Thu BHXH đạt cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm lại nay, trong bối cảnh suy giảm kinh tế chung, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, nhưng thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Hà Tĩnh không chỉ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch mà còn đạt mức cao nhất từ trước tới nay.

Theo báo cáo của BHXH Hà Tĩnh, tính đến hết tháng 6/2013, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là 764.492, với số tiền 559.571 triệu đồng, đạt 50% kế hoạch năm 2013, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2012 và đạt mức thu cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, thu BHXH tự nguyện 4.122 triệu đồng; thu BHYT 230.588 triệu đồng; thu lãi chậm đóng 1.191 triệu đồng.

Thực hiện giao dịch một cửa tại BHXH tỉnh. Ảnh: Trọng Tuệ

Thực hiện giao dịch một cửa tại BHXH tỉnh. Ảnh: Trọng Tuệ

Đáng mừng là cả 12/12 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều thu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có nhiều đơn vị đạt tỷ lệ thu cao, như: Can Lộc, Cẩm Xuyên (đều đạt 62%)...

Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng thu BHXH Hà Tĩnh, cho biết: Để có được kết quả tích cực trên trong điều kiện nền kinh tế chung gặp rất nhiều khó khăn, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của BHXH Việt Nam, của cấp ủy, chính quyền các cấp, BHXH Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo kịp thời, sát với tình hình thực tiễn bằng những giải pháp, biện pháp thu quyết liệt, hiệu quả. Động thái “mạnh tay” đầu tiên có thể thấy trong những tháng đầu năm 2013 là, ngành BHXH Hà Tĩnh đã thực hiện khởi kiện hàng chục đơn vị sử dụng lao động ra tòa do nợ kéo dài, nợ BHXH, BHYT... với số tiền lớn. Cao điểm, chỉ riêng tháng 6/2013, đã có 19 đơn vị, DN trên địa bàn bị BHXH các huyện, thị, thành phố khởi kiện, đưa tổng số đơn vị vi phạm Luật BHXH bị khởi kiện trong những tháng đầu năm nay lên 24 đơn vị, với tổng số tiền khởi kiện cần thu hồi trên 10 tỷ đồng.

“Sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các ngành liên quan như Công an, Thanh tra Lao động, LĐLĐ, Y tế... với nhiều chương trình hoạt động trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện chính sách BHXH nói chung, trong công tác thu nói riêng...” - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh - Tôn Đức Hải, cho biết. Đơn cử, vào ngày 26/6, BHXH tỉnh với Công an Kinh tế đã phối hợp kiểm tra các DN nợ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Lộc Hà. Qua kiểm tra, Công an tỉnh đã lập biên bản 5 DN vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT và đã thu được 12 triệu đồng do các đơn vị này nợ cơ quan BHXH...

Những động thái “mạnh tay”, quyết liệt trên không chỉ giúp BHXH tỉnh đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu thu mà quan trọng hơn là góp phần làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đóng nộp BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động trên địa bàn đối với người lao động; khẳng định pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn đang được thực thi nghiêm túc.

Sự chủ động trong lĩnh vực thu cũng được thể hiện rất rõ nét. Lường trước được những khó khăn nên ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thu từng tháng, từng quý; tăng cường việc nhắc nhở, đôn đốc thu đối với các đơn vị, DN hay chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT; tăng cường cử cán bộ về tận các địa phương, DN để tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cho chủ sử dụng lao động, cấp ủy, chính quyền các cấp và của chính bản thân người lao động về chế độ, chính sách BHXH, BHYT...

Một yếu tố quan trọng, quyết định thành công mà không thể không nhắc đến, đó là sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của những người làm công tác BHXH Hà Tĩnh. Hình ảnh cán bộ BHXH không kể ngày nghỉ, đưa máy móc, tài liệu xuống tận các đơn vị, DN, thôn, xóm để vận động, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT trong thời gian qua đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân và cấp ủy, chính quyền các cấp.

Vẫn còn đó những khó khăn hiện hữu: số DN, số tiền nợ BHXH, BHYT còn lớn; số tiền khởi kiện chưa thu được còn nhiều… nhưng với những kết quả tích cực và những giải pháp đang được thực hiện mạnh mẽ, tin rằng, BHXH Hà Tĩnh sẽ hoàn thành nhiệm vụ năm 2013 một cách xuất sắc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast