Thuận lòng dân.

Vừa qua, đọc Báo Hà Tĩnh, một thông tin làm cho tôi cũng như rất nhiều người khác vui mừng, phấn khởi là trong 2 năm (2011-2012), thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn tỉnh có 52.410 hộ dân hiến 2,7 triệu m2 đất và các tài sản khác, trị giá 345 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông và các công trình phúc lợi.

Thời sự- suy nghĩ.

Điển hình là nhân dân ở các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên... Toàn tỉnh có 16 hộ dân hiến đất giá trị trên 150 triệu đồng; cao nhất là hộ ông Nguyễn Sĩ Ngân ở xã Thường Nga (Can Lộc) hiến 2.000 m2 đất trị giá trên 180 triệu đồng. Ở thời buổi "Tấc đất, tấc vàng" thì nghĩa cử ấy đẹp biết bao, rất nhiều người gọi đó là những tấm lòng vàng giành cho cộng đồng! Đây là một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công bước đầu trong xây dựng NTM ở Hà Tĩnh.

Kinh nghiệm và phương pháp huy động sức dân ở nhiều địa phương của Đức Thọ là động lực để xã Trung Lễ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM năm 2013
Kinh nghiệm và phương pháp huy động sức dân ở nhiều địa phương của Đức Thọ là động lực để xã Trung Lễ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM năm 2013

Để có được thành công đó, có nhiều nguyên nhân nhưng có lẽ nguyên nhân quan trọng nhất là sự đồng thuận trên dưới, trong ngoài, nhất là đồng thuận lòng dân. Bởi thuận lòng dân nên ở nhiều địa phương, việc giải tỏa mặt bằng để mở rộng đường giao thông, lúc đầu tưởng rằng rất khó khăn nhưng sau đó trở nên thuận lợi. Thật đúng "Khó vạn lần dân liệu cũng xong", khi mọi người hiểu rõ xây dựng NTM là khơi sức dân và cộng đồng để xây dựng cuộc sống nhân dân.

Xây dựng NTM là sự nghiệp cách mạng lâu dài của Đảng và nhân dân ta.Đảng và Nhà nước đã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị; là cuộc vận động toàn diện trên các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội; chủ thể xây dựng NTM là hộ nông dân. Xây dựng NTM được thực hiện theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư, mọi việc phải được dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng. Xây dựng NTM tiến hành đồng bộ ở tất cả các xã, thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội và hệ thống chính trị khu vực nông thôn.

Nhân dân thôn Xuân Dục xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) hiến đất mở rộng đường giao thông
Nhân dân thôn Xuân Dục xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) hiến đất mở rộng đường giao thông

Nhận thức sâu sắc thực hiện chương trình xây dựng NTM là giải pháp hàng đầu, Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện việc ký kết chương trình phối hợp thống nhất hành động trong các tổ chức thành viên trong việc thực hiện chương trình. Thông qua đó đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi đem lại hiệu quả thiết thực như: hiến đất làm đường; làm nhà văn hóa; đóng góp ngày công lao động xây dựng các công trình...Chính vì vậy, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu trong xây dựng NTM của cả nước.

Kinh nghiệm bước đầu trong thực hiện xây dựng NTM ở các địa phương cho thấy phải coi công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân"dựa vào nội lực là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ". Những kết quả hiến đất, tài sản, ngày công... xây dựng NTM như đã nói ở trên, cần được phát huy hơn nữa trong cuộc sống.

Đó là mong muốn của mọi người. Để đưa nét đẹp "Mình vì mọi người, mọi người vì mỗi người" vào cuộc sống không phải là việc làm một sớm, một chiều mà cần phải có thời gian. Nhưng với những kết quả đã đạt được, với thuận lợi rất lớn là sự đồng thuận, phấn khởi của toàn dân, nhất định chúng ta sẽ làm được.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast