Thầy giáo suốt đời mê sách, báo

(Baohatinh.vn) - Nhắc tới thầy giáo về hưu Lê Bá Thiệu, người dân xóm 4, xã Sơn Trà (Hương Sơn) ai cũng biết và quý trọng nhân cách mẫu mực của thầy. Đã ở tuổi 78, nhưng thầy vẫn rất đam mê đọc sách, báo. Thầy thường nói rằng: “Một ngày nếu không cầm lấy một cuốn sách hay một tờ báo để đọc, tôi cảm thấy trí óc mình trống rỗng, tinh thần hụt hẫng”.

Thầy Thiệu vốn là giáo viên dạy toán ở Trường Cấp 2 Sơn Thịnh, sau đó chuyển về dạy tại quê nhà. Lúc đó, sách, báo đều rất hiếm, thầy Thiệu làm cán bộ Đoàn trường có sáng kiến, đề xuất với ban giám hiệu lập “Tủ sách dùng chung”. Tuy không có nhiều sách, nhưng thầy đã tự nguyện hiến cho nhà trường bộ tiểu thuyết “Sông Đông êm đềm” của nhà văn Sô-lô-khốp mà ông rất quý. Từ sự tiên phong của thầy Thiệu, phong trào “hiến sách tự nguyện” và phong trào đọc sách, báo được phổ biến sâu rộng trong hàng ngàn học sinh, không chỉ ở trường thầy mà còn lan khắp địa bàn Hương Sơn… Thầy Thiệu có giọng đọc ấm vang, truyền cảm, nên được hiệu trưởng thời ấy phân công đọc báo cho học sinh và giáo viên nghe trong các buổi sinh hoạt lớn ở trường.

Nhiều năm liền, thầy Lê Bá Thiệu được công nhận là giáo viên dạy giỏi và cán bộ hoạt động đoàn xuất sắc, nên năm 1966, thầy được kết nạp vào Đảng. Đến tháng 9/1969, thầy được Ty Giáo dục Hà Tĩnh cử đi học hệ chính quy Khoa Chính trị - Đại học Sư phạm Vinh.

Từ giáo viên dạy Toán đến giáo viên chính trị - hai lĩnh vực khác biệt nhau, thế nhưng ở lĩnh vực nào, thầy cũng hoàn thành xuất sắc bằng niềm đam mê và nghị lực vượt khó. Tại Trường Đại học Sư phạm Vinh, tuần nào, thầy cũng có mặt ở thư viện trường để đọc và tra cứu tài liệu. Nhờ sự kiên trì, thầy đã đọc và ghi chép những điều hay về lý luận kinh điển trong bộ sách VI. Lê-nin toàn tập (mỗi tập dày hơn 2.000 trang).

Trong cuộc sống hiện tại, khi lớp trẻ đang bị cuốn vào “cơn lốc” của mạng xã hội, khi không ít người quay lưng với văn hóa đọc, thì cựu giáo chức Lê Bá Thiệu vẫn cần mẫn tìm đến trụ sở UBND xã Sơn Trà để mượn từng tờ báo Nhân Dân, Hà Tĩnh và Tiền Phong về đọc. Với thầy, 3 tờ báo này như bạn đồng hành suốt đời. Gần đây, tờ Báo Hà Tĩnh ngày càng đổi mới về hình thức, chất lượng được nâng cao, thầy Thiệu rất vui và lấy bút đánh dấu từng bài cẩn thận, từng câu chữ mà mình tâm đắc. Đặc biệt, thầy còn đưa ra hiệu photocopy để chuyển cho bạn bè cùng đọc. Từ mê sách, báo, thầy Thiệu còn viết báo, làm thơ, chịu khó sưu tầm tài liệu, bổ sung, chỉnh sửa sách lịch sử địa phương.

Năm 2016, nhân kỷ niệm 225 năm ngày mất Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, UBND huyện Hương Sơn tổ chức phát động cuộc thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của bậc danh y nổi tiếng này. Thầy Lê Bá Thiệu có bài tham gia dự thi và đã giành được giải thưởng. Thầy Thiệu chia sẻ: “Tôi tham gia cuộc thi không phải để lấy danh mà để góp phần nâng cao ý thức ứng xử văn hóa đối với các bậc tiền bối cho thế hệ trẻ”.

Thầy Lê Bá Thiệu đã trở thành tấm gương sáng của ngành Giáo dục Hương Sơn về tinh thần học tập không ngừng nghỉ và đạo đức trong sáng, lối sống giản dị.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast