Thu BHYT theo hộ gia đình qua bưu điện: Nhiều bất cập, kết quả thấp!

(Baohatinh.vn) - Qua 3 tháng triển khai, kết quả thu BHYT theo hộ gia đình qua hệ thống đại lý thu của ngành Bưu điện trên địa bàn tỉnh đạt rất thấp. Nhiều bất cập nẩy sinh cần sớm có giải pháp khắc phục.

Theo BHXH Hà Tĩnh, sau khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/1/2015), căn cứ các văn bản hướng dẫn thực hiện, BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phối hợp với cơ quan bưu điện và chính quyền địa phương triển khai thu BHYT hộ gia đình theo quy định. Thế nhưng, tính đến cuối tháng 3/2015, hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh mới chỉ thu được 249 người với tổng số tiền 136,6 triệu đồng, trong khi thu qua hội nông dân, Hội LHPN, UBND xã, BHXH huyện đều đạt kết quả cao hơn rất nhiều. Cụ thể: Hội Nông dân 2.282 người, Hội LHPN 3.349 người, UBND xã 2.218 người, BHXH huyện 3.012 người.

Thu BHYT theo hộ gia đình qua bưu điện: Nhiều bất cập, kết quả thấp! ảnh 1

Tiểu thương Chợ Hà Tĩnh tham gia lớp tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH do Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức.

Đáng ngạc nhiên nữa, sau 3 tháng triển khai, vẫn còn 4 huyện chưa thu được người nào, đó là: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà và Kỳ Anh. Theo số liệu từ BHXH Hà Tĩnh, ngành Bưu điện hiện có 100 đại lý thu BHYT/776 đại lý của cả tỉnh. Nếu con số đó là chính xác thì mỗi đại lý trong hệ thống Bưu điện tỉnh chỉ thu được trung bình gần 2,5 người! Từ những kết quả ít ỏi trên, không ít người đã nghi ngờ về tính nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm của các địa phương, người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị này đối với việc quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện chính sách pháp luật này?!

Được biết, sau khi ký hợp đồng thu với cơ quan BHXH tỉnh, các đại lý thu đều được cơ quan này tổ chức tập huấn, đào tạo và cấp chứng chỉ. Thế nhưng, tìm hiểu tại một số bưu điện huyện không thu được người nào sau 3 tháng thực hiện, phóng viên Báo Hà Tĩnh đều nhận được những câu trả lời: “Thông cảm! khó quá nên không triển khai được”; “Người dân đã quen với hội phụ nữ, hội nông dân... rồi nên không ai chịu mua từ chúng tôi...”.

Không khó để nhận ra nguyên nhân thu qua hệ thống đại lý Bưu điện tỉnh đạt thấp. Trước hết là do chậm chạp, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện thu BHYT theo hộ gia đình của ngành. Trong khi thu BHYT theo hình thức này thủ tục còn khá rườm rà và phải có sự tham gia của 100% thành viên có tên trong sổ hộ khẩu..., thì Bưu điện tỉnh bố trí thu thông qua nhân viên bưu điện văn hóa xã. Chỉ một nhân viên với nhiều đầu việc, nay lại làm thêm cả đại lý thu BHYT theo hộ gia đình, phải xuống từng thôn xóm, thậm chí, từng hộ trong xã để tuyên truyền, vận động mua BHYT thì quả thật không dễ. Trong khi đó, sự chỉ đạo, hỗ trợ của bưu điện cấp huyện cũng “được chăng hay chớ” vì ngoài nhiệm vụ chuyên môn, bưu điện cấp này cũng còn lo nhiều dịch vụ khác.

Để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới, thiết nghĩ, Bưu điện tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến tận các hộ; bố trí đủ người, hỗ trợ, tạo điều kiện để đại lý (cụ thể là nhân viên bưu điện văn hóa xã) có thời gian thực hiện các bước thu. Giao chỉ tiêu cụ thể hàng tháng, quý cho bưu điện huyện, các đại lý thu; tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan bưu điện với BHXH để nắm bắt thông tin về các đối tượng nhằm vận động họ tham gia... là những việc cần thiết phải làm.

Về cơ quan BHXH, cùng với tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cần chú trọng đến công tác tập huấn, đào tạo đại lý thu (không ít đại lý đã có chứng chỉ nhưng vẫn lúng túng trong tổ chức thu tại cơ sở); tăng cường công tác giao ban định kỳ với hệ thống đại lý thu để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nẩy sinh. Trước mắt, cần sớm tổ chức giao ban liên ngành để đánh giá kết quả thu quý I/2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast