Thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội vì quyền lợi người lao động

(Baohatinh.vn) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2016 sửa đổi bổ sung một số điều Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016, trong đó, có quy định mức đóng BHXH của người lao động là mức lương và phụ cấp lương.

Đây có thể nói là điểm mới, trực tiếp ảnh hưởng theo hướng có lợi cho người lao động. Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào là một trong những đơn vị đầu tiên áp dụng những điểm mới này và được người lao động hân hoan đón nhận.

Tàu vào “ăn” hàng tại cảng Vũng Áng.

Tàu vào “ăn” hàng tại cảng Vũng Áng.

Luật BHXH 2016 quy định: tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và các khoản phụ cấp theo quy định của pháp luật (trước đây, lương tháng đóng BHXH chỉ tính lương cơ bản). Các khoản phụ cấp lương là các khoản để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

Các khoản phụ cấp sau đây được đưa vào tính đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp khu vực; phụ cấp thâm niên, phụ cấp nặng nhọc, độc hại và phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự. Theo quy định, tổng cộng người lao động và người sử dụng lao động đóng 26% vào quỹ BHXH.

Thực hiện Luật BHXH 2016, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào đã nhanh chóng thành lập hội đồng lương, thuê đơn vị tư vấn tiến hành thu thập thông tin từ người lao động. Theo phiếu thu thập thông tin, người lao động cung cấp công việc cụ thể, mức lương hiện hưởng, mức độ nặng nhọc, độc hại... Sau 2 tháng triển khai, đến cuối tháng 2, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào đã ban hành thang lương, bảng lương và các khoản phụ cấp cụ thể, chi tiết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Thế Cường – Giám đốc công ty cho biết: “Theo cách tính mới, mức đóng bảo hiểm sẽ tăng lên và đương nhiên người lao động được hưởng lương hưu với mức cao hơn. Hơn nữa, phần bảo hiểm tăng lên của người lao động, phần rất lớn là từ người sử dụng lao động. Có nghĩa là, doanh nghiệp phải chi thêm tiền để đóng bảo hiểm cho người lao động”.

Hiện tại, mỗi năm, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào đóng các khoản bảo hiểm cho trên 320 cán bộ, công nhân viên, người lao động với số tiền gần 300 triệu đồng. Theo tính toán, thực hiện chế độ đóng nộp BHXH theo thang bảng lương mới, mỗi năm, số tiền đóng bảo hiểm sẽ tăng lên 40 triệu đồng.

Anh Nguyễn Ngọc Long, công nhân đội tàu cho biết: “Việc sớm triển khai áp dụng tăng mức đóng bảo hiểm theo Luật BHXH mới của công ty là vô cùng thiết thực, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động. Trước mắt, có thể tôi phải đóng thêm tiền bảo hiểm nhưng công nhân thêm 1, công ty thêm 2 và quan trọng nhất là sau này, tôi sẽ được hưởng mức lương cao, đảm bảo ổn định cuộc sống khi nghỉ theo chế độ”.

Có thể nói, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào là đơn vị đầu tiên của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh nói riêng, cả tỉnh nói chung hoàn thành thang bảng lương theo quy định của Luật BHXH mới.

Theo quy định của BHXH Hà Tĩnh, đến ngày 20/2/2016, các đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Thế nhưng, đến thời điểm này, số đơn vị hoàn thành thang bảng lương, phụ cấp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, ngoài sự quan tâm của chủ sử dụng lao động, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước thì người lao động cần biết về những quyền lợi của mình để cùng phối hợp thực hiện.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast