Thực hiện bảo hiểm BHXH, BHYT còn gặp một số khó khăn, vướng mắc

Chiều ngày 24-11, UBND tỉnh Hà Tĩnh có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh nghe báo cáo công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 10 tháng đầu năm 2009. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Sở: Y tế, Giáo dục – đào tạo, Tài chính, LĐTBXH và Liên đoàn LĐ tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện dự và chủ trì buổi làm việc.

10 tháng đầu năm 2009, toàn ngành BHXH Hà Tĩnh đã thu BHXH, BHYT bắt buộc 295,7 tỷ đồng, đạt 81% (thấp hơn so cùng kỳ năm trước) trong đó: BHXH bắt buộc thu được 204 tỷ, đạt 90%; BHYT bắt buộc thu được 91,6 tỷ, đạt 65,7%.

Thời gian qua việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN còn gặp một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc như: Hiện tại có 66 đơn vị nợ BHXH, BHYT với số tiền 29,2 tỷ đồng. Các đơn vị này có số nợ đọng kéo dài, hiện tại chưa có dấu hiệu tích cực và khả năng để trả nợ cho cơ quan BHXH; nguồn kinh phí mua thẻ BHYT cho người nghèo đang thực hiện theo phương thức Sỏ Tài chính cấp cho các huyện, sau đó các huyện chuyển tiền cho cơ quan BHXH cũng làm khó khăn cho ngành trong việc theo dõi, tổng hợp kịnh phí. Tình trạng vượt quý KCB BHYT khá lớn tại tất cả các cơ sở KCB BHYT và có sự chênh lệch đáng kể giữa tuyến tỉnh và tuyến huyện, giữa các BV huyện, thị trong tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cầu các ngành liên quan làm văn bản báo cáo những vướng mắc, tồn đọng trình UBND tỉnh để có hướng xử lý. Đối với nợ đọng của các đối tượng lao động giao Sở LĐTBXH và BHXH cử người giám sát từng huyện, thị, yêu cầu các đơn vị ký cam kết, xử lý dứt điểm. Đối với các đơn vị đang nợ tiền BH cần tăng cường kiểm tra, xử phạt, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp răn đe. Ngành BHXH cần tiếp tục phối hợp tốt với các Sở, Ban, Ngành liên quan cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị; tạo khối đoàn kết thống nhất trong toàn ngành.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast