Thực phẩm bẩn trước cổng trường: Khi phụ huynh “tiếp tay” con trẻ

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, thực phẩm bẩn đang trở thành mối đe dọa sức khỏe của toàn xã hội. Ngay cả trước cổng trường học, nơi được xem là môi trường an toàn cho trẻ em, thực phẩm bẩn vẫn xuất hiện nhiều. Điều đáng nói là, một số phụ huynh đã vô tình “tiếp tay” để các mặt hàng này đến gần hơn với con trẻ.

Nhiều phụ huynh mua đồ ăn vặt cho con trước cổng Trường THCS Nam Hà.

Nhiều phụ huynh mua đồ ăn vặt cho con trước cổng Trường THCS Nam Hà.

Rất dễ dàng bắt gặp những quầy hàng bán đồ ăn sẵn ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Chỉ tính riêng tại cổng Trường THCS Nam Hà đã có khoảng 10 hàng quán bán đồ ăn sẵn nằm san sát trên đường Đồng Quế (phường Nam Hà). Đồ ăn vặt có đủ loại như: xúc xích chiên, xoài dầm, thịt xiên nướng…; có những loại thực phẩm được các em gọi là: gà cay, tăm cay, kẹo hồ lô, bim bim cay, thịt hổ… bán với giá từ 1.000-5.000 đồng/gói. Phần lớn trong số đó đều không rõ nguồn gốc, nhiều loại có chữ Trung Quốc trên bao bì, chưa kể một số hàng quán nằm kề miệng cống, không có dụng cụ che chắn nắng mưa, bụi bặm…

Tình trạng này cũng đang xảy ra trước cổng các trường tiểu học: Nguyễn Du, Tân Giang, Thạch Hạ… Với giá rẻ, hương vị hấp dẫn, các loại đồ ăn này vẫn luôn kích thích các em. Vào giờ tan tầm, khu vực trước cổng trường không khác gì cái chợ thu nhỏ. Không khó để nhận thấy cảnh các học sinh vừa tan trường đã lao ngay ra quán để thưởng thức món hàng mình ưa thích.

“Hôm nào đi học, mẹ cũng cho cháu 10.000 đồng để ăn vặt. Cháu thường mua xúc xích hoặc gói “thịt hổ” để ăn trong lúc ngồi đợi mẹ đến đón” - cháu Ngọc Hà, học sinh Trường Tiểu học Tân Giang (TP Hà Tĩnh) hồn nhiên cho hay. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều học sinh tại các trường học trên địa bàn khi mà các bậc phụ huynh lỏng lẻo trong việc quản lý tiền nong và xem nhẹ việc con tiếp cận thường xuyên với đồ ăn không được kiểm định. Thậm chí, một số cha mẹ còn tự tay mua đồ ăn không rõ nguồn gốc cho con sau khi để các em thoải mái lựa chọn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Tâm - phụ huynh một học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi thường cho cháu mua những món ăn mà chúng thích, xem như là phần quà để khích lệ cháu học tập tốt hơn. Hơn nữa, bạn bè ăn mà cháu không được ăn thì cũng tội”. Khi được hỏi về chất lượng của các loại đồ ăn vặt, nhiều phụ huynh lắc đầu, cũng có phụ huynh bảo: “biết không tốt nên dặn con hạn chế ăn”. Về nguồn gốc các loại hàng hóa này, một chủ cửa hàng tạp hóa trước Trường Tiểu học Thạch Hạ cho biết: nguồn hàng chủ yếu được nhập từ chợ Hà Tĩnh, còn chất lượng như thế nào thì không biết. Người này còn cho hay, những mặt hàng này bán rất chạy, không chỉ học sinh mà các bậc phụ huynh cũng mua rất nhiều…

Có thể thấy, nhiều mặt hàng thực phẩm đang được bày bán trước các cổng trường chưa qua kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn ngang nhiên tồn tại. Ngoài vai trò của cơ quan chức năng và nhà trường, trách nhiệm lớn vẫn thuộc về các bậc phụ huynh. Người làm cha mẹ hãy giáo dục, quản lý, hạn chế đáp ứng những đòi hỏi của con trẻ để bảo vệ con trước những hiểm họa không đáng có.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast