Thị trường Trung Thu: Bánh ít, đồ chơi nhiều...

Còn 2 tuần nữa là đến Rằm Trung thu. Đến thời điểm này, nhiều mặt hàng đã được chuẩn bị, bày bán sẵn để phục vụ. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm năm ngoái, năm nay thị trường bánh phục vụ tết Trung Thu có vẻ trầm lắng hơn; còn thị trường đồ chơi, vẫn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu. Riêng Siêu thị Coopmart BMC Hà Tĩnh, sẽ có chương trình dành riêng cho các em trong đêm Trung Thu.

Mẹ và bé chọn đồ chơi tại Quầy phục vụ Trung Thu của siêu thị Coopmart BMC Hà Tĩnh

Bánh Trung thu ít

Khác với năm ngoái, năm nay, đến thời điểm này, các quầy hàng, đại lý bánh kẹo tại chợ thành phố Hà Tĩnh chưa có một băngroll để quảng cáo bánh Trung Thu. Các loại bánh phục vụ cũng chưa xuất hiện. Chị Nguyễn Thị Vân - Chủ một quầy hàng cho biết: “Chị chưa lấy bánh và có lẽ cũng không lấy. Lời thì được ít mà lỗ thì mất nhiều em ạ. Mỗi hộp bánh như vậy bọn chị nhập vào mấy chục ngàn nhưng lời chỉ có được từ 1-3 ngàn thôi. Nhưng nếu không bán được thì mất luôn cả mấy chục. Mấy năm gần đây, liên tục Trung Thu nào cũng mưa làm bọn chị không bán được bánh. Như năm ngoái, sau Trung Thu bọn chị dồn đống ra đổ, mất nhiều lắm. Do vậy, năm nay, không chỉ có chị mà hầu hết các quầy hàng ở đây đều không mặn mà với mặt hàng này lắm”.

Chủ yếu vẫn là bánh Bibica

Tại các đại lý trên các tuyến đường thành phố thì không khí đã sôi động hơn. Các băngroll quảng cáo đã được giăng khắp các điểm. Và hầu hết, các loại bánh phục vụ đã được trưng bày; đa dạng về mẫu và giá. Có cả bánh dùng cho người ăn kiêng và bệnh tiểu đường. Loại rẻ thì từ 23.000-25.000 đồng; loại cao cấp hơn có giá dao động từ 280 ngàn đến trên 400 ngàn đồng. Loại bánh chiếm lĩnh thị trường nhất vẫn là Bibica. Mặc dù đã sẵn sàng phục vụ nhưng tinh thần của các đại lý vẫn dè chừng với loại mặt hàng này. Chị Phan Thị Minh - chủ đại lý ở đường Phan Đình Giót cho biết: “Bọn chị cũng chỉ lấy đều đều thế thôi vì mặt hàng này nó có tính thời điểm. Nếu trong dịp tết mà không bán được thì xem như mất giá trị. Vì vậy, chị không dám nhập về nhiều”.

Đồ chơi Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường

So với bánh, thị trường đồ chơi phục vụ tết Trung Thu rất phong phú. Các cửa hàng phục vụ trẻ em ở đường Phan Đình Phùng là sôi động nhất. Cho đến thời điểm này, các cửa hàng đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu. Chị Nguyễn Thị Ngân - chủ một cửa hàng cho biết: “Về mặt hàng thì không có gì khác nhiều, vẫn chủ yếu là các đồ chơi điện tử mà chúng tôi đã bán thường ngày, chỉ bổ sung thêm một số đèn lồng kiểu Trung Quốc. Chỉ có khác là, số lượng người mua sẽ tăng lên rất nhiều, khoảng 5-7 lần. Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị hàng trước, sẵn sàng đáp ứng”.

Độc chiếm đồ chơi Trung Quốc trong các quầy hàng

Những quầy hàng bên cạnh chị Ngân, dọc hai bên tuyến đường Phan Đình Phùng cũng không có gì khác, vẫn chủ yếu là đồ chơi điện tử các loại có xuất xứ từ Trung Quốc; chưa có mặt các loại trò chơi truyền thống. Anh Lê Đình Nam giải thích: Chúng tôi là người bán hàng nên phục vụ theo nhu cầu. Các loại đồ chơi điện tử Trung Quốc vẫn đắt khách nhất vì vừa hấp dẫn, giá cả cũng phải chăng, lại hợp với thị hiếu trẻ em. Có loại từ 10-30 ngàn đồng; loại “ngon” cũng chỉ có từ 100 đến trên vài trăm ngàn đồng như các loại xe ô tô có điều khiển, máy bay… Còn đèn ông sao, cửa hàng chúng tôi “chật” nên không có chỗ để trưng bày phục vụ. Những loại hình đó, đến ngày, sẽ có rất nhiều người phục vụ trên các tuyền đường.

Nhân dịp tết Trung Thu, siêu thị Coopmart BMC Hà Tĩnh cũng đã giao cho Đoàn Công ty mở một quầy hàng để phục vụ các em. Cho đến thời điểm hiện tại, ngoài các loại bánh Trung Thu, tại quầy hàng, đồ chơi Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh. Ngoài các đồ chơi điện tử có giá từ 50 ngàn đồng trở lên, siêu thị còn có những chiếc đèn lồng phục vụ các em rất dễ thương và “mềm” giá. Có nhiều loại đèn lồng, loại giấy đại, loại trung và loại nhỏ. Theo nhân viên bán hàng Nguyễn Thế Anh cho biết, đèn lồng loại lớn có giá 15 ngàn đồng nhưng siêu thị giảm cho các em còn 11.200 đồng; đèn nhỏ có giá 6.000, giảm còn 4.500 đồng. Riêng đèn ông sao truyền thống, Đoàn có chủ trương cho các ĐVTN tự làm và sẽ phục vụ các em trong những ngày cận tết và tết. Ngoài ra, theo nhân viên Maketing Hồ Văn Hải cho biết, vào đêm Trung Thu, Siêu thị sẽ có chương trình dành riêng cho các em như tặng quà, phát bóng bay và một số chương trình khác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast