Tính chuyên nghiệp trong công tác cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh

Là tổ chức xã hội, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực phát triển, trở thành lực lượng nồng cốt trong hoạt động nhân đạo. Điều đó càng được đội ngũ cán bộ hội các cấp thể hiện rõ nét trong các trận lũ vừa qua.

Hội CTĐ Việt Nam là tổ chức xã hội được thành lập sớm nhất sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Bắt đầu từ những việc làm nhỏ như: mở lớp đào tạo cứu thương, quyên gạo cứu đói, thăm hỏi tù binh..., đến nay, hội CTĐ đã có chương trình và nội dung hoạt động xã hội nhân đạo phong phú, đa dạng, rộng khắp. Cuối năm 1978, hội CTĐ Nghệ Tĩnh được thành lập. Trong chặng đường 31 năm, hội CTĐ Hà Tĩnh đã để lại những thành quả đáng ghi nhận trong hoạt động nhân đạo.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bùi Văn Bốn trao quà cứu trợ cho gia đình chính sách ở xã Hà Linh (Hương Khê)
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Bùi Văn Bốn trao quà cứu trợ cho gia đình chính sách ở xã Hà Linh (Hương Khê)

Ngay trong các trận mưa lũ tháng 10, đến các huyện miền núi như: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang hay ở các huyện đồng bằng như: Can Lộc, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Lộc Hà..., chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người làm công tác CTĐ hăng say với hoạt động cứu trợ. Hình ảnh lá cờ CTĐ bay phấp phới, những người mang trang phục của CTĐ trở nên quen thuộc với nhiều người dân vùng lũ. Bên cạnh trực tiếp đi cứu trợ cho đồng bào trong mưu lũ, hội CTĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước đến cứu trợ đồng bào bị lũ lụt.

Lãnh đạo Tỉnh hội CTĐ và Trưởng ban đối ngoại CTĐ Singapore trao gạo cứu trợ cho đồng bào xã Vượng Lộc (Can Lộc)
Lãnh đạo Tỉnh hội CTĐ và Trưởng ban đối ngoại CTĐ Singapore trao gạo cứu trợ cho đồng bào xã Vượng Lộc (Can Lộc)

Theo thông kê, đến nay, đã có 60 đoàn của các tổ chức, cá nhân đến cứu trợ cho đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh thông qua Hội CTĐ Hà Tĩnh với số tiền, hàng trị giá gần 8,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung ương Hội CTĐ cũng đã cấp cho Hà Tĩnh 8,2 tỷ đồng, trong đó có 150 tấn gạo, 400 con bò (mỗi con trị giá 7 triệu đồng), 100 ngôi nhà (30 triệu đồng/nhà). Đây là một khoản vật chất có giá trị khá lớn góp phần quan trọng nhân giúp nhân dân vùng lũ khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hình ảnh lá cờ, và cán bộ CTĐ có ở khắp nơi vùng lũ
Hình ảnh lá cờ, và cán bộ CTĐ có ở khắp nơi vùng lũ

Huy động được một khoản tiền, hàng trị giá hàng chục tỷ đồng trong một thời gian ngắn đã thể hiện sự năng động, sáng tạo và tính chuyên nghiệp của từng cán bộ, nhân viên Hội CTĐ. Tỉnh hội đã thành lập Ban vận động, tiếp nhận, quản lý, phân phối tiền, hàng cứu trợ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; có các văn bản hướng dẫn về việc tiếp nhận, quản lý, phân phối tiền, hàng cứu trợ cho các cấp hội. Dù tiền, hàng có trị giá nhiều hay ít, của tổ chức hay cá nhân nào đến với CTĐ cũng đều được chào đón ân cần, lịch sự. Điều đó đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng của những người đến với Hà Tĩnh.

Tính chuyên nghiệp của hội CTĐ còn được thể hiện khá rõ nét qua việc việc toàn bộ tiền, hàng cứu trợ thông qua CTĐ đều được cấp phát công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đủ số lượng và kịp thời. Nhiều lần tham gia đi trao quà với CTĐ, chúng tôi nhận thấy không có sự nhốn nháo, xô đẩy, mất trật tự trong khi cấp phát quà cứu trợ mà người dân nào được nhận quà cũng vui mừng, phấn khởi. Có được điều đó, được biết, sau khi rà soát, bình bầu ở thôn xóm, tổ liên gia những gia đình thuộc diện được nhận quà sẽ được phát một giấy mời nhận quà, khi đến thời gian ấn định, mọi người đưa giấy mời nhận quà cho những người người có trách nhiệm thu lại và nhận quà. Làm được như vậy đã không có sự phát nhầm, phát thiếu, phát thừa cho những người được cứu trợ; và cũng thể hiện được văn hoá của những người cứu trợ và những người được cứu trợ.

Một điều đáng quý của những người làm CTĐ là không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, lăn lộn trong mưa lũ để đưa được tiền, hàng đến với người dân. Nhiều gia đình của cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở cũng bị ngập sâu trong nước lũ nhưng vẫn hăng say cứu trợ đồng bào vùng lũ. Ngoài ra, có những lúc, cán bộ, nhân viên CTĐ cũng trở thành những “cửu vạn” chuyên nghiệp. Có lúc đêm hôm, mưa gió, hàng hoá của các đoàn cứu trợ đến với Tỉnh hội, huyện hội thì những người làm công tác CTĐ phải bóc xếp để giải phóng cho xe đi là chuyện bình thường. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội CTĐ Hà Tĩnh Bùi Văn Bốn cho biết: “Làm cán bộ CTĐ phải là người nhiệt tình, trách nhiệm thì mới đem lại hiệu quả”.

Không những làm tốt công tác cứu trợ trong thiên tai, lũ lụt mà trong thời gian qua, hội CTĐ đã không ngừng triển khai các chương trình dự án như: Tuyên truyền vận động hiến giác mạc và đã có gần 400 người đăng ký, trồng khoảng 1.000 ha rừng ngập mặn ở các huyện ven biển, hiến máu tình nguyện, trao xe lăn... Những hoạt động của Hội CTĐ trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast