Thay đổi hành vi ứng xử của con người với biến đổi khí hậu

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/9, Ban quản lý Dự án IWMC (Dự án Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu) tổ chức hội thảo giới thiệu kế hoạch truyền thông và phát triển cộng đồng giai đoạn 2016-2020 cho cán bộ truyền thông các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành trên địa bàn Hà Tĩnh.

thay doi hanh vi ung xu cua con nguoi voi bien doi khi hau

Khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc IWMC Lê Tiến Minh nhấn mạnh: “BĐKH trong những năm gần đây có những diễn biến khó lường. Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề do BĐKH gây ra. Vì vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi ứng xử của các đối tượng trong xã hội đối với BĐKH. Cần nâng cao trách nhiệm của những người làm công tác truyền thông để tạo sự tác động sâu rộng, thúc đẩy những hành động tích cực của cộng đồng về vấn đề này.”

Hội thảo đã nghe các nội dung của chiến lược truyền thông & phát triển cộng đồng (TT&PTCĐ), kế hoạch giai đoạn 2016 - 2019 và một số hoạt động năm 2016. Được triển khai từ tháng 9/2015 đến năm 2019, chiến lược đã xây dựng các nội dung trong từng giai đoạn; xác định các hoạt động ưu tiên để tập trung thực hiện.

Tại Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã phê duyệt “Kế hoạch TT&PTCĐ trong khuôn khổ Dự án Quản lý nguồn nước tổng hợp và Phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016-2019”. Theo đó, đã xây dựng mạng lưới TT&PTCĐ gồm 8 nhóm đối tượng chính là cán bộ thuộc các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh.

Kế hoạch đã xác định mục tiêu và xây dựng lộ trình thực hiện các hoạt động TT&PTCĐ cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn cụ thể. Trong đó, năm 2016, dự kiến sẽ triển khai tập huấn sử dựng bộ tài liệu nguồn, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tín dụng cải tạo nhà xanh; tham quan mô hình nhà xanh; tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch…

Hội thảo đã nghe các thành viên chia sẻ kinh nghiệm thu hút sự tham gia của cộng đồng, hiệu quả truyền thông qua kênh thông tin đại chúng và tổ chức thảo luận theo nhóm về các nội dung: các giải pháp duy trì, phát triển mạng lưới, cách thức phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, cách thức phối hợp giữa ban điều phối dự án và các thành viên/đơn vị trong mạng lưới.

Sau cuộc hội thảo sáng nay, Ban điều phối Dự án SRDP - IWMC sẽ tổ chức tập huấn cho 48 thành viên là cán bộ các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố thuộc mạng lưới truyền thông và phát triển cộng đồng.

Chiến lược truyền thông và phát triển cộng đồng (TT &PTCĐ) nằm trong khuôn khổ Chương trình Quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu thuộc chương trình hợp tác định hướng giữa Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Bỉ.

Chiến lược triển khai góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng chính, tăng cường đối thoại, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong lĩnh vực quản lý tổng hợp nguồn nước, phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast