Thẻ bảo hiểm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”

Người nông dân Hà Tĩnh rất phấn khởi, tin tưởng, tự nguyện tham gia các hình thức BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động bà con nông dân tham gia các loại bảo hiểm là cách làm của Hội Nông dân Hà Tĩnh sau khi ký kết chương trình phối hợp với BHXH tỉnh tháng 2/2016. Đến nay, trong các cấp hội nông dân toàn tỉnh có 229 đại lý với 56.665 thẻ bảo hiểm các loại.

the bao hiem den tung ngo go tung nha

Với cách làm "đến từng ngõ, gõ từng nhà" của hội nông dân, nhiều hội viên đã được hưởng lợi từ chính sách BHYT

Bà Nguyễn Thị Nhuần – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Cách đây 2 năm, số lượng nông dân tham gia BHXH và BHYT chỉ mới đếm trên đầu ngón tay. Từ khi Hội Nông dân ký kết chương trình phối hợp với BHXH tỉnh, việc xây dựng mô hình vận động BHYT, BHXH mang lại hiệu quả cao. Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, người nông dân rất phấn khởi, tin tưởng, tự nguyện tham gia các hình thức BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”.

Ngoài việc tổ chức nói chuyện, triển khai các cuộc thi tìm hiểu về BHXH, BHYT trong cộng đồng dân cư, Hội Nông dân Hà Tĩnh còn khâu nối với các đơn vị liên quan đối thoại tại cơ sở để làm rõ chính sách BHYT, BHXH tự nguyện. Thông qua đó, từng bước tháo gỡ những vướng mắc và nâng cao nhận thức của người dân về các chủ trương, chính sách BHYT, BHXH tự nguyện.

the bao hiem den tung ngo go tung nha

Nhiều năm nay, bệnh tim của chị Nguyễn Thị Nga ở tổ dân phố Trung Đình (phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh) được điều trị thường xuyên hơn nhờ có BHYT.

Chị Nguyễn Thị Nga (tổ dân phố Trung Đình, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi bị bệnh tim bẩm sinh phải thường xuyên đến bệnh viện chữa trị, trong khi gia cảnh lại khó khăn. Thời gian qua, nhờ có BHYT nên đỡ chật vật hơn rất nhiều. Hiện tại, tôi cũng đang cân nhắc, lựa chọn để tham gia gói BHXH tự nguyện phù hợp cho các thành viên trong gia đình”.

Song song với hoạt động tuyên truyền, việc phát triển đại lý cũng là một trong những yếu tố dẫn tới thành công. Đến nay, toàn tỉnh có 229 đại lý do chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội nông dân xã làm chủ. Để hỗ trợ các đại lý, BHXH tỉnh và hội nông dân liên tục cử cán bộ đến tận cơ sở hỗ trợ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con và hướng dẫn quy trình, thủ tục ký kết hợp đồng cho các đại lý. Hội Nông dân cũng đồng thời gắn nhiệm vụ phát triển mạng lưới BHXH, BHYT với tiêu chí thi đua của hội cho các đại lý. Nhờ đó, tạo động lực cho các cấp hội phát triển được khá nhiều đại lý tiêu biểu, vận động hàng trăm hộ dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như ở Hương Sơn, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Can Lộc, Kỳ Anh...

Ông Dương Hữu Chức - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên) cho biết: “Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và thực hiện vận động theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Nhờ đó, kết quả vận động liên tục tăng, năm 2014, toàn xã chỉ có 296 thẻ bảo hiểm các loại thì năm 2017 đã có 786 thẻ. Cẩm Thạch luôn là đơn vị dẫn đầu trong việc vận động nông dân tham gia BHYT”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast