Tình thương người rất cần sự vô tư

(Baohatinh.vn) - Sáng cuối tuần, trên đường lên thành phố tìm bạn nhấm nhá ly cà phê, tôi ghé vào hiệu thuốc để mua mấy thứ. Trước mắt tôi là một bà lão và một người phụ nữ ăn mặc đẹp, độ ngoài 30.

Trông bà lão rách rưới và tội nghiệp. Tôi nghe giọng bà lão run rẩy và chìa tay về phía người phụ nữ: “Cho bà đồng con ơi!”. Nhìn về phía ánh mắt bà lão có vẻ cầu xin, người phụ nữ vui vẻ mở túi xách, rút ra tờ 20.000 đồng.

Ảnh minh hoạ từ internet

Ảnh minh hoạ từ internet

Bà lão mừng rơn: “Cho bà nhiều như thế này con!”. Người phụ nữ cười! Bà lão nói tiếp: “Thế để bà vào chợ mua thức ăn đã”. Ông chủ bán thuốc dường như cũng nhận được sự đồng cảm. Ông hướng về bà lão: “Bà đi chợ đi, có vài vỉ thuốc cảm, con không lấy tiền đâu”.

Tôi chợt nghĩ, người phụ nữ kia chẳng biết bà lão xuất thân thế nào, lời bà lão là thật hay gian dối, vậy mà, vẫn đưa tiền ra cho. Tôi nghĩ, cần lắm sự vô tư trong tình thương người.

Vẫn biết tình thương người đôi khi dễ bị lợi dụng, chẳng hạn như nhiều kẻ giả vờ đi ăn xin. Thế nhưng, đứng trước hoàn cảnh éo le của người khác, nếu mỗi người bằng sự suy luận, đôi khi sẽ tự làm hao mòn lòng nhân ái.

Lại nhớ một triết lý mà nhiều người thuộc làu: khi ta cho cũng là khi ta nhận. Tình thương người rất cần sự vô tư là thế!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast