Tổ chức công đoàn sát cánh cùng người lao động

(Baohatinh.vn) - Trải qua 85 năm xây dựng và trưởng thành cùng với tổ chức công đoàn Việt Nam, Công đoàn Hà Tĩnh không ngừng trưởng thành về mọi mặt, ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế trong hệ thống chính trị và đối với người lao động (NLĐ), đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Kỷ niệm 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014)

Những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chính sách đẩy mạnh phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai. Theo đó, lực lượng cán bộ, công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) trên địa bàn tăng nhanh về số lượng, có sự chuyển biến lớn về chất lượng. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 119.529 CNVC-LĐ, trong đó 78.358 CNLĐ đang làm việc trong 3.762 doanh nghiệp, tăng hơn 1,6 lần so với năm 2008, tạo ra trên 65% tổng giá trị sản phẩm và trên 75,9% tổng thu ngân sách hàng năm của tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhiều năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở và NLĐ. Nhờ đó, các hoạt động công đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Hương Khê.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Hương Khê.

Các cấp công đoàn luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của các cấp công đoàn, từ đó nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tạo dựng niềm tin, nghị lực phấn đấu trong CNLĐ. Xuất phát từ thực trạng tình hình và yêu cầu xây dựng đội ngũ CNLĐ lớn mạnh, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về “Tiếp tục xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn Hà Tĩnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; UBND tỉnh có Chương trình hành động số 431/CTr-UBND thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, đây là sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với đội ngũ CNLĐ tỉnh nhà.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp và đội ngũ CNLĐ đẩy mạnh phát triển SXKD, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống, các cấp công đoàn đã phát động và thực hiện thắng lợi nhiều phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả”... Các phong trào được đông đảo CNLĐ hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Đó là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển SXKD, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho NLĐ. Bình quân hàng năm có trên 9.000 đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào SXKD. Hơn 5 năm qua, trong các phong trào thi đua đã có hơn 2.500 công trình, sản phẩm được CNLĐ thực hiện, trong đó 28 công trình với tổng giá trị trên 2.200 tỷ đồng được LĐLĐ tỉnh gắn biển công trình chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của quê hương, đất nước; 15 đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.

Hàng năm, các cấp công đoàn đã tư vấn pháp luật miễn phí cho trên 800 lượt CNLĐ về chế độ, chính sách và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH cùng nhiều hoạt động khác. Để phát huy quyền làm chủ của CNLĐ, hàng năm, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị NLĐ, qua đó, CNLĐ tham gia xây dựng kế hoạch SXKD, nội quy, quy chế của doanh nghiệp và thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể. Năm 2014, có 100% doanh nghiệp nhà nước, gần 56% doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tổ chức hội nghị NLĐ. Việc tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở không chỉ phát huy quyền làm chủ của CNLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy SXKD phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập, đời sống cho NLĐ.

Đặc biệt, tổ chức công đoàn luôn sát cánh cùng CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Từ Đại hội XVI Công đoàn Hà Tĩnh đến nay, đã có 20.105 lượt CNLĐ được hỗ trợ với tổng số tiền trên 9.330 triệu đồng; 479 gia đình CNLĐ được hỗ trợ làm nhà ở theo chương trình “Mái ấm công đoàn”, với số tiền trên 6.949 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn các cấp còn trao hàng ngàn suất quà cho CNLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, những người mất việc làm, con CNLĐ bị bệnh tim bẩm sinh, nhiễm chất độc da cam, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai bão, lụt...

Từ thực tiễn hoạt động của các cấp công đoàn thời gian qua, có thể khẳng định, tổ chức công đoàn Hà Tĩnh ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, sát cánh cùng CNLĐ xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục tập trung thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/T.W của BCH T.Ư Đảng (khóa X), Nghị quyết số 06-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) và chương trình hành động số 431/CTr-UBND của UBND tỉnh nhằm xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn Hà Tĩnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trên địa bàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast