Thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Kết quả thấp, chưa đồng đều!

(Baohatinh.vn) - Sau 6 tháng thực hiện chương trình phối hợp thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình giữa BHXH tỉnh với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh đã cho kết quả thấp, thiếu đồng đều, thậm chí, có sự chênh lệnh khá lớn giữa các ngành, địa phương...

Thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Kết quả thấp, chưa đồng đều! ảnh 1

BHXH tỉnh tổ chức các lớp tập huấn phần mềm điện tử cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác.

Để phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm tăng tỷ lệ dân số tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt Kế hoạch số 3770/KH-UBND của UBND tỉnh về việc thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2015, ngành BHXH tỉnh đã ký chương trình phối hợp thu với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh. Sau 6 tháng triển khai, 3 đơn vị trên với hệ thống gồm 688 đại lý tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã huy động được 21.820 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tính bình quân, trong 6 tháng một đại lý chỉ huy động được trên 30 người tham gia.

Với hệ thống đại lý được BHXH tỉnh, BHXH huyện tổ chức đào tạo nghiệp vụ cơ bản để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, thực hiện các thủ tục hành chính cho người tham gia; được cấp biển đại lý và ký kết hợp đồng theo quy định, thì kết quả trên, theo những người trong cuộc là quá thấp, dù biết đây là loại hình khó thu. Cụ thể, theo số liệu tổng hợp từ các huyện, 6 tháng đầu năm, hệ thống đại lý trên địa bàn tỉnh huy động được 840 người tham gia BHXH tự nguyện và 20.980 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Không chỉ có sự chênh lệch giữa 2 loại hình trên. Kết quả thu giữa 3 đơn vị cũng có khoảng cách đáng kể. Cụ thể: các đại lý của Hội Phụ nữ đạt kết quả cao nhất với 528 người tham gia BHXH tự nguyện và 12.002 người tham gia BHYT hộ gia đình. Tiếp đến là Hội Nông dân với 174 người tham gia BHXH tự nguyện và 7.490 người tham gia BHYT hộ gia đình. Sau cùng là đại lý ngành Bưu điện, với 138 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.488 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Sự thiếu đồng đều cũng được thể hiện khá rõ giữa các nhóm huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Dù tất cả các địa phương đều đã có người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, tuy nhiên, kết quả đạt được rất khác nhau, thậm chí là có sự chênh lệch khá lớn. Về thu BHYT hộ gia đình, tốp 5 đơn vị đạt kết quả khá là Cẩm Xuyên 3.561 người, Kỳ Anh 2.655 người, TP Hà Tĩnh 2.462 người, Thạch Hà 2.247 người, Lộc Hà 2.158 người. Hai đơn vị đạt kết quả thấp là TX Hồng Lĩnh 317 người, Vũ Quang 89 người. Về thu BHXH tự nguyện, nhìn chung, kết quả còn thấp. Trong tổng số 840 người tham gia thì Nghi Xuân đã chiếm đến 627 người; 11 địa phương còn lại đều có số người tham gia thấp, thậm chí, có địa phương trong 6 tháng chỉ có 2 người.

Qua tìm hiểu được biết, kết quả thu đã phản ánh khách quan sự quan tâm, tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong thời gian qua của các ngành, địa phương. Nếu bỏ qua một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục, chính sách thì sự chậm chạp trong chỉ đạo, tổ chức triển khai tại nhiều địa phương là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả này.

Để cải thiện tình hình, BHXH tỉnh và 3 đơn vị trên đã cùng nhau đánh giá những mặt mạnh, yếu và đưa ra giải pháp thực hiện cho thời gian tới. Theo đó: 3 đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cấp dưới và các điểm thu cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; phối hợp với cơ quan BHXH các cấp lồng ghép vào các hội nghị chuyên đề để phổ biến chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia cho hội viên…

Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn còn dài và lắm gian nan. Kết quả trên chắc chắn sẽ được cải thiện nếu chúng ta đồng thuận, cùng chung tay, gắng sức...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast