Thực hiện tốt chế độ cho người có công vừa là trách nhiệm vừa là lương tâm

Nhờ sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành nên việc thực hiện Quyết định 290/2005/QĐ-TTg, 188/2007/QĐ-TTg và 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với những đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn hà Tĩnh trong thời gian qua đã đạt kết quả tốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện chính sách người có công
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện chính sách người có công

Để thực hiện tốt các quyết định trên, các cấp đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên có sự phối kết hợp chẽ với các cơ quan chức năng để phát huy trách nhiệm, chủ động bám sát tình hình, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Các địa phương, đơn vị cũng luôn quan tâm đến bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác chính sách để họ nắm vững chủ trương, xác định tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ.

Cùng với đó là công tác tổ chức thực hiện đã phát huy được trách nhiệm của các cấp, có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và phát huy tốt tinh thần dân chủ ở cơ sở. Chính quyền các cấp đã chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng để tăng cường hoạt động tuyên truyền, mở các lớp tập huấn kết hợp với in ấn tài liệu gửi về tận thôn xóm và tổ chức hướng dẫn cụ thể, chi tiết về đối tượng, mức hưởng, hồ sơ thủ tục, quy trình xét duyệt. Do đó, thông tin về chế độ chính sách đã thực sự đến được với nhân dân, đến các đối tượng và mọi vướng mắc đều chủ yếu giải quyết tại cơ sở, hạn chế được tối đa đơn thư kiếu kiện, kiếu nại vượt cấp.

Bên cạnh các cấp đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình thì sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trong công khai niêm yết danh sách, lấy ý kiến nhân dân, phân loại và hướng dẫn thủ

Đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận 20.099 hồ sơ của các đối tượng thuộc diện Quyết định 290 và 188, trong đó đã có quyết định chi trả 19.757 người với tổng số tiền đạt gần 21.567 triệu đồng. Thực hiện theo hai quyết định này, các đối tượng được hưởng từ 8 trăm đến 2,4 triệu đồng và đạt mức trung bình 1.048.000/người; mua thẻ BHYT cho 4.514 đối tượng và trả mai táng phí cho 190 trường hợp.

tục cũng đã góp phần tích cực vào thành tích chung. Quá trình xét duyệt hồ sơ từ cấp huyện trở xuống đã có sự tham gia tích cực của Hội Cựu chiến binh, cán bộ lão thành cách mạng, nguyên là các cán bộ quân sự địa phương trong thời kỳ chống Mỹ để làm chứng, xác nhận bổ sung hồ sơ cho các đối tượng. Vì vậy, quá trình xét duyệt hồ sơ ở các cấp đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, tỷ lệ sai sót thấp và đã kiên quyết loại trả những hồ sơ không đúng, không đủ thủ tục, căn cứ.

Riêng Quyết định 142 thì theo số liệu khảo sát ban đầu thì tổng số đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ có 34.460 người, trong đó có 478 người được hưởng trợ cấp hàng tháng. Hiện nay, cấp xã phường đã cơ bản lập, xét duyệt xong hồ sơ thuộc nhóm có giấy tờ gốc (chiếm khoảng 40%) và hồ sơ nhóm có giấy tờ liên quan (chiếm 25%), còn nhóm không có giấy tờ thì đang xét hồ sơ (chiếm 35%). Cấp huyện, thị xã, thành phố đã xét duyệt và báo cáo lên tỉnh hơn 14 ngàn hồ sơ, tỉnh đã xét duyệt và báo cáo lên quân khu hơn 10 ngàn hồ sơ. Hiện toàn tỉnh đã có 4.719 đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần với tổng số tiền gần 20.680 triệu đồng, bình quân số năm được hưởng là 6,5 năm và mức hưởng trung bình gần 4,6 triệu đồng/ người. Việc chi trả cho đối tượng các cấp được thực hiện nghiêm túc, kịp thời và không qua trung gian....

Thực hiện có hiệu quả các quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần cụ thể hóa các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, nhà nước đối với người có công trên địa bà và thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Vì vậy, trong thời gian tới Ban chỉ đạo và các cấp, các ngành sẽ tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quyết định trên theo đúng quy trình, chặt chẽ, công khai và chi trả nhanh cho các đối tượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast