Thực hiện quyết liệt các giải pháp bình ổn giá, bảo đảm đủ nguồn hàng phục vụ Tết

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cho mọi người dân trong cả nước được đón Tết truyền thống của dân tộc trong không khí phấn khởi, vui tươi, an toàn và tiết kiệm, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 2358/CĐ-TTg.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời và thông suốt các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, nhất là tại các vùng, địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo và các địa phương vừa bị bão lụt trong thời gian qua; theo dõi sát tình hình để có biện pháp can thiệp kịp thời không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá cục bộ và không để địa phương nào có tình trạng thiếu đói.

Bộ Công Thương chỉ đạo ngành điện lực rà soát kế hoạch cung ứng điện và có biện pháp huy động các nguồn bảo đảm đủ điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng của nhân dân.

Người tiêu dùng trông chờ giá cả các mặt hàng sẽ bình ổn trong dịp Tết. Ảnh: Internet

Người tiêu dùng trông chờ giá cả các mặt hàng sẽ bình ổn trong dịp Tết. Ảnh: Internet

Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo, đôn đốc thực hiện quyết liệt các chương trình bình ổn giá, bảo đảm đủ nguồn hàng, nhất là xăng dầu, chất đốt, lương thực, thực phẩm và các mặt hàng khác phục vụ nhu cầu Tết; tổ chức hợp lý hệ thống phân phối, điểm bán hàng bình ổn giá tại các khu vực dân cư, nhất là các khu vực đông dân cư và khu công nghiệp; phát huy trách nhiệm của các cơ quan chức năng trên địa bàn trong công tác bình ổn, quản lý giá, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về giá và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Các Bộ, cơ quan và chính quyền các cấp thực hiện nghiêm công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, triệt để tiết kiệm trong chi tiêu công, mua sắm từ nguồn ngân sách, tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm; ưu tiên công tác cứu trợ, khắc phục thiên tai, bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội; tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên vật chất cho các gia đình nghèo, đối tượng chính sách, người neo đơn, cơ nhỡ trên địa bàn để mọi người đều đón xuân vui Tết.

Ban Chỉ đạo 127 Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xác định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, địa phương trong việc tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên các tuyến, địa bàn, khu vực biên giới, khu kinh tế cửa khẩu; công tác kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch động vật, thực vật trước hết là tại cửa khẩu, các khu giết mổ, chế biến tập trung gia súc, gia cầm, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại; xử lý nghiêm các vi phạm về hàng giả, gian lận về chất lượng, đo lường nhất là đối với lương thực, thực phẩm tươi sống, đông lạnh và chế biến.

Lương thực, thực phẩm là những mặt hàng được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp bình ổn giá. Ảnh minh hoạ

Lương thực, thực phẩm là những mặt hàng được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp bình ổn giá. Ảnh minh hoạ

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 406/TTg ngày 08 tháng 08 năm 1994 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo, phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý cửa khẩu, quản lý địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mọi hành vi buôn lậu, vận chuyển, xử dụng pháo nổ các loại. Chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm nếu để hiện tượng đốt pháo nổ xảy ra trên địa bàn.

Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không tăng cường lực lượng và phương tiện vận tải đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp trước và sau Tết. Phải chuẩn bị phương án dự phòng, phương tiện cứu trợ, cứu nạn để giải tỏa kịp thời, nhanh chóng khi có ùn tắc, tai nạn, nhất là trên những tuyến vận tải đường bộ, đường sắt trọng điểm, có lưu lượng vận chuyển cao. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giao thông, về chất lượng, an toàn kỹ thuật phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy, kiên quyết đình chỉ hoạt động những phương tiện không bảo đảm an toàn, trước hết là xe, tàu, thuyền chở khách. Tập trung chỉ đạo quyết liệt để hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ đồng bào ta đón Tết Nguyên đán Tân Mão vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast