ thuật đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng 75 trong 100 trường hợp, thắt dây an toàn đã cứu được người lái xe thoát khỏi lưới hái tử thần khi xe bị va đập mạnh, còn trong các vụ bị lật đổ xe thì tỉ lệ đó là 91 trên 100. Hiện nay, ở tất cả các nước văn minh trên thế giới, thắt dây an toàn là quy định bắt buộc đối với lái xe ôtô. Nhưng ở nước ta, lỗi vi phạm này hình như vẫn chưa được người tham gia giao thông lẫn những lực lượng chức năng thực sự quan tâm. Trong thực tế, những năm qua số vụ tử vong do không thắt dây an toàn khi điều khiển ô tô gặp tai nạn vẫn đang có chiều hướng tăng cao.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Võ Trọng Hùng - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Một trong những lỗi thường gặp nhất hiện nay đối với xe ô tô vi phạm TTATGT là không thắt dây an toàn. Với những trường hợp này, khi phát hiện, lực lượng CSGT đều kiên quyết xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng nhắc nhở, xử lý là nhằm răn đe, giáo dục, điều quan trọng hơn cả là người tham gia giao thông phải nhận thức được tầm quan trọng của việc dùng dây an toàn, từ đó hình thành thói quen thắt dây an toàn khi đi trên ô tô để bảo vệ tính mạng cho chính mình.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng dây an toàn giúp người ngồi trên xe ô tô có nhiều cơ hội sống sót trong những tình huống nguy hiểm khi xảy ra tai nạn. Nhưng chừng nào người tham gia giao thông chưa nhận thức được điều đó thì việc sử dụng dây an toàn khi di chuyển bằng xe ô tô nếu có cũng chỉ là chống chế để qua mặt cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast