Thêm những tín hiệu vui

Ông Lê Lành- Phó giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng chi cục DS/KHHGĐ Hà Tĩnh cho biết:bộ máy làm công tác DS/KHHGĐ đã được kiện toàn và ngày càng hoàn thiện.

Tuổi xuân. Ảnh: Đình Thông

Quyết tâm dành lại thế chủ động trên mặt trận nhạy cảm này, ngay từ đầu năm Chi cục đã triển khai sớm các kế hoạch, chương trình hành động, đồng thời phân bổ ngân sách, giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị. Từ thực tiễn công tác DS nên hoạt động được ngành chú trọng nhất vẫn là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân. Thông qua việc tập huấn để cung cấp thêm các kiến thức, kỹ năng cho hơn 1.000 CTV và đội ngũ cán bộ cấp huyện, nói chuyện chuyên đề, tư vấn trực tiếp, xây dựng thêm các cụm panô, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng…đã góp phần làm thay đổi nếp nghĩ của người dân và huy động mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể.

Hoạt động của ngành dân số đã đi dần vào quỹ đạo, ngoài sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp uỷ, chính quyền, đội ngũ chuyên trách, CTV dân số ở các địa bàn dân cư cũng đã tìm được cho mình điểm tựa vững chắc để làm đòn bẩy cho công tác dân số ở mỗi địa phương. Đó là việc đưa quyết định 18 và chỉ thị 41 của UBND tỉnh về việc quy định một số chính sách DS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác DS/KHHGĐ giai đoạn 2000-2015 vào cuộc sống. Qua đó công tác dân số đã được đưa vào nghị quyết của đảng uỷ, HĐND các cấp, vào hương ước làng xã và trở thành một trong những tiêu chí để bình xét thi đua của từng cá nhân, gia đình, cụm dân cư....

Tình yêu.

Tình yêu.

Trong năm nay, ngành dân số tỉnh còn đựoc đón nhận thêm một niềm vui mới đó là sự có mặt của các đề án: Kiểm soát dân số vùng biển, đảo, ven biển giai đoạn 2009- 2020; Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và mô hình tư vấn kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân được triển khai ở 12 huyện thị với tổng nguồn kinh phí trong năm nay hơn 2,8 tỷ đồng . Việc phát huy hiệu quả của các đề án trên địa bàn dân cư thông qua các hoạt động tuyên truyền giáo dục, nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ qua việc cung cấp dịch vụ thường xuyên và tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, sự vào cuộc của các ban nghành, đoàn thể đã trở thành động lực để những người làm công tác dân số thêm vững tin trước những khó khăn thử thách.

Chị Phạm Thị Hồng Thanh- Giám đốc trung tâm dân số huyện Đức Thọ chia sẻ: “ Bên cạnh nỗi lo khi phải đối mặt với tình trạng gia tăng dân số, đặc biệt là tình trạng sinh con thứ 3 trở lên chúng tôi còn băn khoăn trăn trở trước thực trạng mất cân bằng giới tính trên địa bàn trong những năm gần đây. Thế nhưng, sự quan tâm của cấp trên qua công tác chỉ đạo, giám sát và sự vào cuộc của đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính đã giúp chúng tôi cải thiện được tình hình. Người dân vùng hưởng lợi cũng rất phấn khởi khi được sự quan tâm của các cấp nên họ ngày càng ý thức được trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện các chính sách DS”.

Tất bật với những chuyến đi về cơ sở, hối hả chạy đua với nhịp đập của thời gian trong khối công việc bộn bề, nhưng niềm vui vẫn rạng ngời trong từng ánh mắt, khuôn mặt của những người làm công tác DS trên địa bàn tỉnh. Bởi đã đi qua chặng đường đầy khó khăn thử thách của quá trình giải thể, sáp nhập để kiện toàn lại bộ máy hoạt động, hơn ai hết họ hiểu rõ những nỗ lực và cống hiến thầm lặng của mình đã được đền đáp bằng những kết quả đáng ghi nhận. Theo báo cáo của Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: trong năm qua, từ việc duy trì và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động, thực hiện chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ trên địa bàn 196 xã của 12 huyện thị đã góp phần giữ vững tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi thực hiện các BPTT 79%; giảm đáng kể tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên xuống còn 22,4%.

Khép lại một năm đầy sôi động với những sự kiện khó quên, những người làm công tác dân số lại cùng nhau chào đón một mùa xuân mới bằng sự bận rộn trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động cho một giai đoạn mới để góp phần rút ngắn chặng đường đến với mục tiêu nâng cao chất lượng dân số. Sẽ còn nhiều khó khăn thử thách nhưng với bầu nhiệt huyết và niềm say mê công việc, họ biết rằng những cố gắng của mình hôm nay sẽ góp phần đem nụ cười,niềm vui đến với mọi nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast