Thu hồi đất tại khối phố 16 thị trấn Thạch Hà: Sẽ có giải pháp điều chỉnh bằng chính sách xã hội hợp lý

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Đỗ Khoa Văn tại buổi đối thoại với các hộ dân khối phố 16, thị trấn Thạch Hà về việc thu hồi đất để đấu thầu tại Khu đô thị Bắc thị trấn.

Năm 2010, UBND huyện Thạch Hà quyết định thu hồi 7.169m2 đất tại xứ Đồng Xối, khối phố 16, thị trấn Thạch Hà để GPMB và tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất ở. Đây là diện tích đất hành lang an toàn giao thông và đất dự phòng, tạm giao cho các hộ gia đình sản xuất nông nghiệp nên thu hồi không có hỗ trợ, đền bù.

Sau khi đấu giá thành công, huyện bàn giao cho các hộ trúng đấu giá trên 10 lô đất nói trên thì các hộ dân ở khối phố 16 kịch liệt phản đối và cản trở, khiến việc giao đất chưa thực hiện được. 13 hộ dân có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi đã gửi đơn khiếu nại lên huyện với lý do “đất 2 vụ lúa chia lâu dài cho dân sản xuất mà thu hồi, bán đấu giá là sai và mất dân chủ trong quá trình thực hiện".

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà: "Quan trọng nhất là phải xác định được nguồn gốc đất để có phương án giải quyết hợp lý, hợp tình"
Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà: "Quan trọng nhất là phải xác định được nguồn gốc đất để có phương án giải quyết hợp lý, hợp tình"

Tại cuộc đối thoại, các bên đã thẳng thắn phân tích quy trình tổ chức thực hiện việc thu hồi, bán đấu giá đất; nguồn gốc đất để xác định việc đền bù, hỗ trợ. Các hộ dân cho rằng, trong qua trình thực hiện còn thiếu công khai, minh bạch. Vấn đề tranh luận gay gắt vẫn là xác định về nguồn gốc đất là cơ sở đền bù. Các hộ dân cho rằng đất được giao ổn định lâu dài vào năm 1991 nhưng UBND thị trấn và các phòng chuyên môn của huyện Thạch Hà lại cho rằng đất giao năm 1997 theo hình thức tạm giao, nên khi thu hồi theo quy định của pháp luật thì không đền bù.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đỗ Khoa Văn, quan trọng nhất là phải xác định được nguồn gốc đất để có phương án giải quyết hợp lý, hợp tình. Sau cuộc đối thoại này, đề nghị các hộ dân có liên quan từ nay đến 10/12 có đơn gửi huyện và phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương cung cấp chứng cứ, chứng lý khẳng định nguồn gốc đất của mình. Huyện sẽ thành lập Đoàn thanh tra soát xét lại các vấn đề liên quan xong trước ngày 20/12 để UBND huyện ban hành quyết định giải quyết. Trong trường hợp nguồn gốc đất của các hộ là đất tạm giao, theo quy định của pháp luật sẽ không có đền bù nhưng huyện sẽ xem xét, có giải pháp điều chỉnh bằng chính sách xã hội hợp lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast