Tình yêu không khuyết

(Baohatinh.vn) - Đến Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu, GQVL cho người khuyết tật Hà Tĩnh, được nghe và tận mắt chứng kiến những chuyện tình cảm động của các đôi vợ chồng khuyết tật, chúng tôi mới thực sự thấm thía rằng, hạnh phúc sẽ không khuyết với bất kỳ ai trân trọng nó.

Về làng Đông Đoài (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) hỏi thăm nhà của đôi vợ chồng khuyết tật Ngô Thị An và Võ Tá Huy thì không ai không biết. Dẫu 2 thân thể không lành lặn nhưng với họ, hạnh phúc đã thật sự vuông tròn. Chị An (SN 1981) từng là hoa khôi một thời của vùng quê Thạch Ngọc (Thạch Hà) nhưng tai nạn không may xảy ra lúc chị đang vận hành máy tại Công ty Cao su Phú Riềng đã vĩnh viễn cướp đi chân trái của chị. Trở về nhà, trong một thời gian dài, chị bó mình trong 4 bức tường, bạn bè đến chị không gặp.

Gia đình hạnh phúc của anh Nguyễn Quốc Hùng và chị Đậu Thị Kim Lương

Gia đình hạnh phúc của anh Nguyễn Quốc Hùng và chị Đậu Thị Kim Lương

Cuộc sống chỉ diễn ra trong hơn 20 m2 của căn phòng với những ý nghĩ tự ti về bản thân. Nhưng rồi, nghĩ đến bố mẹ đã vất vả vì mình, An quyết không để cuộc đời mình thêm vô dụng, chị chọn học nghề may. Sau này được nhận vào làm tại Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu, GQVL cho người khuyết tật Hà Tĩnh. Cuộc đời An bước sang trang mới bởi chính ở đây, chị tìm được sự đồng cảm từ những con người cùng cảnh ngộ và mối tình của chị với chàng trai Võ Tá Huy được đơm hoa, kết trái.

Anh Võ Tá Huy kém chị An 3 tuổi, vốn bị liệt từ nhỏ, cả 2 chân co quắp, không đi được. Phải khó khăn lắm, Huy mới học xong chương trình lớp 9 rồi đi đánh giày phụ giúp gia đình và sau đó nộp đơn xin học việc tại xưởng in Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu, GQVL cho người khuyết tật Hà Tĩnh. Gặp gỡ và yêu thương nhau nhưng cả hai đều không dám đưa nhau về giới thiệu gia đình. Ở nhà, bố mẹ nhiều lần thúc giục Huy lấy vợ để ông bà có cháu bồng, nhưng anh chỉ nói rằng đã có người yêu. Khi bố mẹ gặng hỏi, anh trả lời: “Đó là người con rất yêu và hoàn toàn khỏe mạnh”.

Sau 2 năm yêu nhau, đôi bạn trẻ mới về ra mắt gia đình. Bố mẹ Huy ngã ngửa trước hình ảnh cô con dâu tương lai bị cụt chân. Mẹ anh khóc van xin: “Con ơi mẹ xin, chứ chân con đã không lành lặn, giờ lấy đứa như con nữa thì hai đứa sống răng đây!”. Vài ngày sau, gia đình chị An cũng lên trung tâm, nhìn thấy chàng trai di chuyển như một con ếch, hai ông bà lắc đầu ngao ngán. Dù bị hai gia đình phản đối nhưng chuyện tình của đôi bạn trẻ lại được cả Trung tâm ủng hộ.

Vượt qua rào cản của gia đình, sau 4 năm yêu nhau, năm 2008, đôi bạn trẻ đã tổ chức đám cưới ngay tại hội trường Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu, GQVL cho người khuyết tật Hà Tĩnh. Một đám cưới giản đơn nhưng được sự chúc phúc của đông đảo bà con khu phố gần đó, lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp, thầy cô và các bạn. Sau đó, cặp vợ chồng trẻ vẫn tá túc trong trung tâm. Huy làm tại xưởng in, còn An làm thợ may. Cuối năm 2008, cậu con trai Võ Sĩ Hoàng chào đời trong niềm vui vỡ òa. Chị An chia sẻ: “Khi sinh ra, thấy cơ thể cháu bình thường, ai cũng mừng”.

Bằng tình yêu của mình, đôi bạn trẻ đã dần lay động được gia đình nội ngoại. Năm 2010, bố anh Huy qua đời sau cơn bạo bệnh, em trai đi học, anh cùng vợ con về sống cùng để giúp đỡ mẹ già. Anh mua một chiếc máy in để in thiệp cưới, bao bì, lịch… tại nhà. Còn chị An nhận sửa đồ, may quần áo cho những người có nhu cầu trong làng. Cuối năm 2011, cô con gái thứ hai Võ Hoàng Việt Phương chào đời càng làm cho ngôi nhà nhỏ ngập tràn hạnh phúc. Dẫu biết rằng, phía trước còn nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng nhìn hai con khỏe mạnh, chăm ngoan, hai vợ chồng đều tin tưởng và cố gắng hướng đến một ngày mai tươi sáng.

Trong rất nhiều cặp đôi tìm được hạnh phúc tại Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu, GQVL cho người khuyết tật Hà Tĩnh, anh Nguyễn Quốc Hùng và chị Đậu Thị Kim Lương cũng là một cặp may mắn. Cả hai đang là giáo viên của trung tâm. Anh Hùng (SN 1979, quê ở Đức Thọ), từ nhỏ đã bị khuyết tật hệ vận động. Không cam chịu số phận, anh nỗ lực hết mình, học xong phổ thông, anh xin học thêm tin học.

Năm 2004, anh Hùng được nhận làm giáo viên giảng dạy bộ môn Tin học của trung tâm. Vừa nhìn chị Lương bằng ánh mắt tràn đầy yêu thương, anh Hùng vừa kể: “Hình ảnh cô bé kém mình 4 tuổi lúc ấy đã để lại ấn tượng sâu sắc bởi sự hiền lành và nụ cười duyên đầy nghị lực. Sau này, khi Lương đã trở thành giáo viên bộ môn cắt may của trung tâm, tình yêu nảy nở và mình đã chủ động cầu hôn cô ấy”. Hay tin về việc con dâu tương lai cũng bị khuyết tật, bố mẹ anh Hùng không khỏi ái ngại, lo lắng bởi sự kết hợp giữa hai con người đều mang khiếm khuyết, nhưng với quyết tâm và tình yêu dành cho nhau, anh Hùng và chị Lương đã thuyết phục được gia đình hai bên. Một đám cưới ấm cúng diễn ra sau 3 năm quen và yêu nhau. Đến nay, anh chị đã có một bé gái 6 tuổi xinh xắn.

Ông Lê Đình Ý - Giám đốc Trung tâm cho biết: Ở Trung tâm Dạy nghề, giới thiệu, GQVL cho người khuyết tật Hà Tĩnh còn có nhiều mối tình đặc biệt đã đơm hoa, kết trái như chuyện tình của cặp vợ chồng Ngô Đăng Hải (quê Nghi Xuân) và Nguyễn Thị Kim Liên (quê Kỳ Anh) là học viên của lớp cắt may dân dụng, cả hai vợ chồng đều câm điếc; vợ chồng Võ Anh Đức và Nguyễn Thị Hương; Đinh Quốc Thắng và Nguyễn Thị Nga…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast