''Thị trường vàng vừa bị làm giá''

Lý giải cơn "co giật" của giá vàng chiều 27-9, có ý kiến cho rằng các tổ chức lớn đang mua cắt lỗ, song cũng có chuyên gia khẳng định đây là cú làm giá bất thành của một số cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ: "Giá vàng trong nước ngày hôm nay bị chi phối mạnh bởi lực cầu của thị trường".

Sau một thời gian yên ắng, ngày hôm nay toàn hệ thống PNJ đã bán ra khoảng 2.800 lượng trong khi mua vào chưa tới 1.000 lượng. Cầu lệch pha cung tất nhiên giá phải tăng cao. Nếu đà mua vàng của các nhà đầu tư trong nước vẫn tăng thì giá sẽ còn tiếp tục đi lên mạnh

Tuy nhiên, giá vàng thế giới trong phiên tối nay có thể điều chỉnh nhẹ và khó có khả năng bứt khỏi mốc 1.300 USD. Tới đây, giá vàng trong nước tăng hay giảm sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào diễn biến cung cầu của thị trường.

Ông Trần Thanh Hải – Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGB): "Các tổ chức lớn đang mua cắt lỗ".

Đầu tháng 5, khi giá vàng lên 28,5 triệu đồng một lượng, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp đã xuất vàng với số lượng lớn vì nghĩ rằng đây là đỉnh cao. Họ kỳ vọng khi giá xuống và Ngân hàng Nhà nước cho nhập khẩu, sẽ gom lại. Tuy nhiên, hơn 4 tháng trôi qua, Ngân hàng Nhà nước chưa cho nhập vàng miếng trở lại. Các đơn vị này cũng ít cơ hội để mua cân đối.

Suốt tuần qua giá thế giới tăng cao và dường như ngưỡng cản 1.300 USD một ounce không còn an toàn nữa. Nhiều tin tức cho thấy kinh tế thế giới tiếp tục xấu đi, đồng đôla sẽ còn mất giá mạnh. Trong nước lại có tin chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng mạnh. Nhà đầu tư lo ngại lạm phát còn tăng cao hơn khi các động thái chính sách cho thấy Việt Nam đang theo đuổi mục tiêu tăng trưởng 7%, điều này đồng nghĩa với khả năng cung tiền sẽ được mở rộng hơn, tỷ giá sẽ tăng cao và cộng hưởng đẩy giá vàng đi lên. Sau một tuần tích lũy thông tin, các tổ chức quyết định mua cắt lỗ.

Với các nhà đầu tư cá nhân, diễn biến giá vàng thời gian này phù hợp để lướt sóng, canh giá để mua bán hợp lý. Với những người từng vay nợ vàng lúc 28,5 triệu đồng một lượng hoặc thấp hơn, lúc này nên mua để trung bình giá, vì không còn khả năng giá xuống đến mức đó. Còn những người từng bán khống lúc 29-30 triệu, có thể chờ đợi diễn biến thêm một vài hôm nữa để mua vào. Tuyệt đối không nên đầu cơ, bán khống lúc này, vì rất mạo hiểm.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam: "Giá vàng trong nước đang tăng vọt từng giờ có thể đang bị chi phối bởi yếu tố tâm lý".

Giá quốc tế đang luẩn quẩn quanh 1.300 USD một ounce. Đầu giờ New York, giá chạm 1.300 USD khiến nhiều người tin còn đi lên và sớm vượt mức này. Do đó, thị trường vàng trong nước đã

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam.

manh nha xu hướng mua vàng trong khi chẳng có ai bán ra. Một số tổ chức như ngân hàng, thời gian gần đây cũng đã bắt đầu tăng lãi suất huy động vàng, tức là họ có đầu ra. Những người đã vay vàng trước đó, giờ thấy giá lên cao, họ sợ rủi ro lớn nên đành nhắm mắt cắt lỗ, đi mua vàng tại thời điểm này để trả nợ vàng vay cho nhà băng.

Thực ra nguồn cung không thực sự khan, nhưng do những người đang nắm giữ vàng thì không bán lúc này, trong khi số khác lại muốn mua thêm càng khiến cầu vượt cung nên doanh nghiệp đẩy giá lên.

Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji: "Diễn biến thị trường từ lúc 11h cho đến 3h chiều có dấu hiệu làm giá"

Chúng tôi thường căn cứ vào 3 yếu tố lường trước thị trường có biến động hay không, đó là chính sách vĩ mô, tỷ giá và thị trường quốc tế. Nhưng trong chiều nay, cả 3 yếu tố này không có gì bất thường, chính sách vĩ mô chưa có gì mới, tỷ giá vẫn ổn định và thị trường quốc tế chưa đột phá, vẫn chạy kỹ thuật trong biên độ hẹp từ 1.297 đến 1.299 USD một ounce.

Thị trường tăng giá đột ngột có thể xuất phát từ một lực mua không quá lớn, nhưng gây tác động tâm lý tới số đông. Tuy nhiên, giá tăng rất nhanh rồi giảm nhanh trong vòng 2-3 tiếng, và lực mua cũng không lớn. Điều đó cho thấy đã có dấu hiệu làm giá trong ngày hôm nay.

Trong hệ thống của chúng tôi, tình hình giao dịch có tăng lên một chút nhưng cũng không có dấu hiệu bất thường. Không có tình trạng dân chúng đổ xô đi bán, hoặc quyết mua bằng mọi giá như đầu tháng 11 năm ngoái. Có thể với mức giá 30,5 triệu đồng một lượng buổi sáng, người ta thấy như vậy còn rẻ nếu so sánh thế giới. Nhưng lên đến 30,9 triệu đồng một lượng thì quá đắt. Sau cơn sốt đột ngột, giá đã về 30,7 triệu đồng, nhưng tôi cho vẫn là cao, vì thực tế nhu cầu không lớn. Và thị trường hoàn toàn không còn hiệu ứng đám đông, thậm chí có thể nói là chai lì với các cơn sốt giá.

Tôi không tin là có lực mua cắt lỗ lúc này. Các tổ chức kinh doanh rất tỉnh táo, luôn biết cách để cân đối trạng thái chứ không bao giờ đẩy mình vào tình thế quá sâu để rồi phải mua cắt lỗ với bất cứ giá nào. Giả sử có chuyện mua cắt lỗ ở TP HCM đi chăng nữa, thì lẽ ra thị trường Hà Nội cũng phải nóng như vậy chứ. Nhưng thực tế là trong hệ thống của chúng tôi không hề nhận cuộc gọi nào từ TP HCM để yêu cầu mua với số lượng lớn cả.

Khi thị trường tăng giá, các doanh nghiệp như chúng tôi cũng phải tăng theo để đảm bảo an toàn hệ thống, chứ không phải vì giao dịch tăng.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Vàng Agribank: "Làm giá lúc này không thể thành công".

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Vàng Agribank.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Vàng Agribank.

Tôi không tin ai đó có thể thành công trong việc đầu cơ làm loạn thị trường vàng lúc này, bởi chỉ cần lực mua lớn với giá cao, sẽ nhiều người bán ra ngay và khi đó giá sẽ lại đi xuống. Với giá thế giới ở mức 1.298 USD một ounce, nhập về Việt Nam sau khi tính thuế, công vận chuyển, giá cũng khoảng 30,8 triệu đồng một lượng. Như vậy giá trong nước và thế giới hiện ngang nhau, và cho thấy không có gì quá bất thường.

Thị trường trong nước đang khan cung sau thời gian dài không được nhập, giá trong nước bị đẩy lên cao cũng là điều không khó hiểu. Nếu giá thế giới tiếp tục lên, giá trong nước sẽ chạm 31 triệu đồng một lượng. Nhưng nếu giá thế giới điều chỉnh, trong nước cũng sẽ điều chỉnh theo bởi lực mua thực tế không lớn. Trong hệ thống của Tổng công ty Vàng Agribank, mãi lực rất chậm. Lúc thị trường lên 30,9 triệu đồng, bên tôi vẫn để 30,85 mà không thấy ai mua.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast